Mercedes GLC 300 4Matic là dòng sedan 5 chỗ cao cấp với hàng loạt những đổi mới mang tính cách mạng. Ở phiên bản mới nhất này, hãng xe xứ Stuttgart đã tái khẳng định được vị thế dẫn đầu phân khúc bởi những nét chấm phá trong phong cách thiết kế. Trên hết, xe mang đậm đẳng cấp Mercedes với các trang bị tiện nghi và an toàn hàng đầu phân khúc.

Những điểm nổi bật trên mẫu xe Mercedes GLC 300 4Matic
- Đèn pha Digital Light thế hệ mới
- Thiết kế trẻ trung, thanh thoát hơn
- Màn hình cảm ứng trung tâm kích thước lớn
- Động cơ mild hybrid tối tân
- Khả năng vận hành êm ái
- Không gian nội thất rộng rãi
- Camera 360 có chế độ nhìn xuyên nắp capo
Đối tượng Mercedes GLC 300 hướng tới?
Với mức giá thuộc phân khúc cao cấp, tệp khách hàng mà Mercedes GLC 300 4Matic muốn hướng đến chính là những gia đinh thành đạt, những doanh nhân muốn sở hữu một mẫu xe vừa sang trọng và phải tiện nghi. Trên hết, với những đột phá về mặt thiết kế, mẫu xe này còn hướng đến những khách hàng trẻ, chịu chi và muốn khẳng định vị thế bản thân mình.

Đối thủ của Mercedes GLC 300
BMW X3
X3 và GLC 300 4Matic tuy không quá khác biệt về giá cả hoặc kích thước. Tuy nhiên đây lại là hai mẫu xe đại diện cho hai phong thái khác nhau.
BMW X3 luôn nổi tiếng bởi cảm giác lái thể thao và đầy uy lực từ những cú thúc ga mạnh mẽ. Trong khi đó, Mercedes GLC 300 4Matic lại được lòng người dùng bởi độ êm ái và tiết kiệm khi vận hành cùng hệ thống treo linh hoạt.
Audi Q5
Cả hai dòng xe Q5 và GLC 300 đều có ưu khuyết điểm riêng. Trên hết, cả hai cùng là phân khúc SUV cao cấp với rất nhiều những option về tính năng để chủ xe tha hồ tùy biến và cá nhân hóa chiếc xế yêu của mình.
Đánh giá ngoại thất Mercedes GLC 300
Đầu xe
Thay đổi lớn nhất ở khu vực đầu xe chính là ngôn ngữ thiết kế của lưới tản nhiệt. Với các phiên bản tiền nhiệm, lưới tản nhiệt bên trong là tấm nền màu đen tuyền tạo chiều sâu, phía trước là họa tiết kim cương óng ánh. Ở phiên bản mới nhất này, hãng đã thay họa tiết kim cương ấy bằng hàng loạt các ngôi sao ba cánh.

Đứng từ xa, logo chính diện nổi bật với phần mạ màu kim loại sáng bóng, lấp lánh phía sau như có hàng ngàn điểm ảnh nhỏ hơn làm nền. Khi đến gần hơn để sờ và cảm nhận, từng điểm ảnh ấy lại chính là những ngôi sao ba cánh nhỏ li ti nhưng cực kỳ sắc nét.

Phần rìa của lưới tản nhiệt nay đã được chấm phá thêm 2 điểm chạm với phần đèn pha, tạo cảm giác liền mạch. Cũng vì thế mà từ hướng chính diện, phần đầu xe trông có vẻ bề thế hơn về chiều ngang và hốc hắt sáng cũng từ đó như được kéo dài ra thêm.
Cụm đèn LED trước của GLC 300 4Matic được ứng dụng công nghệ Digital Light. Tầm nhìn từ ghế lái, trên thực tế, sẽ rất thoải mái bởi các tính năng điều chỉnh góc chiếu, cường độ sáng và hướng ánh sáng sẽ tự động điều chỉnh mà không cần quá nhiều sự can thiệp thủ công từ tài xế.

