Là mẫu xe cao cấp nhất của dòng xe Lexus ES, Lexus ES 300h mang lại nhiều điểm nhấn về công nghệ và khả năng vận hành vượt trội. Dù không hướng đến phân khúc thể thao nhưng với tác dụng cộng hưởng của động cơ điện, mẫu sedan hạng sang này vẫn cho một cảm giác cầm lái rất thú vị cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu ưu việt.
Nội dung bài viết
Những điểm mới trên Lexus ES 300h
- Loại bỏ chi tiết logo hybrid viền xanh
- Hệ thống âm thanh Mark Levinson hàng đầu thế giới
- Động cơ được tối ưu hóa về vận hành và tiêu thụ nhiên liệu
- Chế độ lái EV giúp tăng sự êm ái
- Tăng thời gian bảo hành từ 5 năm lên 7 năm
- Màu sơn mới (mã màu 223) đem lại hiệu ứng quang học ánh kim thú vị
Ngoại thất Lexus ES 300h: đẳng cấp, mang kiểu dáng coupe
Xe được xây dựng trên nền tảng khung gầm GK-A, với nhiều cập nhật về chất liệu, công năng và quan trọng nhất là về diện mạo bên ngoài của xe.
Có thể thấy một điểm khác biệt lớn nhất ở các dòng xe lai cũ và mới chính là dấu ấn viền xanh trên logo. Người dùng đã không quá lạ với ngôn ngữ thiết kế Hybrid rất “riêng” khi hãng đã cho viền xanh một vài chi tiết trên những dòng Toyota hoặc Lexus, điển hình là phần logo. Tuy nhiên những đường viền này lại vô tình tạo ra sự rối rắm về mặt thị giác, do đó hãng để loại bỏ hoàn toàn màu xanh trên logo. Đổi lại, chữ “h” trong tên mỗi dòng Lexus chính là dấu hiệu cho động cơ hybrid. Chỉ cần một ký tự đơn giản như thế là đủ để Lexus khẳng định đẳng cấp công nghệ của mình khi di chuyển trên phố.
Khu vực đầu xe có các trang bị tương tự như phiên bản “em út” ES 250. Lưới tản nhiệt với nan hình vây cá – một biểu tượng mang tính thương hiệu của dòng Lexus. Phần viền lưới được bo tròn uốn lược, mang màu chrome kim loại bóng.
Cụm đèn LED 3 bi với công nghệ AHS tự động thích ứng, giúp tăng cường tính năng chống chói cho các xe đối diện.
Phần mâm xe được điều chỉnh lại về phần thiết kế nhưng vẫn mang màu sơn chủ đạo là màu kim loại bóng. Xe vẫn được trang bị mâm tiêu chuẩn 18 inch và đây có lẽ là một điểm hơi mất cân đối về hình thể khi một bộ mâm 19 hoặc 20 inch với viền lốp mỏng sẽ tăng thêm phần đẳng cấp cho xe, so với mâm tiêu chuẩn.
Thân xe và đuôi xe Lexus ES 300h đã được hãng tinh chỉnh về mặt công năng khi trọng tâm xe được hạ thấp thêm 2mm so với phiên bản ES 250, đuôi xe được trang bị đuôi vịt để tăng hiệu năng về mặt khí động lực học. Tương tự như phiên bản ES 250, Lexus ES 300h cũng được cập nhật mã màu sơn mới là 223 – Graphite Black. Màu đen này khi nhìn gần sẽ có những hạt ánh kim phủ trên thân xe, mang lại sự lấp lánh sang trọng mà những phiên bản tiền nhiệm không có.
Vẫn giữ nguyên tay nắm cửa truyền thống sơn cùng màu với tân xe, Lexus dường như vẫn chưa có ý định thay thế các chi tiết cơ học này bằng hệ thống nắm cửa ẩn hiện tự động. Đây là một chi tiết gây nhiều tranh cãi. Một mặt, việc sử dụng tay nắm điện tử dù rất hiện đại và tôn được vẻ thanh thoát của thân xe nhưng mặt khác, các linh kiện điện tử điều khiển sẽ dễ bị hư hỏng, hao mòn theo thời gian hơn là các linh kiện cơ học.
Xe được trang bị thêm cả cửa sổ trời đóng mở 1 chạm và chống kẹt, giúp người ngồi bên trong xe có thể tận hưởng không khí tự nhiên bên ngoài.
