Land Rover Discovery luôn là một chiếc xe toàn diện nhất trong dòng xe địa hình. Ở phiên bản cập nhật mới, Land Rover đã mang đến nhiều thay đổi cho chiếc SUV này. Liệu sự đổi mới có làm cho Discovery trở nên phù hợp hơn trong phân khúc đầy tính cạnh tranh này không? Đừng bỏ qua bài đánh giá xe Land Rover Discovery 2023 của HeyOto dưới đây.
Nội dung bài viết
Giá xe Land Rover Discovery tháng 06/2023
Ưu nhược điểm
Ưu điểm
- Hai tùy chọn động cơ
- Hàng ghế thứ ba linh hoạt
- Hệ dẫn động bốn bánh là tiêu chuẩn
- Công nghệ ấn tượng
- Ngoại thất kiểu dáng đẹp
- Nhiều tính năng an toàn tiên tiến
- Cabin thoải mái, tiện nghi
- Gói trang bị phụ kiện tùy chọn
Nhược điểm
- Hàng ghế thứ ba nhỏ
- Giá bán khởi điểm cao
Thông số kỹ thuật xe Land Rover Discovery
Thông số kỹ thuật | Land Rover Discovery 2.0 S / SE / HSE | Land Rover Discovery 3.0 HSE Luxury |
Số chỗ ngồi | 7 | 7 |
Kích thước tổng thể DxRxC (mm) | 4.956 x 2.220 x 1.888 | 4.956 x 2.220 x 1.888 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.923 | 2.923 |
Tự trọng (kg) | 2.232 | 2.366 |
Động cơ | Ingenium 2.0L | Ingenium V6 3.0L |
Loại nhiên liệu | Xăng | Xăng |
Công suất tối đa (mã lực) | 300 / 5.500 | 360 / 5.500 – 6.500 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 400 / 1.500 – 4.500 | 500 / 1.750 – 5.000 |
Hộp số | Tự động 8 cấp | Tự động 8 cấp |
Tốc độ tối đa (km/h) | 201 | 209 |
Tăng tốc từ 0 – 100km/h (giây) | 7,3 | 6,5 |
Cỡ mâm (inch) | 19 – 22 | 19 – 22 |
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (l/100km) | 11,2 – 12,3 (tùy kích thước mâm) | 10,6 – 11,3 (tùy kích thước mâm) |
Đánh giá xe Land Rover Discovery
Đánh giá ngoại thất
Land Rover Discovery mới trông rất khác biệt, nhưng vẫn không thể nhầm lẫn là một chiếc Discovery. Diện mạo tinh xảo cùng tỷ lệ thân xe tối ưu, kết hợp với các chi tiết đẹp mắt và độ chính xác cao đã tạo ra một chiếc SUV linh hoạt nhất trên thị trường, có khả năng vận hành tốt với thiết kế năng động hơn bao giờ hết.