Đặc biệt, chất lượng của luồng sáng từ các trải nghiệm lái thực tế luôn là một điểm cộng lớn, với khoảng cách chiếu hơn 500 m mà bi LED vẫn tự động chọn góc chiếu phù hợp sao cho tài xế đối diện không bị chói mắt. Đồng thời khi lái thử ở những đoạn đường quanh co hoặc thiếu ánh đèn đường, hệ thống LED trên GLC 300 4Matic sẽ đánh góc chiếu theo đúng tầm mắt của bạn. Lúc này toàn bộ các góc chết trên mặt đường sẽ được loại bỏ một cách triệt để.
Phần cản trước và hốc hút gió cũng được thiết kế lại theo phong cách mới của AMG. Hãng gần như đã loại bỏ hoàn toàn những góc cạnh không cần thiết. Thay vào đó là những đường cong mềm mại, được sơn một màu đen tuyền mạnh mẽ và nịnh mắt.

Thân xe
Không hổ danh là chiến thần doanh thu của hãng khi toàn bộ vẻ đẹp của GLC 300 4Matic có thể được chiêm ngưỡng dễ dàng nhất theo phương ngang. Tỉ lệ phân bổ cấu trúc xe rất chuẩn chỉnh, với ⅓ cho phần mũi xe, ⅔ thân xe còn lại được vuốt thon dài về sau, mang hơi hướng của một mẫu Coupe tinh tế.

Là một mẫu xe mẫu mực, đại diện cho những tinh hoa của người Đức, Mercedes GLC 300 4Matic được trau chuốt đến từng lớp sơn. Phiên bản này được chào bán ở thị trường Việt Nam với 4 màu sơn cơ bản.
Mỗi màu sơn thực sự là một kiệt tác về nghệ thuật khi độ bóng, độ đều màu đều đạt đến một đỉnh cao nhất định. Từng đường gân khí động học và những đường cong sexy khác cũng vì thế mà được tôn lên nhờ nước sơn tuyệt hảo này
Khẽ chạm nhẹ vào mâm xe, thiết kế mâm kích thước 20 inch rất đẹp mắt với dạng đa chấu kép. Bề ngoài là nan đa chấu được phủ một lớp sơn bóng màu kim loại. Bên trong có thêm một lớp nan đa chấu được phủ sơn màu đen bóng. Thật sự chỉ có đẳng cấp ở những dòng xe đầu bảng như GLC 300 4Matic mới có thể có được sự trau chuốt về chi tiết như vậy.

Đuôi xe
Đuôi xe cũng sẽ được làm tương tự như đàn em GLC 200 4Matic, với cụm đèn LED tách biệt nằm ở về hai bên. Đèn cũng được “trẻ hóa” với hiệu ứng chuyển động ánh sáng khá đẹp mắt khi tắt/mở máy xe. Giữa hai đèn là một nẹp chrome tối màu, giúp tạo điểm nhấn và tạo sự liền mạch về ngôn ngữ thiết kế.

Đánh giá nội thất Mercedes GLC 300
Khoang lái
Ngồi vào khoang lái, cảm giác GLC 300 4Matic mang hơi hướng của C300 4Matic khá nhiều, cả về cách bày trí đến ngôn ngữ thiết kế. Tuy nhiên, do đặc trưng là một dòng SUV cao cấp, không gian bên trong lại là một điểm nhấn rất lớn. Một người có tầm vóc trung bình có thể dễ dàng di chuyển ra vào xe mà không phải khom đầu quá nhiều hoặc xoay sở khó nhọc để vào được vị trí lái.

