Không phải là chiếc xe dành cho người dùng phổ thông, Peugeot 408 là biểu tượng của cá tính và đẳng cấp. Với thiết kế độc đáo và nội thất sang trọng, chiếc xe này là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người trẻ muốn thể hiện cái tôi riêng và những gia đình đã có ít nhất một chiếc xe khác.
Nội dung bài viết
Giá xe Peugeot 408 các phiên bản
Peugeot 408 Allure
So với hai phiên bản cao cấp hơn, Peugeot 408 Allure không có sự khác biệt lớn về thiết kế, chỉ có một số tính năng bị cắt giảm để giảm giá thành. Phiên bản này phù hợp với những khách hàng muốn sở hữu một chiếc xe đẳng cấp, đi kèm khả năng vận hành ấn tượng, nhưng có giá hợp lý.
Peugeot 408 Premium
Với mức chênh lệch so với phiên bản tiêu chuẩn 10 triệu đồng, Peugeot 408 Premium được bổ sung thêm: ghế hành khách phía trước chỉnh điện, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía trước, hỗ trợ giữ làn đường với định tâm làn, điều khiển hành trình thích ứng với Stop & Go, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Ngoài ra, ghế ngồi của xe được bọc da Claudia thay vì da thông thường.
Peugeot 408 GT
Với sự sáng tạo trong thiết kế và trang bị tiên tiến, chiếc xe Peugeot 408 GT là lựa chọn tuyệt vời cho những khách hàng trẻ, những người tìm kiếm một chiếc xe độc đáo và nổi bật trên đường phố. Hơn nữa, với các tính năng tiện nghi và công nghệ hiện đại, chiếc xe này còn mang lại trải nghiệm lái đặc biệt thú vị.
Đánh giá xe Peugeot 408
Động cơ và hiệu suất
Cả ba phiên bản Peugeot 408 được phân phối tại thị trường Việt Nam đều sử dụng động cơ 1.6 Turbo PureTech. Khối động cơ này có khả năng sản sinh công suất cực đại 218 mã lực và mô-men xoắn 300Nm, đảm bảo khả năng tăng tốc mạnh mẽ và đáp ứng nhu cầu vận hành trên cả đường đô thị lẫn đường trường.
Đi kèm với động cơ là hộp số tự động 8 cấp, cung cấp sự linh hoạt trong việc chuyển số và tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu nhiên liệu, đồng thời giúp giảm tiếng ồn và tăng cường trải nghiệm lái.
Các tính năng an toàn
Peugeot mang đến một loạt tính năng an toàn ấn tượng, đảm bảo sự bảo vệ cho người lái và hành khách trong mọi tình huống trên đường.
Phiên bản GT cao cấp nhất được trang bị đèn chiếu sáng ma trận – công nghệ hiện đại cho phép tối ưu hóa ánh sáng và tạo ra tầm nhìn tốt hơn trong điều kiện ánh sáng kèm. Bên cạnh đó là những tính năng tiên tiến khác như camera 360 độ, hệ thống radar hỗ trợ phanh tự động…
Đặc biệt, mọi phiên bản xe đều có điều khiển hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control, tích hợp Stop&Go, cho phép tự động điều chỉnh tốc độ và khoảng cách với xe phía trước, bao gồm tự dừng và khởi hành theo đuôi xe.
Một số tính năng an toàn nổi bật khác gồm:
- 6 túi khí
- Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau
- Nhận diện biển báo giao thông
- Cảnh báo người lái tập trung
- Hỗ trợ giữ là đường
- Hỗ trợ chuyển làn đường
- Cảnh báo điểm mù
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi
Thiết kế nội thất và tiện nghi
Bước vào cabin, HeyOto bị bất ngờ bởi không gian rộng rãi mà mẫu xe này cung cấp, hoàn toàn trái ngược với ấn tượng ban đầu về một mẫu xe thể thao chật chội.
Có rất nhiều chỗ để chân, vai và đầu cho người lái và hành khách phía trước. Cả ba phiên bản xe đều có ghế ngồi bọc da (tùy chọn da thông thường, Claudia hoặc Nappa) kiểu thể thao với thiết kế lưng và hông ôm sát cơ thể người ngồi, cộng với đệm ngồi dày, cung cấp nhiều hỗ trợ cho đùi. Ghế lái có khả năng điều chỉnh điện đa hướng, massage và tính năng ghi nhớ vị trí chỉ có trên phiên bản GT.