Land Rover Discovery mới mang khuôn mặt đặc trưng của Land Rover với lưới tản nhiệt tổ ong màu đen bóng, đèn pha mỏng manh, hốc hút gió trung tâm lớn và nơi mà bạn thường thấy đèn sương mù giờ đã có những đường cắt với cánh tản nhiệt trong đó.
Ở Discovery mới, đèn pha LED là tiêu chuẩn, tùy chọn đèn Matrix LED cho khả năng chiếu sáng tối ưu hơn với chùm sáng cao thông minh. Điều thú vị là đèn pha có 5 chế độ phù hợp với các tình huống lái xe khác nhau: Ngoại ô (Country), trong thành phố (Town), đường cao tốc (Motorway), tầm nhìn thấp và chùm sáng cao.
Kích thước DxRxC của thân xe lần lượt là 4.956 x 2.220 x 1.888mm, chiều dài cơ sở 2.923mm. Về mặt sơ lược, thiết kế thân xe làm nổi bật khối lượng và tỷ lệ được tối ưu hóa của Discovery mới. Trong khi hình ảnh bánh xe mô phỏng lại Discovery Sport với cách đúc đặc biệt. Ngôn ngữ hình thức mới với các đường rãnh trên thân xe được tạo hình rõ nét, nhưng vẫn mượt mà, mang đến cho “anh chàng” này một ấn tượng năng động hơn.
Mái xe kiểu thông thường đồng nghĩa với việc Discovery mới cung cấp khoảng không trên đầu rộng rãi, đặc biệt ở hàng ghế thứ ba. Giống như nhiều chiếc Land Rover khác, thương hiệu đến từ Anh Quốc cung cấp 12 kiểu tùy chọn thiết kế mâm xe với các tùy chọn kích thước từ 19 – 21 inch. Tương tự, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện thông minh cũng có nhiều lựa chọn thiết kế, chẳng hạn như, đen phối toàn phần, đen phối cùng màu thân xe hoặc sơn cùng màu ngoại thất toàn phần. Tích hợp trên gương chiếu hậu ngoài đèn báo rẽ còn có sự hiện diện của camera quan sát hai bên.
Ở phía sau, đèn hậu LED có điểm nhấn theo chiều ngang, mang đến cho Discovery mới vẻ ngoài thể thao hơn, trong khi phần đuôi mới làm nổi bật sự năng động hơn so với mẫu xe mà nó thay thế.
Một cánh lướt gió được tạo hình cẩn thận hiện diện phía sau xe đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu bụi bẩn tích tụ trên cửa sau, đồng thời tối ưu hóa tầm nhìn phía sau mà không ảnh hưởng đến hiệu suất khí động học. Đáng chú ý, thiết kế cửa hậu mở lớn hơn giúp cho việc bốc dỡ hành lý dễ dàng hơn trước.
Trong khi đó, camera lùi và cảm biến hỗ trợ đỗ xe rất hữu ích trong việc trợ giúp người lái xoay sở trong bãi đỗ xe hoặc không gian chật hẹp.
Đánh giá nội thất
Đội ngũ thiết kế và kỹ thuật của Land Rover đã sản xuất nội thất của Discovery mới hướng đến tính linh hoạt bằng cách phân tích cẩn thận và tối ưu hóa mọi khía cạnh trong thiết kế của nó.

Bảng điều khiển của Land Rover Discovery mới được thiết kế lại hoàn toàn, chứa màn hình cảm ứng Pivi Pro full HD 11.4 inch – lớn hơn 48% so với người tiền nhiệm của nó. Ngoài ra, giao diện màn hình cũng nhanh và trực quan hơn.

Với cấu trúc menu đơn giản và thiết kế tiên phong, màn hình Pivi Pro cung cấp phản ứng tức thì. Trong khi các menu logic của nó cho phép truy cập trực tiếp các tính năng thường được sử dụng nhất từ màn hình chính, điều này làm giảm sự phân tâm của người lái.
Màn hình tương tác người lái 12.3 inch của Discovery mới nằm sau vô-lăng cung cấp bản đồ 3D độ nét cao. Nó cũng có thể được cấu hình để hiển thị các đồng hồ đo kiểu thông thường, hướng dẫn điều hướng 3D toàn màn hình hoặc kết hợp cả 2 tùy theo sở thích của người dùng.

Phía trước người lái là vô-lăng 4 chấu kiểu mới, có các các nút chuyển số ẩn và lẫy chuyển số bằng kim loại. Ngoài ra, tích hợp trên đó còn là nhiều nút chức năng khác để người dùng có thể thuận tiện trong việc: cài đặt âm lượng, điều khiển hành trình, truy cập hệ thống giải trí…
Ngoài ra, Land Rover cùng cung cấp màn hình Head-Up (HUD) đầy đủ màu sắc, đưa thông tin lái xe có độ phân giải cao trực tiếp vào mắt người lái. Việc tích hợp điện thoại thông minh cũng đơn giản với Apple CarPlay và Android Auto, trong khi công nghệ Bluetooth tiên tiến có thể kết nối 2 điện thoại thông minh cùng một lúc.

Sự thoải mái của hành khách được hỗ trợ bởi hệ thống điều hòa Cabin Air Ionisation, hiện đã có công nghệ lọc bụi mịn PM2.5. Nó chủ động quét không khí đi vào, đo chất lượng và tự động sử dụng các bộ lọc tiên tiến để giảm mức độ chất gây dị ứng, độc tố và các hạt có hại trong cabin, nâng cao sức khỏe cho người lái và hành khách.
Ở khoang hành khách, hàng ghế thứ hai của Land Rover Discovery mới đã được thiết kế lại cẩn thận để nâng cao sự thoải mái với bộ khung mới và đệm ghế dày hơn để cải thiện tư thế người ngồi, trong khi nhiều tính năng hỗ trợ hơn cũng được tích hợp.
Sự thoải mái được cải thiện hơn nữa nhờ việc thương hiệu đến từ Anh Quốc đã di chuyển các lỗ thông gió ở hàng ghế thứ 2 từ trụ B sang bảng điều khiển trung tâm, cung cấp khả năng làm mát nhanh hơn cho hàng ghế thứ hai.