Thông thường vị trí taplo, vật liệu đi kèm phải chịu được nhiệt và bền với thời gian do chịu sức nóng và ánh nắng mặt trời trực tiếp hắt vào, vì thế Mercedes đã lựa chọn Artico là dòng da để hoàn thiện phần taplo này. Được làm theo concept tối giản, taplo có độ phẳng và mịn khi vuốt tay dọc theo và chỉ có một điểm nhấn trang trí là đường chỉ may thủ công thẳng tắp. Dù dưới ánh nắng mùa hè trên 40 độ, mặt taplo vẫn bền bỉ, không bị nứt hay bung da.
Tappi cửa cũng được hoàn thiện chỉn chu hơn đàn em GLC 200 4Matic. Thay vì được ốp bằng vật liệu bóng, dễ để lại dấu vân tay trong quá trình chỉnh ghế thì phần tappi trên phiên bản này cũng được bọc da Artico. Chủ xe có thể tùy chọn tông màu đen truyền thống, ton-sur-ton với các chất liệu khác hoặc màu nâu Sienna cho phần trang trí nội thất xe.

Điểm khác biệt lớn nhất trong khoang lái chính là màn hình cảm ứng trung tâm. Ở các phiên bản tiền nhiệm, xe chỉ được trang bị màn hình giải trí 10.25 inch đặt ngay trên bảng taplo. Dù màn hình truyền thống này đã quá tốt và có quá ít điểm để phàn nàn về nó nhưng với kích thước mới của màn hình đạt mức 11.9 inch, đây sẽ là một khoảng cách về công nghệ rất lớn, ăn đứt các đối thủ cùng phân khúc.

Mercedes dễ dàng cộng thêm được một điểm tinh tế khi màn hình được đặt chếch góc về phía tài xế. Từ góc nhìn ghế lái, bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để hướng mắt qua màn hình giải trí. Thao tác trên màn hình cũng từ đó mà tiện nghi và an toàn hơn. Tuy nhiên sau khi thao tác thì màn hình thường bám vân tay rất nhiều, phải thường xuyên vệ sinh để giữ độ bóng loáng.
Vô lăng của xe được thiết kế theo form D-cut nhằm tăng độ thể thao cho xe. Đồng thời nhờ vào lớp da Nappa bọc vô lăng, khi lái sẽ luôn cảm nhận được sự sang trọng lướt trong bàn tay của mình trong từng điểm chạm. Tuy không thiên về hướng thể thao như Bimmer nhưng vô lăng Mercedes luôn gây được ấn tượng tốt bởi sự nhẹ nhàng, thoải mái khi cầm lái. Dù là người lớn tuổi hoặc chị em phụ nữ cũng có thể dễ dàng lèo lái được mẫu xe SUV 5 chỗ này.

Các ghế ở hàng trước đều được bọc da cao cấp, không thiên về sự êm ái nhưng form ghế lại được làm theo dạng thể thao, rất vừa vặn với tầm vóc của người Việt Nam. Ở dạng ôm sát 3 chiều này, vị trí ngồi của tài xế sẽ trở nên thoải mái và vững chãi hơn bao giờ hết. Những quãng đường dài đi miền Trung hoặc lên Đà Lạt sẽ không còn là áp lực lên cột sống hoặc thắt lưng của bạn nữa.
Mercedes hẳn là đã lắng nghe rất kỹ góp ý và nhu cầu của người dùng khi riêng phần tựa đầu hàng ghế trước có thể điều chỉnh tận 4 hướng – một đặc điểm hiếm có ở các mẫu xe khác. Giờ đây bạn có thể cá nhân hóa cả dáng ngồi của mình, khu vực cổ – vai – gáy cũng từ đó mà nhẹ nhàng hơn trong những chuyến đi dài.

Khoang hành khách
Do sở hữu kích thước nhỉnh hơn phiên bản cũ tận 60mm, giờ đây không gian ở khoang hành khách thực sự là một lợi thế lớn của xe.

Với thiết kế tối giản, độ ngả lưng phù hợp, chú trọng vào sự tận hưởng và sự thoải mái, GLC 300 4Matic rất thích hợp cho những gia đình thành đạt từ 4-6 người. Chỉ vị trí ở giữa là có thể sẽ bị cấn lưng vì vướng bệ tỳ tay hoặc vướng chân do sàn xe nhô lên để bao bọc cho trục dẫn động bên dưới.