Nội thất Lexus ES 300h: Chuộng sự thoải mái và tiện nghi
Các nghệ nhân tài ba của Lexus đã chế tác ra một khoang lái hết sức ấn tượng, lấy con người làm trung tâm và mọi chi tiết trên xe từ cách bày trí nút vật lý, vị trí vô lăng, độ sâu của ghế hay vị trí của rèm cửa luôn được chăm chút tỉ mỉ.
Toàn bộ trần xe và ghế ngồi trên Lexus ES 300h đều được bọc da semi-aniline cao cấp. Chất lượng của loại da này sẽ rất tương xứng với phong cách sang trọng của xe mang lại. Khi so sánh với các dòng xe sang của châu Âu, phần ghế tuy vẫn được bọc da cao cấp nhưng lại hơi cứng cáp, mang phong cách ghế ngồi thể thao. Còn đối với Lexus, có thể mô tả cảm giác ngồi lái xe sẽ êm dịu như việc bạn ngả lưng ở chiếc sofa nơi phòng khách quen thuộc.
Dọc theo xe là đường chỉ viền được gia công khéo léo, ton-sur-ton với màu của nội thất. Xe còn được trang bị phần đèn viền nội thất, tạo hiệu ứng mờ ảo xung quanh những đường cong tuyệt mỹ ở khoang cabin.
Tương tự như các phiên bản ES thấp hơn, ES 300h cũng đã được loại bỏ đi đầu đọc DVD và touchpad ở bệ tỳ tay trung tâm. Đây có lẽ là câu trả lời của Lexus trước những ý kiến đóng góp của khách hàng, khi sự nhạy bén của touchpad không tốt như kỳ vọng và nhu cầu nghe băng đĩa cũng đã không còn nhiều. Trên hết, màn hình giải trí 12.3 inch đã được cập nhật giao diện người dùng mới, thân thiện hơn, trực quan hơn và sắc nét hơn.
Hàng ghế sau với một loạt các tính năng tiện nghi như rèm che cửa, nút điều khiển ở bệ tỳ tay, không gian để chân và khoảng cách trần rộng rãi giúp nâng tầm sự tiện nghi, thoải mái và riêng tư của hành khách trên mọi cung đường.
Các tùy chọn giải trí và tiện nghi đứng đầu phân khúc
Điểm sáng nổi bật nhất về các tiện nghi là hệ thống âm thanh Mark Levinson 17 loa đi kèm với xe như một tính năng tiêu chuẩn. Lexus tự hào là hãng xe đầu tiên và duy nhất hợp tác độc quyền với thương hiệu Mark Levinson, giúp khẳng định giá trị của mẫu sedan hạng sang. Cùng với khả năng chống ồn, cách âm tuyệt vời, hệ thống loa Mark Levinson như được “chấp cánh” và phát huy giá trị chất âm của mình. Không gian cabin giờ đây có thể trở thành một khán phòng thu nhỏ để tận hưởng và nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi.
Xe được trang bị kèm màn hình giải trí sắc nét có tích hợp Apple Carplay/Android Auto không dây. Hàng loạt các trang bị tiện nghi khác đã được tích hợp sẵn, bao gồm: hệ thống cổng kết nối type-c, USB, sạc không dây, ghế chỉnh điện 10 hướng nhớ 3 vị trí.
Đặc biệt, không như các phiên bản tiền nhiệm với hệ thống điều hòa nanoe, Lexus ES 300h được nâng cấp hệ thống điều hòa độc lập 3 vùng với công nghệ nanoe X. Đây là công nghệ độc quyền của Panasonic, được các hãng xe Nhật như Lexus trang bị cho các mẫu xe đầu bảng của mình. Với công nghệ này, không chỉ các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông thú cưng và bụi mịn được tinh lọc mà vi khuẩn hay virus trong không khí cũng được diệt trừ. Có thể thấy Lexus không chỉ quan tâm đến sự thoải mái, tiện nghi bên trong xe mà còn chú trọng đến vấn đề sức khỏe người dùng.
Khả năng vận hành: yên tĩnh trên mọi cung đường
Hàng loạt các tiêu chuẩn cốt lõi của hãng như khả năng vận hành, chất lượng lái, độ yên tĩnh và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu đã được Lexus cân đo đong đếm kỹ lưỡng cho dòng ES 300h này.