Đáng chú ý, hàng ghế thứ 2 có thể trượt về phía trước và sau 160mm, cho phép người dùng tối ưu hóa không gian để hành lý và chỗ để chân của hàng ghế thứ 3 khi có nhu cầu, cũng như cải thiện khả năng ra/vào hàng ghế này. Hàng ghế thứ 3 với 2 ghế ngồi có thể chứa được những hành khách là người trưởng thành có chiều cao khoảng 1m80. Điều đó đồng nghĩa với việc sự thoải mái được đảm bảo trên mỗi ghế.
Sự tiện lợi của khoang hành khách được nâng cao nhờ sự ra đời của giá đỡ máy tính bảng Click and Go của Land Rover, được tích hợp vào lưng ghế trước. Điều thú vị là các cổ cắm sạc USB type A được đặt ở vị trí hoàn hảo để giảm thiểu dây dẫn.

Land Rover Discovery mới cung cấp nhiều không gian chở hàng hơn bất kỳ đối thủ trực tiếp nào của nó, với tổng dung tích sau hàng ghế thứ 2 là 1.137 lít. Nếu cần thêm không gian cho những hàng hóa cồng kềnh hơn, việc gập hàng ghế thứ 2 sẽ cung cấp khả năng chuyên chở lên đến 2.406 lít. Với tất cả 7 ghế ngồi đang được sử dụng, dung tích cốp xe là 258 lít.
Đánh giá vận hành
Giống như ghế hạng nhất trên máy bay, Land Rover đã chế tạo Discovery mới để mang đến sự thoải mái nhất có thể – điều mà bạn sẽ nhận thấy ngay khi khởi hành.
Hệ thống treo khí nén được trang bị cho tất cả các phiên bản và mặc dù bạn sẽ thấy nó có thể hơi loạng choạng khi vận hành ở tốc độ thấp (đặc biệt với các tùy chọn mâm xe hợp kim lớn) nhưng ở tốc độ cao, chiếc SUV này vận hành ổn định hơn rất nhiều. Với việc sử dụng vật liệu khung xe mới, tiếng ồn của gió gần như không ảnh hưởng đến cabin, trong khi tiếng ồn từ lốp xe cũng không quá đáng chú ý.
Bạn có thể không nhận được khả năng xử lý như một chiếc xe thể thao từ Land Rover Discovery mới, nhưng nếu bạn muốn một chiếc SUV thực sự có khả năng off-road thì không mẫu xe nào tốt hơn “anh chàng” này.
Đánh giá an toàn
Để giúp bảo vệ người lái và hành khách ngồi bên trong xe, Rover Teramont cung cấp sự kết hợp của cả 2 hệ thống an toàn chủ động và thụ động.
- Kiểm soát toàn bộ bề mặt địa hình (ATPC)
- Khởi hành mặt đường độ bám thấp
- Kiểm soát hỗ trợ đổ đèo (HDC)
- Phân bổ lực kéo bằng phanh
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Vô lăng trợ lực điện (EPAS)
- Kiểm soát ổn định động năng (DSC)
- Kiểm soát cân bằng điện tử (ETC)
- Kiểm soát chống lật (RSC)
- Phanh đỗ điện tử (EPB)
- Kiểm soát hành trình và giới hạn tốc độ
- Giám sát tình trạng người lái
- Hỗ trợ giữ làn đường
- Hỗ trợ đỗ xe trước và sau
- Phanh khẩn cấp
- Camera lùi
- Hỗ trợ phanh khẩn cấp
- Chống bó cứng phanh (ABS)
- Phân bổ lực phanh điện tử (EBD)
- Hệ thống nhận tín hiệu giao thông và giới hạn tốc độ thích ứng
- Hỗ trợ điểm mù
- Kiểm soát hành trình thích ứng
- Phanh khẩn cấp tốc độ cao
Với sự kết hợp của các tính năng sẵn sàng cho off-road và vật liệu cabin chất lượng cao, Discovery mới mang đậm dấu ấn của Land Rover, pha trộn giữa khả năng và sự sang trọng là một “ẩn số” đáng gờm trong phân khúc.