Bệ điều khiển trung tâm giữa hai ghế trước tích hợp liền mạch vào bảng taplo – đặc điểm thường thấy trên các mẫu xe thể thao. Trên đó, người dùng sẽ tìm thấy các nút điều khiển như cần số điện tử hay tùy chọn chế độ lái, được bố trí thông minh, hay hộc giữ cốc và hộc để điện thoại.
Bảng điều khiển chính của Peugeot 408 được thiết kế gọn gàng và hiện đại với ngôn ngữ i-Cockpit, thể hiện sự tiện nghi và tính thẩm mỹ đặc trưng của thương hiệu.
Hệ thống điều khiển đã được tối giản hóa và giữ lại chỉ hai màn hình cảm ứng trên phiên bản GT cao cấp nhất. Ở phiên bản Allure và Premium, màn hình cảm ứng thứ hai được thay thế bằng một module phím cơ, được thiết kế không chỉ tinh tế mà còn đầy phong cách.
Peugeot vẫn duy trì hàng phím vật lý để điều khiển nhanh hệ thống điều hòa, tính năng này được đánh giá cao về tính tiện dụng và an toàn. Tuy nhiên, trong 408, chất liệu nỉ thời trang đã giảm đi và được thay thế bằng vật liệu nhựa chất lượng cao.
Vô-lăng thiết kế độc đáo, hơi giống hình bát giác và chỉ có hai chấu, nhưng vẫn đem lại cảm giác xoay vần quen thuộc cho người lái. Tuy không có lẫy chuyển số, nhưng phía sau vô lăng ở cả 3 phiên bản đều là màn hình hiển thị đa thông tin 10 inch.
Hàng ghế sau có đủ không gian cho 3 người trưởng thành, tuy nhiên, lý tưởng nhất vẫn là 2 người ngồi có chiều cao dưới 1m75. Mặc dù độ ngả của ghế không thực sự xuất sắc do mái xe kiểu coupe, nhưng Peugeot 408 vẫn cung cấp đầy đủ tiện nghi với cổng sạc và cửa gió cho hàng ghế sau.
Khoang hành lý cũng khá rộng rãi khi so với các mẫu xe hạng C khác. Chứng tỏ, dù có thiết kế thể thao nhưng nó vẫn không mất đi bản sắc thực dụng của mình.
Hệ thống giải trí và kết nối
Cụm màn hình thông tin giải trí trên cả ba phiên bản có kích cỡ 10 inch, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh qua Apple CarPlay và Android Auto. Phiên bản GT được trang bị hệ thống âm thanh Focal 10 loa cho chất lượng âm thanh đẳng cấp. Hai phiên bản khác sử dụng hệ thống âm thanh 6 loa.
Thiết kế ngoại thất và kích thước
Peugeot, thương hiệu của Pháp nổi tiếng bởi sự tinh tế, cũng như cá tính trong thiết kế xe hơi, và với Peugeot 408, dấu ấn Pháp tiếp tục được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết.
Xét về tổng thể, chiếc Peugeot này không giống bất kỳ mẫu xe nào trên thị trường khi sở hữu kiểu dáng SUV lai sedan độc đáo. Điều này thể hiện rõ qua khoảng sáng gầm cao tới 189mm, tương đương với nhiều mẫu Crossover.
Tuy nhiên, nó lại không phải một mẫu SUV hay SUV Coupe thông thường. Chiếc xe này là sự hòa quyện của nhiều yếu tố như: gầm cao, mui dốc kiểu thể thao và kích thước tổng thể tương đương với nhiều mẫu sedan hạng C – với thống số DxRxC lần lượt là 4.687 x 1.850 x 1.510mm và chiều dài cơ sở 2.787mm.
Peugeot 408 không chỉ thể hiện đặc trưng thể thao qua kích thước, mà còn ở thiết kế. Phần đầu xe trông mạnh mẽ với nắp capo dài và mặt ca-lăng độc đáo. Kết hợp với các hốc hút gió hai bên tạo nên một diện mạo thu hút ở cả góc nhìn trực diện và 45 độ.
