Nằm trong phân khúc SUV hạng C, Skoda Kodiaq nhanh chóng trở thành một sự lựa chọn đáng cân nhắc cho dòng xe gia đình. Với chất lượng tuyệt vời đến từ châu Âu, thiết kế góc cạnh trẻ trung và nhiều tính năng hấp dẫn, liệu Kodiaq có đủ sức chinh phục được thị trường Việt Nam? Cùng Heyoto tìm hiểu qua thông tin về giá lăn bánh Skoda Kodiaq và các thông số của xe qua bài đánh giá chi tiết sau.
Giá xe Skoda Kodiaq
Tại thị trường nước ngoài, giá xe Skoda Kodiaq dao động từ 863.900 – 1.313.900 CZK (khoảng 821 – 1,25 tỷ đồng) tùy phiên bản. Xe được định giá trong phân khúc SUV hạng trung cùng một vài cái tên quen thuộc như Mazda CX-8 và Hyundai Santa Fe. Tuy nhiên do được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu nên riêng phần thuế đã có thể đội giá xe lên chênh lệch so với các đối thủ từ Nhật hay Hàn.
Ngoại thất: trẻ trung, nhiều điểm nhấn
Kodiaq sở hữu chiều dài cơ sở đạt mức 2.791 mm, dài hơn đàn em kế cận của mình là Skoda Karoq. Kích thước tổng quan của Skoda Kodiaq là 4.697 x 1.882 x 1.675 mm. Không quá khó giải thích khi Kodiaq được định vị ở phân khúc SUV hạng trung còn Karoq là dòng xe thuộc phân khúc SUV hạng B.
Với mẫu xe này, Skoda đã sản xuất tổng cộng 6 phiên bản gồm S, SE, SEL, L&K, Sportline và RS.

Đầu xe của 2 dòng SUV có nét tương đồng giữa ngôn ngữ thiết kế mặt lưới tản nhiệt và công nghệ LED trên cụm đèn pha. Người dùng sẽ có hai tùy chọn cho đèn: sử dụng LED thường hoặc LED ma trận.

Thân xe Kodiaq mang cảm giác vững chãi, bề thế hơn. Các đường gân được chạm khắc nổi trên thân xe tạo điểm nhấn hình học bắt mắt, giúp xe thêm phần trẻ trung và năng động.

Mâm xe Skoda Kodiaq có nhiều option từ 17 đến 20 inch tùy phiên bản. Thiết kế mâm năm chấu của Kodiaq tương đồng với mâm của Karoq.
Một chi tiết tuy đơn giản nhưng cực kỳ thú vị là tại phần thân của cửa xe, Skoda đã trang bị 1 chiếc ô ẩn. Đây chính là một tính năng thuộc dạng đẳng cấp trên Rolls-Royce mà giờ đây bạn có thể trải nghiệm ngay trên mẫu SUV hạng D này.
Hướng mắt về phần đuôi xe, điểm nhấn của xe là logo hãng Skoda với hình tượng mũi tên và cánh chim tung bay. Cặp đèn hậu LED hình chữ C được đặt ngang hàng với logo. Đặc biệt, đèn xi nhan của dòng Kodiaq có hiệu ứng đuổi giống như các dòng xe Audi. Tuy nhiên hiệu ứng còn hơi nhanh và thiết sự mượt mà về mặt chuyển động.
Bên dưới đó là cặp ốp xả mạ chrome và cản sau màu đen mờ. Bên trên đuôi xe có phần cánh gió mui, đóng vai trò như một điểm nhấn làm phần thân xe trông như được kéo dài thêm.

Đối với các phiên bản cao cấp như Sportline hoặc RS thì thân xe còn được trang bị thêm hàng loạt các phụ kiện nổi bật như: baga nóc, viền lưới tản nhiệt đen bóng, ốp gương, logo mạ bạc hay các kích thước mâm khác nhau. Hiện chưa rõ thông tin Skoda và TC Motor sẽ chọn phiên bản hoặc option nào cho mẫu Skoda Kodiaq 2023 này.
Nội thất Skoda Kodiaq: thoải mái, tiện nghi
Khoang nội thất của Skoda Kodiaq chú trọng sự tiện nghi và thoải mái. So với mẫu SUV hạng B Karoq thì Skoda Kodiaq có đến tận 7 chỗ ngồi.

Nội thất của dòng xe này được bọc da với 2 tùy chọn. Cụ thể, ghế ngồi ở bản thường sẽ được bọc loại da pha nỉ cơ bản nhất, giúp tiết kiệm chi phí. Ghế bọc da cao cấp chỉ được áp dụng ở những phiên bản đắt tiền hơn. Riêng bản Skoda Kodiaq RS còn được may đường chỉ đỏ mang hơi hướng các dòng xe thể thao.
Vô lăng xe được thiết kế theo dạng 2 chấu với rất nhiều các phím bấm vật lý giúp tài xế có thể dễ dàng kiểm soát xe trên suốt hành trình. Đồng thời đây cũng là một sự phá cách trong thiết kế khi hầu hết các dòng xe khác đều sử dụng vô lăng 3 chấu.
Điểm nhất của phần taplo chính là màn hình điều khiển sắc nét, được tích hợp sẵn Apple Carplay/ Android Auto không dây. Tương tự như dòng xe thấp hơn Karoq, trợ lý ảo Laura cũng sẽ là một tính năng giúp đơn giản hóa các tác vụ của tài xế trong quá trình vận hành xe. Một điểm trừ của màn hình điều khiển là vị trí màn đặt hơi sâu trong lòng của taplo khiến việc phần thông tin sẽ dễ bị khuất nếu bạn không có một góc nhìn trực diện vào màn hình.

