Xét về diện mạo, Mazda 3 Sedan 2.0L Signature Premium mang đến một cách giải thích hoàn toàn mới về kiến trúc xe và cũng là một cách giải thích trưởng thành hơn của ngôn ngữ thiết kế KODO: Soul of Motion. Thế hệ thứ 4 xuất hiện được định hình là quân bài chiến lược trong kế hoạch dài hạn và bền vững của Mazda đến năm 2030.
Những nâng cấp trên phiên bản Sedan 2.0L Signature Premium:
- Đèn pha tự động mở rộng góc chiếu khi đánh lái, tự động điều chỉnh chế độ đèn chiếu xa
- Cửa sổ trời
- Gương chiếu hậu chống chói tự động, nhớ vị trí
- Cánh hướng gió phía sau
- Đầu đĩa DVD
- Màn hình HUD
- Ghế ngồi bọc da
- Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, tích hợp chức năng nhớ vị trí
- Lẫy chuyển số
- Điều hòa tự động 2 vùng độc lập
- Cửa gió hàng ghế sau
- Gương chiếu hậu trung tâm chống chói tự động
- Cảm biến va chạm phía sau
- Cảm biến va chạm phía trước
- Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM
- Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA
- Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LAS
- Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh SBS
- Hệ thống điều khiển hành trình tích hợp radar MRCC
Động cơ cải tiến
“Linh hồn” của Mazda 3 Sedan 2.0 Signature Premium là động cơ Skyactiv-G 2.0L. Nhiều người cho rằng cỗ máy này chôn vùi kỳ vọng cao của công chúng về khả năng vận hành và tăng tốc vì nó tương tự động cơ được sử dụng trên CX-5 và CX-3. Tuy nhiên, đừng vội thất vọng vì trên thực tế, thương hiệu đến từ Nhật Bản đã thực hiện nhiều cải tiến trong việc tối ưu hóa hình dạng của cửa nạp và pít-tông, bộ phun nhiên liệu chia nhỏ và van làm mát động cơ để có thể cải thiện quá trình đốt cháy.
Thương hiệu đến từ nhật bản tuyên bố, động cơ này có thể khả năng sản sinh công suất 153 mã lực và mô-men xoắn 200Nm. Sức mạnh này đã giảm so với thế hệ trước, nhưng Mazda đảm bảo không có bất kỳ ràng buộc quan trọng nào đối với hiệu suất của động cơ này. Sức mạnh động cơ sau đó được truyền tới bánh trước với hộp số 6 cấp của bộ biến mô-men xoắn Sky active-Drive. Toàn bộ công suất của động cơ có thể được thực hiện mạnh mẽ hơn thông qua chế độ lái Sport.
Tinh hoa thiết kế KODO
Ấn tượng đầu tiên khi bạn nhìn thấy Mazda3 Sedan Signature Premium là sự độc đáo của ngôn ngữ thiết kế KODO tuyệt đẹp. Điểm khác biệt là KODO thời đại mới trông đơn giản hơn, thành công trong việc truyền tải triết lý “less is more”.
Với triết lý này, Mazda đã loại bỏ những đường cong sắc nét không cần thiết để tập trung vào bề mặt nhẵn hơn. Tất cả điều này là để làm cho ánh sáng và bóng phản chiếu càng làm nổi bật ngoại thất quyến rũ của chiếc sedan hạng C này.
Ở phía trước, lưới tản nhiệt là tập hợp của vô số những thanh nhỏ được xếp so le với nhau. Trong khi đó, ở phiên bản cũ, lưới tản nhiệt có 6 thanh ngang cách đều nhau một cách đơn điệu. Cản trước của xe cũng đã được tinh chỉnh lại, giờ đây nó có thiết kế mảnh mai hơn và tích hợp ở 2 đầu của khe hút gió trung tâm là đèn sương mù dạng LED.
Khi nhìn từ phía sau, Mazda 3 sedan trông giống như phiên bản mini của Mazda 6 mới thiết kế bóng bẩy hơn mà không có bất kỳ đường viền chrome nào ở bất kỳ đâu. Tương tự như đèn pha, đèn hậu ứng dụng công nghệ LED, đèn xi-nhan hình cỏ 3 lá độc đáo.
Ít hơn là nhiều
Không khác nhiều so với ý tưởng thiết kế bên ngoài, bên trong cũng có ý tưởng thiết kế theo chủ đề “less is more” – ít hơn là nhiều. Điều này được chứng minh bằng những thành phần không thừa, không nên tồn tại. Đường chỉ chảy rõ ràng nên nhìn đơn giản và sang trọng. Có thể nói, ở đây hầu như không có ấn tượng gì về một chiếc xe Nhật. Chất lượng nội thất của xe được đánh giá là tương đương với các mẫu xe châu Âu như Mercedes-Benz hay BMW.
Ghế lái đặt thấp, có thể điều chỉnh điện và ngay cả ghế hành khách phía trước cũng có thể thay đổi độ cao bằng tay. Đặc biệt, vô lăng của xe là loại độc nhất vô nhị vì khoảng cách tiến/lùi rất xa.
Thoạt nhìn không gian khoang hành khách có cảm giác hơi chật chồi. Nhưng thực tế, khoảng để chân, đầu và vai khá rộng rãi. Góc của lưng ghế được tính toán hợp lý để cung cấp sự thoải mái tối ưu cho người ngồi.
Trong lĩnh vực giải trí, Mazda đã từ bỏ hệ thống MZD Connect trước đó để thay bằng hệ thống mới, tương thích với Apple CarPlay và Android Auto. Ngoài ra, màn hình cũng không phải là loại cảm ứng. Các nút điều khiển của màn hình 8.8 inch mới sẽ tập trung vào nút xoay cơ học.
An toàn và bảo mật
Không quá lời khi nói rằng, chiếc sean này được trang bị các tính năng an ninh và an toàn tốt nhất trong phân khúc. Những tính năng an toàn cơ bản gồm: phanh đĩa trên tất cả các bánh, ABS (hệ thống chống bó cứng phanh), EBD (phân phối lực phanh điện tử), BA (hỗ trợ phanh khẩn cấp), điểm neo ISOFIX, 7 túi khí (phía trước, đầu gối, bên hông, rèm)…
Ngoài ra, phiên bản này còn có sự hiện diện của gói an toàn i-Active Sense. Khi lái xe, người lái sẽ nhận được cảnh báo và phản hồi bằng cách dựa vào camera âm thanh nổi phía sau gương trung tâm và một số cảm biến khác.
Mazda3 Sedan 2.0L Signature Premium còn được trang bị tính năng LDWS (Hệ thống cảnh báo chệch làn đường) và LKS (Hỗ trợ giữ làn đường), có thể phát ra âm thanh cảnh báo. Ngoài âm thanh, tính năng này còn có thể tạo ra hiệu ứng rung lên vô lăng khi phát hiện xe chạy lệch làn đường mà không có tín hiệu báo rẽ. Không dừng lại ở đó, tính năng này sẽ cung cấp thông tin phản hồi để bẻ lái tự động nếu việc điều chỉnh không được người lái chấp nhận.