Land Rover Discovery là sự kết hợp hoàn hảo giữa ngoại thất hoàn toàn mới cùng với nội thất 7 chỗ ngồi linh hoạt. Kết quả là một chiếc SUV gia đình mang tính cách mạng được ra đời, mang đến những đẳng cấp mới về sự tinh tế, mong muốn, và khả năng vận hành đỉnh cao.
Nội dung bài viết
Ngoại thất
Với Discovery 2022 facelift, Land Rover đã duy trì phần lớn thiết kế của mẫu xe cũ, nhưng cũng có thay đổi ở nhiều nơi. Chẳng hạn như, cản trước để được thiết kế lại để phù hợp với phiên bản mới nhất của Discovery Sport. Trong khi đó, lưới tản nhiệt cũng được đặt thấp hơn, mang lại cho chiếc SUV này diện mạo tự tin hơn.
Đèn pha hiện tại cũng có thiết kế mỏng hơn, tuy nhiên tiêu chuẩn vẫn là đèn LED, tùy chọn Matrix LED. Chùm tia sáng thích ứng của nó có thể tự động điều chỉnh để tối ưu hóa tầm nhìn và giảm thiểu nguy cơ gây ra sự mất tập trung cho những người tham gia giao thông khác.
Land Rover Discovery thế hệ mới có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là: 4.956 x 2.220 x 1.888mm. Như vậy, so với thế hệ cũ, nó dài hơn nhưng hẹp hơn và thấp hơn. Trong khi đó chiều dài cơ sở là 2.923mm, tăng thêm 38mm, đồng nghĩa với việc không gian cabin được tăng lên đáng kể.
Cũng như nhiều chiếc Land Rover khác, phần nhô ra phía trước và sau của Discovery mới trông không tương xứng. Tuy nhiên, thương hiệu đến từ Anh Quốc đã khéo léo cân bằng tỷ lệ thân xe bằng cách thiết kế các trụ A, B và D có màu đen tuyền còn trục C là một trụ dày cùng màu với thân xe.
Land Rover cung cấp mâm xe kích thước từ 19 – 22 inch và 12 tùy chọn thiết kế hoàn thiện khác nhau để tăng thêm dấu ấn cá nhân của bạn vào Discovery mới.
Ở phía sau, kiểu dáng bất đối xứng của cửa hậu tiếp tục được duy trì. Mặc dù vậy, thiết kế đuôi xe đã được cải tiến với một cặp đèn hậu được làm lại thể thao với các phần tử LED đậm hơn. Những người tinh ý sẽ nhận thấy rằng, dòng chữ “Discovery” giờ đây được đặt trên đường viền màu đen nối 2 đèn hậu thay vì nằm trên nó. Ngoài ra, cản sau cũng được định hình lại.
Nội thất
Nội thất của Land Rover Discovery mới có sự pha trộn tốt giữa sức mạnh công nghiệp và sự tinh tế sang trọng. Các vật liệu cao cấp trình bày ở mọi nơi bên trong cabin từ tap-lô cho đến vô-lăng, từ ghế ngồi cho đến các tấm cửa và từ khoang lái cho đến khoang hành khách.
Trước đây, hệ thống thông tin giải trí trên Discovery có phần gây thất vọng vì phản hồi chậm thì giờ đây Discovery 2022 được trang bị hệ thống thông tin giải trí Pivi Pro mới với bộ vi xử lý nhanh nhạy hơn, cho phản hồi mượt mà hơn. Nó được tích hợp trong màn hình cảm ứng 11,4 inch mới. Các tính năng thông tin giải trí tiêu chuẩn bao gồm: hỗ trợ kết nối bluetooth, điều khiển bằng giọng nói, tương thích Apple CarPlay và Android Auto.
Một trong những tính năng tiên tiến đáng chú ý khác là hệ thống ClearSight Ground View, giúp người lái điều hướng xe trong địa hình hiểm trở tốt hơn. Về cơ bản, bổ sung này đáng hoan nghênh cho khả năng off-road vốn đã rất ấn tượng của Discovery.
Giống như nhiều chiếc Land Rover khác, các nút chức năng tích hợp trên vô-lăng 4 chấu kiểu mới của Discovery là các nút cảm ứng. Khi nhận được điều hướng của người lái, nó sẽ phản hồi rung và âm thanh.
