Toyota Innova Cross V được kỳ vọng tiếp tục duy trì vị thế nhà vô địch phân khúc MPV tại Việt Nam của Innova cũ. Với nhiều đổi mới từ khung gầm đến thiết kế, có thể khẳng định rằng chiếc xe 7 chỗ này là một trong số ít những phương tiện phù hợp mọi đối tượng khách hàng, từ người mua phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân đến vận tải thương mại.
Nội dung bài viết
Nền tảng TNGA hoàn toàn mới
Nền tảng TNGA (Toyota New Global Architecture) là một bước đột phá quan trọng trong việc thiết kế và sản xuất ô tô của Toyota, và nó đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho Innova Cross.
Một trong những lợi ích lớn nhất của TNGA là tính linh hoạt. Nền tảng này được thiết kế để hỗ trợ nhiều loại động cơ và các biến thể xe khác nhau. Điều này cho phép Toyota cung cấp nhiều tùy chọn động cơ cho Innova Cross, bao gồm cả các phiên bản hybrid, giúp cải thiện hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.
Ngoài ra, TNGA cung cấp sự ổn định và an toàn cho xe. Khung gầm TNGA được thiết kế để tối ưu hóa sự cân bằng và khả năng kiểm soát, đồng thời cung cấp khả năng bảo vệ tốt trong trường hợp va chạm. Điều này giúp tăng cường tính an toàn và cải thiện trải nghiệm lái xe.
TNGA cũng tối ưu hóa không gian nội thất, tạo điều kiện thoải mái cho hành khách và giúp tăng dung tích hành lý. Tóm lại, nền tảng này là một phần quan trọng trong việc làm cho chiếc xe này trở thành một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc MPV.
Mạnh mẽ, cuốn hút mọi ánh nhìn
Không chỉ có sự thay đổi lớn về nền tảng, thiết kế của Innova Cross V cũng thay đổi đáng kể. Nắm bắt được xu thế của thị trường, hãng xe của Nhật Bản đã “nhào nặn” chiếc xe này trông giống SUV hơn là hình bóng MPV mang tính biểu tượng của Innova.
Điều này có thể cảm nhận rõ ràng ở đầu xe – nơi có lưới tản nhiệt lục giác lớn, được mạ chrome bóng bẩy và nắp capo phẳng, nhô cao, tất cả đều mang hơi hướng SUV.
Hệ thống chiếu sáng phía trước gồm đèn pha LED, đèn sương mù thấu kính và không có dải đèn LED chạy ban ngày như phiên bản HEV.
Thân xe tiếp tục chủ đề thiết kế crossover với đường gân nổi, tạo hiệu ứng thị giác tập trung vào vòm bánh xe trước/sau. Nếu phiên bản hybrid có vòm bánh màu đen nhám thì ở bản tiêu chuẩn sẽ được sơn đồng màu thân xe. Lấp đầy các hốc bánh xe vạm vỡ này là bộ mâm 17 inch đơn sắc.
Kích thước DxRxC của chiếc Toyota này lần lượt là 4.755 x 1.845 x 1.790mm, chiều dài cơ sở 2.850mm. Xe sử dụng khung gầm liền khối dạng mô-đun TNGA. Với kích thước và khung gầm này, xe nằm lấp lửng giữa phân khúc minivan của Custin, Carnival và MPV hạng B của Veloz Cross hay Xpander.
Cabin rộng rãi, tiện nghi
Innova Cross V hiện dựa trên nền tảng kiến trúc TNGA thế hệ mới mà hãng chia sẻ với các mẫu MPV khác tại thị trường Nhật Bản. Sự thay đổi quan trọng này thể hiện rõ nhất khi lần đầu tiên bước vào bên trong xe.
Cabin không phải là kiểu đơn giản đến nhàm chán như trước, mà giờ đây hiện đại hơn và cũng thực dụng hơn. Bảng điều khiển bố cục theo phương ngang, một lần nữa khá giống với SUV, với màn hình trung tâm đặt nổi trên taplo.
Chất lượng vật liệu cũng được cải thiện rõ rệt với da chất lượng màu nâu bao phủ ở hầu hết mọi vị trí mà tay bạn chạm đến. Mặc dù vậy, nhựa cứng vẫn hiện diện ở nhiều nơi.
Vô lăng mới có thể điều chỉnh độ nghiêng và tiến lùi trong khi ghế lái chỉnh điện nên việc tìm tư thế lái thoải mái là khá dễ dàng. Bản thân ghế trước được thiết kế rộng với lưng, hông và đùi nhiều hỗ trợ để người lái và hành khách phía trước không thấy mệt mỏi khi đi đường dài.
Màn hình giải trí 10,1 inch là một bước tiến xa so với Innova trước đó. Không chỉ lớn hơn, mà nó còn có đồ họa sắc nét hơn và chip xử lý mượt mà hơn, đồng thời cũng hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Bên cạnh đó là khá nhiều các tính năng đi kèm các như: hệ thống đèn nội thất, hệ thống điều hòa tự động với cửa gió sau, 6 loa âm thanh…
Phiên bản này có cấu hình 8 chỗ ngồi, gồm 2 ghế phía trước và hai hàng ghế phía sau mỗi hàng có 3 ghế. Việc được xây dựng trên nền tảng mới, cùng chiều dài cơ sở lớn hơn Innova 100mm, khiến cho không gian hành khách phía sau rộng rãi hơn đáng kể. Ngay cả hành khách có chiều cao đến 1m80 cũng cảm thấy thoải mái khi ngồi lâu bên trong.
Động cơ và an toàn
Dưới nắp capo là động cơ xăng 2.0L, mang lại công suất 172 mã lực và mô-men xoắn 205 Nm, được kết hợp với hệ dẫn động cầu trước và hộp số vô cấp, tạo nên hiệu suất đáng kể trong mọi tình huống lái. Hệ thống treo độc lập MacPherson phía trước và thanh dầm xoắn phía sau cung cấp sự ổn định và kiểm soát tốt thân xe, đặc biệt khi vào cua.
Phiên bản thuần xăng này đi kèm với một loạt tính năng an toàn đáng chú ý, bao gồm cả cảm biến áp suất lốp, 8 cảm biến xung quanh xe và 6 túi khí. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất với phiên bản hybrid là việc thiếu đi gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense. Gói này bao gồm các tính năng như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn, đèn pha tự động và ga tự động thích ứng.