Túi khí xe ô tô: Chúng là gì và hoạt động như thế nào?

Boom! Không phải tất cả các vụ nổ đều xấu. Một số vụ nổ có thể cứu sống bạn, chẳng hạn như nổ túi khí xe oto. Vậy, bạn có biết túi khí xe ô tô là gì và chúng hoạt động như thế nào? Đừng bỏ qua bất cứ nội dung nào mà HeyOto chia sẻ dưới đây, vì chúng thực sự quan trọng khi bạn ngồi sau vô lăng.

Túi khí xe ô tô là gì?

Túi khí xe ô tô: Chúng là gì và hoạt động như thế nào?

Túi khí là một công nghệ an toàn cơ bản trên các phương tiện giao thông ngày nay. Đúng như tên gọi, chúng là những túi nilon được bơm hơi có tác dụng như một tấm đệm để giảm lực tác động của người ngồi trên xe khi va chạm.

Hầu hết, mọi xe ô tô mới được bán ở Việt Nam đều có túi khí cho người lái và hành khách phía trước. Nhiều loại xe còn cung cấp các loại túi khí khác như:  bên hông, đầu gối, trần xe…

Túi khí còn được gọi bằng thuật ngữ SRS (Supplementary Restraint System) vì chúng bổ sung cho các thiết bị an toàn khác trên xe, chẳng hạn như dây an toàn, khi bảo vệ người ngồi trên xe trong một vụ va chạm.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của túi khí

Túi khí là một túi nylon. Ở trạng thái nguyên bản, các túi nylon này được đóng gói phía sau các bộ phận khác nhau của nội thất, chẳng hạn như ốp vô lăng và bảng điều khiển phía trước. Nó có hoạt động hay không dựa trên lực tác động khi va chạm.

Trong quá trình lái xe bình thường, các cảm biến như con quay hồi chuyển và gia tốc kế liên tục theo dõi sự giảm tốc của ô tô. Khi va chạm xảy ra, các cảm biến này sẽ hiện sự thay đổi tốc độ đột ngột và báo cáo ngay cho Bộ điều khiển điện tử (ECU) của ô tô .

Lúc này, ECU sẽ nhanh chóng tìm ra hướng và mức độ nghiêm trọng của tác động, đồng thời đưa ra quyết định sẽ bung túi khí nào để bảo vệ tốt nhất cho người ngồi trên xe.

Phanh bình thường hoặc một va chạm nhẹ vào cột điện sẽ không kích hoạt SRS. Tuy nhiên, nếu lực va chạm mạnh vào vật thể ở vận tốc 20 km/h, thì ECU sẽ phân loại đó là va chạm lớn.

Nếu đó là một vụ va chạm lớn, ECU sẽ gửi dòng điện để khởi động bộ đánh lửa. Bộ đánh lửa sẽ gây ra một phản ứng hóa học nhanh chóng giữa natri azit và kali nitrat. Phản ứng này tạo ra khí nitơ nóng để làm phồng túi khí. Cuối cùng, SRS được bơm căng sẽ bung ra qua mô-đun vào khoang xe và đệm cho hành khách.

Toàn bộ quy trình này sẽ được hoàn thành chỉ trong 50 mili giây. Để so sánh, con người mất khoảng 200 mili giây để chớp mắt.

Các loại túi khí trên xe ô tô

Khi chúng ta nói về túi khí, hầu hết mọi người sẽ chỉ nghĩ đến SRS phía trước. Sự thật là, có rất nhiều loại khác nữa và chúng đều quan trọng như nhau.

Túi khí phía trước

Túi khí phía trước

Như tên cho thấy, nó được kích hoạt khi va chạm trực diện. Nó giúp ngăn hành khách va vào bảng điều khiển hoặc kính chắn gió. Dưới đây là một số loại SRS phía trước khác nhau:

  • SRS đầu người lái
  • SRS đầu của hành khách phía trước
  • SRS hai tầng phía trước
  • SRS đầu hành khách phía sau.

Túi khí bên (SAB)

Túi khí bên (SAB)

Túi khí tác động bên hông được thiết kế để giúp bảo vệ đầu và / hoặc ngực của bạn trong trường hợp va chạm nghiêm trọng liên quan đến thành xe. Có 3 loại SAB chính:

  • SRS đầu
  • SRS rèm.
  • SRS trung tâm phía trước (Được tìm thấy giữa các ghế. Đây là một cải tiến mới của General Motors để ngăn hành khách phía trước va chạm với nhau).