Nằm sau vô-lăng là màn hình tương tác người lái 12,3 inch. Người lái có thể tùy chỉnh cấu hình hiển thị của nó theo nhiều cách khác nhau để có thể tiếp cận mọi thông tin một cách trực quan nhất. Ngoài ra, chiếc Land Rover này còn sở hữu một màn hình HUD độ phân giải cao, hiển thị những thông tin quan trọng như tốc độ của xe hay điều hướng lên kính chắn gió phía người lái.
Những chiếc SUV của Land Rover đều có chung một đặc điểm là ghế ngồi đặt cao, mang đến tầm nhìn tốt ra con đường phía trước và Discovery mới cũng không ngoại lệ. Ở phiên bản Discovery HSE này, ghế ngồi phía trước có khả năng chỉnh điện 20 hướng, làm mát và được tích hợp bộ nhớ vị trí.
Ở hàng ghế đầu tiên, Discovery mới cung cấp khoảng không trên đầu là 1.001mm, chỗ để chân là 993mm và không gian vai là 1.534mm. Đối với hàng ghế thứ hai, chúng có kích thước lần lượt là 991mm, 950mm và 1.511mm. Thông số ở hàng ghế thứ 3 cũng khá ổn với kích thước lần lượt là 963mm, 851mm và 1.199mm.
Bảng điều khiển trung tâm của khoang hành khách là một trong những bảng điều khiển gọn gàng và bóng bẩy nhất từ trước đến nay được thiết kế bởi Land Rover. Nằm trên cùng là cửa gió điều hòa, ngay bên dưới là hệ thống màn hình cảm ứng và 2 bên của màn hình là các nút điều khiển điều hòa dạng xoay. Như vậy, các cửa gió điều hòa trước đây thường nằm trên trụ B đã được chuyển sang bảng điều khiển trung tâm để tăng hiệu quả làm mát cabin phía sau.
Đối với không gian hàng hóa, Land Rover Discovery mới cung cấp dung tích 258 lít khi tất cả các ghế được sử dụng, 1.138 lít khi hàng thế thứ 3 được gập phẳng và có thể lên đến 2.101 lít khi hàng ghế thứ 2 được lật xuống. Mọi ghế có thể được điều khiển gập thông qua màn hình cảm ứng trung tâm.
Khả năng vận hành
Động cơ
Động cơ cũ của Discovery đã được thay thế bằng 2 động cơ mới từ dòng Ingenium (I4 2.0L và V6 3.0L) đang dần lan rộng khắp các danh mục sản phẩm Jaguar – Land Rover.
Dưới mui xe Land Rover Discovery 2.0 S mới là động cơ Ingenium 2.0L. Nó sản sinh công suất cực đại 300 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 400Nm tại 1.500 – 4.500 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới tất cả các bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp.
Xử lý thân xe
Land Rover Discovery che phủ những khuyết điểm trên đường một cách tuyệt vời nhờ hệ thống treo khí nén. Trong khi đó, hệ dẫn động tất cả các bánh (AWD) cũng đảm bảo việc lái xe tự tin trên nhiều bề mặt đường khác nhau.
Hệ thống an toàn
Để giúp bảo vệ người lái và hành khách ngồi bên trong xe, Discovery cung cấp sự kết hợp của cả 2 hệ thống an toàn chủ động và thụ động.
- Kiểm soát toàn bộ bề mặt địa hình (ATPC)
- Khởi hành mặt đường độ bám thấp
- Kiểm soát hỗ trợ đổ đèo (HDC)
- Phân bổ lực kéo bằng phanh
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Vô lăng trợ lực điện (EPAS)
- Kiểm soát ổn định động năng (DSC)
- Kiểm soát cân bằng điện tử (ETC)
- Kiểm soát chống lật (RSC)
- Phanh đỗ điện tử (EPB)
- Kiểm soát hành trình và giới hạn tốc độ
- Giám sát tình trạng người lái
- Hỗ trợ giữ làn đường
- Hỗ trợ đỗ xe trước và sau
- Phanh khẩn cấp
- Camera lùi
- Hỗ trợ phanh khẩn cấp
- Chống bó cứng phanh (ABS)
- Phân bổ lực phanh điện tử (EBD)
- Hệ thống nhận tín hiệu giao thông và giới hạn tốc độ thích ứng
- Hỗ trợ điểm mù
- Kiểm soát hành trình thích ứng
- Phanh khẩn cấp tốc độ cao