Đèn pha công nghệ Matrix LED trên phiên bản GT, hoặc full-LED trên các phiên bản còn lại được thiết kế mượt mà và tương thích hoàn hảo với đèn LED chạy ban ngày kiểu nanh sư tử.
Di chuyển sang bên cạnh, HeyOto đặc biệt ấn tượng với mái xe dốc về phía sau, liền với nắp cốp – thiết kế học hỏi từ những mẫu SUV hay fastback thể thao, khiến chiếc xe Peugeot không hề thua kém khi đặt cạnh BMW X6 hay Lamborghini Urus.
Bộ mâm lên tới 20 inch trên phiên bản cao cấp nhất thể hiện rõ nét đặc tính thể thao và phong cách hiện đại của thân xe. Các phiên bản khác cũng không kém phần cá tính với la-zăng 18 inch.
Phần đuôi xe cũng rất ấn tượng với đèn hậu LED chia thành ba khoang riêng biệt. Ốp cản sau dày và tích hợp đèn lùi, tạo ra một vẻ đẹp gọn gàng và tinh tế.
Thông số
Thông số | 408 Allure | 408 Premium | 408 GT |
Kích thước D x R x C (mm) | 4.687 x 1.850 x 1.510 | 4.687 x 1.850 x 1.510 | 4.687 x 1.850 x 1.510 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.787 | 2.787 | 2.787 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 189 | 189 | 189 |
Cấu hình chỗ ngồi (ghế) | 5 | 5 | 5 |
Động cơ | 1.6 Turbo PureTech | 1.6 Turbo PureTech | 1.6 Turbo PureTech |
Công suất (Hp) | 218 / 5.500 | 218 / 5.500 | 218 / 5.500 |
Mô-men xoắn (Nm) | 300 / 2.000 | 300 / 2.000 | 300 / 2.000 |
Hộp số | Tự động 8 cấp EAT8 | Tự động 8 cấp EAT8 | Tự động 8 cấp EAT8 |
Kích thước mâm | 225/55 R18 | 225/55 R18 | 245/40 R20 |
Trải nghiệm thực tế Peugeot 408 2023
Thực tế trải nghiệm cho thấy, Peugeot 408 đem tới cho người lái cảm giác thể thao, phấn khích, và vô-lăng phản hồi chân thật. Dù chỉ được trang bị khối động cơ tăng áp 1.6L, nhưng công suất đầu ra lên tới 218 mã lực tại vòng tua 5.000 vòng/phút, đủ đáp ứng mọi yêu cầu của người dùng trên tất cả các cung đường và trong mọi tình huống.
Một điểm đặc biệt là khối động cơ turbo 1.6L được thiết kế với chế độ lái thể thao, giúp xe có độ nhạy chân ga tuyệt đối. Ngay khi đạp ga, động cơ hoạt động tức thì, chiếc xe vút đi với gia tốc lớn, độ trễ chân ga đặc trưng trên động cơ turbo được khắc phục triệt để. Khối động cơ này được kết nối với hộp số 8 cấp, có trang bị lẫy chuyển số trên vô-lăng, mang lại cho người dùng trải nghiệm lái xe tương tự như những mẫu xe thể thao chuyên dụng.
Không chỉ mang lại cảm giác lái thể thao, Peugeot 408 còn đảm bảo an toàn tối đa cho người lái và hành khách. Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường và chuyển làn tự động của xe hoạt động mượt mà, đánh lái nhẹ nhàng không gây giật cục. Chế độ chuyển làn tự động cùng với hệ thống can thiệp đánh lái nhẹ giúp người lái vẫn có thể kiểm soát vô-lăng trong mọi tình huống, tránh cảm giác hụt lái và mất an toàn.
Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng của xe cũng ấn tượng. Người lái có thể di chuyển trên các cung đường cao tốc thoải mái mà không cần lo lắng về mệt mỏi. Điều này đặc biệt hữu ích cho những hành trình xa và dài.
Hệ thống cảnh báo người lái mất tập trung của xe cũng mang lại nhiều hữu ích, nhất là khi nhiều người dùng có thói quen dựa vào công nghệ trong khi lái xe. Tất cả những tính năng này tạo nên một trải nghiệm vận hành thú vị và an toàn trên Peugeot 408.