Ghế ngồi của Skoda Kodiaq là dạng ghế chỉnh điện và nhớ vị trí. Không gian phần ghế hành khách phía sau được nhận xét là khá thoải mái, là nơi để cả gia đình bạn có thể tận hưởng và nghỉ ngơi trong suốt chuyến hành trình. Do được làm theo tiêu chuẩn người bản xứ ở châu Âu nên một người có chiều cao khoảng 1m8 vẫn có thể có khoảng cách trần và chỗ duỗi chân thoải mái ở hàng ghế giữa. Tuy nhiên hàng ghế sau lại khá hẹp. Có lẽ vị trí này chỉ thích hợp để cho trẻ em ngồi hoặc để các vật dụng cần thiết hơn.

Tùy vào từng phiên bản mà tổng quan nội thất của Skoda Kodiaq sẽ có một vài sự thay đổi. Tiêu biểu là các chi tiết giả carbon trên bản Sportline hoặc vô lăng ba chấu thể thao dành riêng cho bản RS. Đặc biệt xe có thêm tùy chọn ghế VarioFlex. Đây là mẫu ghế cực kỳ linh hoạt, giúp bạn có thể tự do di chuyển vị trí, di dời hoặc tháo dỡ hàng ghế. Thậm chí nếu muốn có cảm giác “ông chủ” thì ghế giữa có thể được tháo rời để tăng khoảng không gian của 2 ghế 2 bên.
Tính năng an toàn đạt chuẩn châu Âu
Các dòng xe châu Âu luôn tạo được ấn tượng tốt với người dùng ô tô khi trang bị rất nhiều những tính năng an toàn chủ động cho xe. Skoda Kodiaq cũng không là trường hợp ngoại lệ.
Một vài những tính năng an toàn trên xe như:
- Chống bó cứng phanh
- Kiểm soát lực kéo
- Kiểm soát ổn định thân xe
- Cảnh báo tài xế mệt mỏi khi lái xe
- Camera sau
- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe rảnh tay
- 9 túi khí
- Hệ thống phanh tự động sau va chạm
- Hệ thống hỗ trợ tránh va chạm phía trước
- Phanh khẩn cấp trong thành phố
Trong đó nổi bật nhất phải kể đến tính năng Crew Protect Assist. Đây là tính năng thông minh rất quen thuộc trên các dòng xe Skoda. Cụ thể, cảm biến trên xe sẽ phân tích và dự đoán tình huống va chạm. Sau đó, cảm biến sẽ tự động đóng cửa sổ trời lại, kéo kính lên và chừa 1 khoảng hở 5cm, siết đai an toàn. Sau khi tình huống khẩn cấp qua đi, xe sẽ tự động trả về trạng thái hoạt động bình thường như ban đầu.

Hệ thống giải trí đa phương tiện
Dù chỉ nằm ở phân khúc tầm trung nhưng Skoda đã ưu ái cho mẫu xe này các trang bị về giải trí và tiện ích rất thực tế và hữu dụng.
Một loạt các tính năng được tích hợp sẵn trong xe bao gồm: Apple Carplay / Android Auto không dây, cổng USB, hệ thống âm thanh 10 loa tiên tiến,..
Khả năng vận hành: Chất lượng xứng đáng trong tầm giá
Nhiều đánh giá thực tế cho thấy cỗ máy 2.0 lít sẽ đem lại cảm giác lái tốt hơn cho Skoda Kodiaq, còn ở phiên bản 1.0 lít có vẻ là quá yếu cho một chiếc SUV hạng C như dòng xe này.
Người dùng ở các thị trường quốc tế cho biết Skoda Kodiaq thỏa mãn được tất cả các nhu cầu thường ngày của họ. Hệ thống treo có phần hơi “cứng” và tạo cảm giác nảy hơi khó chịu với những đoạn đường gập ghềnh. Tuy nhiên một điểm cộng là khi di chuyển ở đường cao tốc hoặc vào cua, hệ thống treo lại triệt tiêu được sự mất cân bằng thân xe và cảm giác bềnh bồng. Vô lăng của Skoda Kodiaq nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực khi cảm giác cầm lái rất đầm tay, nhạy và chính xác.

Thông số kỹ thuật Skoda Kodiaq – Đa dạng về phiên bản động cơ
Dưới đây là thông số kỹ thuật tổng quan về mẫu xe Skoda Kodiaq
Thông số kỹ thuật | Skoda Kodiaq TSI 2.0 máy xăng | Skoda Kodiaq TSI 2.0 máy dầu |
Phân khúc | SUV hạng trung | |
Kích thước (mm) | 4.697×1.882×1.676 | |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.791 | |
Số chỗ | 7 | |
Hệ dẫn động | 4 bánh toàn thời gian | |
Hộp số | Tự động 7 cấp | |
Công suất cực đại | 187 HP | 197 HP |
Mô-men xoắn cực đại | 320 Nm | 400 Nm |
Tốc độ tối đa | 215 km/h | 216 km/h |
Mức tiêu thụ nhiên liệu | 7.9 lit/100km | 6.3 lit/100km |
Các dòng xe của Skoda đều rất được chú trọng phát triển đa dạng về động cơ. Tại thị thường CH Séc thì Skoda Kodiaq được trang bị 4 loại động cơ khác nhau. Có thể thấy với khung gầm to lớn hơn đàn em Karoq, Skoda Kodiaq sở hữu cho mình dàn máy cũng “hùng hậu” hơn.
Khi được nhập khẩu về thị trường Việt Nam, 2 phiên bản máy xăng 2.0 lít và máy dầu 2.0 lít có thể sẽ được ưu tiên hơn. Bởi vì các mẫu xe đối thủ cùng phân khúc như Kia Sorento, Ford Everest hay Mazda CX-8 đều được trang bị loại động cơ tương tự.