Túi khí đầu gối

Túi khí đầu gối

Một số nhà sản xuất cung cấp SRS bổ sung cho đầu gối, được gắn ở phần dưới của bảng điều khiển. Túi khí đầu gối nhằm phân phối lực tác động để giảm chấn thương cho chân. Chúng cũng có thể giúp giảm lực lên ngực và bụng của người ngồi bằng cách kiểm soát chuyển động của phần dưới cơ thể của người đó.

Túi khí dây đai

Túi khí dây đai

SRS dây đai được cung cấp trên một số loại xe Ford và Mercedes-Benz. Cải tiến này kết hợp một túi khí vào dây an toàn phía sau, có tác dụng thắt chặt và lan truyền lực tác động trên diện tích lớn hơn so với dây an toàn thông thường trong trường hợp va chạm, giảm nguy cơ chấn thương ngực và đầu.

Túi khí hàng ghế sau

Túi khí hàng ghế sau

Túi khí cho hàng ghế sau đang được phát triển để bảo vệ đầu cho hành khách phía sau. Theo thiết kế, nó nằm ở phía sau ghế trước và bung với lực ít hơn so với SRS truyền thống. Chúng chỉ được bơm căng một phần, không giống như các loại thông thường, được trợ lực toàn bộ, vì vậy ngay cả khi nó tiếp xúc với đồ vật hoặc ghế trẻ em, chúng sẽ chệch hướng thay vì đập chính diện. Mercedes-Benz đang có kế hoạch giới thiệu túi khí tùy chọn này trên thế hệ tiếp theo của S-Class.

Túi khí bên ngoài mui xe

Volvo đã phát triển túi khí trên mui xe đầu tiên được thiết kế để bảo vệ người đi bộ. Khi phát hiện va chạm với người đi bộ, nó sẽ bung ra từ dưới mui xe và bao phủ các phần cứng của kính chắn gió và trụ chữ A, những vị trí mà người đi bộ thường xuyên va phải. Túi khí trên mui xe dành cho người đi bộ là trang bị tiêu chuẩn trên Volvo V40, chỉ có ở châu Âu, bắt đầu từ năm 2013.

Những lưu ý về túi khí xe ô tô

Những lưu ý về túi khí xe ô tô

Đối với tất cả mọi thứ trên thế giới, luôn có mặt tốt và mặt xấu. Túi khí SRS không phải lúc nào cũng là kỳ lân và cầu vồng. Thay vì phục vụ mục đích chính là bảo vệ, nó cũng có thể gây ra thương tích.

Việc nó bung ra thực chất là một vụ nổ làm phồng rất mạnh ở vận tốc 320 km/h. Nếu tư thế ngồi của bạn không phù hợp, nổ túi khí có thể dẫn đến chấn thương ngực, mặt hoặc chấn động não.

Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu rủi ro nếu bạn tuân thủ các quy tắc sau:

  • Đảm bảo ngồi cách tay lái ít nhất 25cm
  • Luôn thắt dây an toàn
  • Trẻ em dưới 9 tuổi hoặc cao dưới 145 cm nên ngồi trên ghế an toàn dành cho trẻ em
  • Giữ con bạn (12 tuổi trở xuống) ở ghế trung tâm phía sau
  • Kiểm tra việc thu hồi túi khí của nhà sản xuất

Túi khí xe ô tô giá bao nhiêu?

Giá túi khí xe hơi tùy thuộc vào các yếu tố như loại SRS hay loại xe. Bên cạnh đó, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm (chính hãng hoặc không chính hãng, nhập khẩu hay chế tạo trong nước…) cũng là một trong những yếu tố quyết định tính đắt/rẻ của sản phẩm thay thế.

Theo khảo sát của HeyOto, giá túi khí của xe phổ thông dao động từ 5 – 8 triệu đồng. Còn đối với các mẫu xe hạng sang từ 8 – 25 triệu đồng.

Hướng dẫn tự thay túi khí xe hơi

Túi khí thường không yêu cầu bảo trì, trừ khi chúng bung ra trong một vụ tai nạn. Trong trường hợp đó, chúng phải được thay thế tại một cửa hàng sửa chữa sử dụng các bộ phận thay thế của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) để đảm bảo rằng túi khí mới không phải là hàng giả. SRS giả có thể không bung ra hoặc phát ra mảnh kim loại trong quá trình kích hoạt.

Từ khóa