So sánh Peugeot 408 với các mẫu xe cạnh tranh
So sánh với Honda CR-V
CR-V là một chiếc SUV 5+2, trong khi Peugeot 408 chỉ có 5 chỗ ngồi. Mặc dù vậy, hai mẫu xe này vẫn được xếp “chung mâm” do chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sở không chênh lệch nhiều.
Chiếc xe của Peugeot mặc dù có số ghế ít hơn, nhưng lại sở hữu nội thất cao cấp và thiết kế độc đáo hơn. Phiên bản GT còn được trang bị đèn chiếu sáng ma trận, cùng nhiều tính năng an toàn tiến. Không kém cạnh đối thủ, CR-V với Honda Sensing mang đến sự an tâm khi vận hành.
Tóm lại, quyết định mua chiếc xe nào phụ thuộc phần lớn vào ưu tiên cá nhân và nhu cầu sử dụng của người mua.
So sánh với Mazda CX-5
Peugeot 408 thể hiện sự cá tính và đẳng cấp với thiết kế SUV lai sedan độc đáo, trong khi Mazda CX-5 mang đến ấn tượng về sự thể thao và linh hoạt với dáng vẻ của một chiếc SUV thuần túy. Về hiệu suất, chiếc xe của Peugeot sở hữu động cơ Turbo mạnh mẽ và hộp số tự động 8 cấp, còn chiếc xe của Mazda được trang bị động cơ Skyactiv tiết kiệm nhiên liệu
Về không gian nội thất, cả hai đều rộng rãi và thoải mái. Tuy nhiên, 408 có thiết kế hiện đại hơn và nhiều tính năng tiện ích tiên tiến hơn. Còn CX-5 có lợi thế về khả năng vận hành và tính năng an toàn.
Cuối cùng, cả hai đều được lắp ráp bởi THACO, với chính sách bảo hành ưu đãi. Do đó, tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu cá nhân mà người dùng đưa ra quyết định cuối cùng.
Chi phí bảo dưỡng và sở hữu
Lịch bảo dưỡng định kỳ
Peugeot 408 được yêu cầu bảo dưỡng định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo hoạt động tốt nhất. Lịch bảo dưỡng định kỳ ở các mốc: 1000km, 5000km, 10.000km, 20.000km, 40.000km, 80.000km hoặc sau mỗi 6 tháng. Mỗi cấp bảo dưỡng sẽ đi kèm với các hạng mục kiểm tra, vệ sinh và thay thế khác nhau, đảm bảo rằng xe sẽ được bảo trì và sửa chữa một cách cẩn thận và chuyên nghiệp.
Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng
Chi phí nhiên liệu của xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: phiên bản xe, điều kiện sử dụng, phong cách lái, giá xăng… Chi phí bảo dưỡng định kỳ có thể biến đổi, nhưng thông thường nằm ở mức trung bình trong phân khúc.
Các nâng cấp phổ biến sau khi mua xe
- Nâng cấp hệ thống âm thanh
- Thêm các phụ kiện ngoại thất
- Thay đổi mâm xe
- Lắp camera hành trình
- Thay da ghế ngồi, bọc vô lăng…
Tuy nhiên, trước khi thực hiện sửa đổi, người dùng nên cân nhắc kỹ càng vì một số sửa đổi có thể ảnh hưởng đến kết quả đăng kiểm ô tô sau này.
Phụ kiện và nâng cấp từ Peugeot
Peugeot cung cấp một loạt các phụ kiện chính hãng cho xe, bao gồm thảm lót nội thất, túi đựng hàng hóa, và nhiều phụ kiện khác để cá nhân hóa và nâng cấp xe của bạn. Điều này giúp tăng thêm tính thẩm mỹ và tính tiện ích cho chiếc xe của bạn.
Kết luận
Dành cho những người trẻ tuổi muốn thể hiện bản thân và có sẵn ít nhất một chiếc xe khác trong gia đình, Peugeot 408 không chỉ là một phương tiện di chuyển, mà còn là biểu tượng của phong cách và cá tính riêng.