Một điểm cộng giúp “thăng hạng” cho trải nghiệm hành khách phía sau chính là sự riêng tư. Do được trang bị lớp kính tối màu và hiển thị một chiều nên người bên ngoài khó lòng quan sát được hàng ghế sau. Đồng thời khả năng cách âm của xe cũng rất đáng nể nên gần như hành khách sẽ có một khoảng không gian rất tĩnh lặng và riêng tư để làm việc hoặc thư giãn trên những chuyến hành trình dài.
Khoang hành lý
Như đã đề cập ở phần trước, chiều dài xe của GLC 300 4Matic đã được cộng thêm 6cm, khiến cho dung tích cốp có phần rộng rãi hơn mà không làm ảnh hưởng đến không gian của hành khách.

Xe có cốp đạt mức 630 lít – một con số khá dư dả để đặt 3-4 vali size L và một vài kiện hàng xách tay. Thậm chí nếu những gia đình có con nhỏ, muốn mang theo xe đạp hoặc lều trại cho các bé thì GLC 300 4Matic vẫn dễ dàng “cân” được tất.
Đánh giá vận hành Mercedes GLC 300
Động cơ
Với khối động cơ I4 EQ Boost thế hệ mới, GLC 300 4Matic đã hoàn thiện hơn ở khâu hiệu suất vận hành. Khối động cơ này cho công suất lên đến 258 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt mức 400 Nm. Trải nghiệm khác biệt ngay từ giây phút khởi động máy. Ở những vòng tua máy thấp, gần như không cảm nhận được quá nhiều sự rung lắc từ động cơ nhưng xe vẫn di chuyển rất mượt mà.

Hệ thống treo
Xe sử dụng hệ thống treo thích ứng Agility Control với khả năng tùy biến cực kỳ linh hoạt. Trải nghiệm thực tế cho thấy với 2 chế độ cứng và mềm, hệ thống treo này đáp ứng hoàn hảo cho mọi phong cách lái, từ off-road cho đến bồng bềnh bay bổng. Mọi dao động dằn xóc trên mặt đường, sau khi được xử lý, gần như bị triệt tiêu đến 90% độ nảy.

Với hệ thống treo này, ở dải tốc độ thấp, xe sẽ mang xu hướng chuyển động mềm mại, mượt mà hơn. Tuy nhiên khi vào cua hoặc tăng tốc, hệ thống treo sẽ trở nên “cứng” hơn, giúp giảm độ vặn xoắn và độ nghiêng của thân xe.
Đánh giá an toàn trên Mercedes GLC 300
Không thể không nhắc đến các trang bị an toàn tiên tiến nhất ở trên mẫu SUV đắt khách nhất này. Là một đàn anh trong phân khúc, lại có mức giá lăn bánh thuộc phân khúc cao cấp, Mercedes GLC 300 4Matic được ưu ái rất nhiều tính năng an toàn như:
- Hệ thống chống bó cứng phanh
- Hệ thống phanh Adaptive Control
- Hệ thống hỗ trợ phanh phòng ngừa va chạm
- Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn chủ động
- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động
- Hệ thống hỗ trợ cảnh báo điểm mù
- Camera 360 độ có chế độ nhìn xuyên nắp capo
Trong đó tính năng nhìn xuyên capo có lẽ được chú ý nhiều nhất. Đồng thời, khi chuyển sang chế độ off-road, các anh em mê vượt địa hình giờ đây sẽ có thể quan sát sự phân bổ mô-men xoắn ngay trên màn hình trung tâm. Ngoài ra để tránh lạc đường ở khu vực đầm lầy, rừng rậm, Mercedes còn trang bị cả la bàn và hệ thống định vị bằng tọa độ – một tính năng an toàn rất thú vị khi trải nghiệm trên Mercedes GLC 300 4Matic.