Nổi bật với công nghệ hybrid trứ danh, Lexus ES 300h cung cấp nhiều chế độ phối hợp khác nhau giữa 2 động cơ. Ví dụ, ở vòng tua máy thấp, khi xe cần tăng tốc nhanh thì động cơ điện ưu tiên được sử dụng do có khả năng bức tốc cao và độ ì thấp. Ngược lại, ở tốc độ cao, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa động cơ xăng 2.5 lít và động cơ điện có thể cung cấp cho xe 215 mã lực nhưng chỉ tiêu hết trung bình 4.6 lít xăng/100km. Một con số cực kỳ ấn tượng trong thời buổi giá xăng đang liên tục vượt đỉnh.
Một điểm sáng công nghệ nữa chỉ có trên phiên bản Lexus ES 300h là hộp số vô cấp P710 eCVT. Đây là hộp số vô cấp điện tử thông minh, thu thập dữ liệu vận hành của xe và tự động điều chỉnh tỷ suất truyền động hợp lý để mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cảm giác lái chân thật hơn và khả năng chuyển đổi mượt mà giữa động cơ điện và động cơ xăng. Thậm chí nếu đang cầm lái mẫu xe này và không theo dõi thông số trên màn hình, chỉ dựa vào cảm nhận thì khó có thể phát hiện khi nào xe đang dùng động cơ gì. Có thể thấy các nhà chế tác đại tài của Nhật Bản vẫn luôn giữ vững được đẳng cấp của họ trong việc chế tạo các cỗ máy đòi hỏi sự phức tạp về cơ khí và kỹ thuật.
Lexus ES 300h được kết hợp 2 hệ thống treo gồm dàn giảm xóc MacPherson thường thấy ở bánh trước và hệ thống treo Trailing Wishbone ở bánh sau. Các xung động cơ học từ mặt đường hoặc các rung chấn đều được cắt giảm tối đa, tạo sự thoải mái cho hành khách trên xe dù đang di chuyển ở các cung đường xấu.
Gói trang bị an toàn chuẩn LSS+2
Thừa hưởng triết lý lấy khách hàng làm trung tâm của Lexus, mẫu xe ES 300h này cũng được trang bị hàng loạt các tính năng an toàn hàng đầu thế giới trong gói LSS+2 như:
- Hệ thống chống bó cứng phanh
- Hệ thống hỗ trợ lực phanh
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử
- Hệ thống ổn định thân xe
- Hệ thống hỗ trợ vào cua tự động
- Hệ thống cảnh báo lệch làn đường
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Hệ thống cảnh báo điểm mù
- Hệ thống cảnh báo tiền va chạm
- 10 túi khí SRS
- Hệ thống cảnh bảo phương tiện cắt ngang khi lùi
Xe vẫn nhận được rất nhiều phản hồi từ khách hàng khi camera lùi của Lexus ES 300h thực sự chỉ tạm chấp nhận. Chất lượng hình ảnh mà camera mang lại không sắc nét, một điểm trừ đáng cân nhắc khi xe được định vị trong phân khúc xe sang.
Với mức giá chính hãng từ 3,14 tỷ, Lexus ES 300h là một trong những lựa chọn rất đáng cân nhắc trong tầm giá.
Xe dùng hệ thống động cơ điện trợ lực và pin để nạp năng lượng điện, nhưng do không có cổng sạc kết nối từ nguồn bên ngoài nên mẫu xe này là hybrid, không phải xe plug-in hybrid.
Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng Lexus chỉ là Camry bán giá cao. Tuy nhiên khi đọc qua các tính năng công nghệ kể trên, có thể thấy Camry chỉ dừng ở mức Sedan hạng trung, trong khi Lexus ES 300h được định hướng là người dẫn đầu xu hướng sang trọng của gia đình ES.
Một trong những điểm mới quan trọng nhất trên ES 300h là thời gian bảo hành được tăng lên thêm 2 năm, so với mức 5 năm theo chính sách cũ. Đây chính là lời khẳng định chân thực nhất của hãng về độ bền của Lexus ES 300h.
Do phối hợp cùng với động cơ điện, mẫu xe này chỉ tiêu tốn 4.6 lit/100km – một con số thực sự ấn tượng.