Bất cứ ai yêu thích xe 7 chỗ chạy hoàn toàn bằng điện đều không thể bỏ qua Mercedes EQB. EQB có thể không có phạm vi di chuyển dẫn đầu trong phân khúc, nhưng nó bù đắp được sự thiếu hụt đó bằng những tính năng công nghệ phong phú, cabin sang trọng, khả năng xử lý mượt mà và hệ thống truyền động tinh tế.
Giá xe Mercedes EQB các phiên bản
Phiên bản | Giá niêm yết (VNĐ) |
Mercedes EQB 250 | 2.289.000.000 |
Mercedes EQB 300 4Matic | 2.399.000.000 |
Mercedes EQB 350 4Matic | 2.599.000.000 |
Mercedes EQB 250
EQB 250 đi kèm với một động cơ điện duy nhất, tạo ra công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 300Nm. Một số tính năng khác của xe gồm:
- Hệ dẫn động cầu trước
- Tốc độ tối đa 160 km/h
- Thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong khoảng 8 giây
- Thời gian sạc khoảng 8 tiếng với bộ sạc AC tiêu chuẩn
Mercedes EQB 300 4Matic
EQB 300 đi kèm với động cơ kép tạo ra công suất tổng hợp là 225 mã lực và mô-men xoắn cực đại 390Nm. Xe có phạm vi di chuyển tối đa 420km sau một lần sạc. Dưới đây là một số tính năng chính khác:
- Dung lượng pin: 66,5 kWh
- Hệ dẫn động tất cả các bánh
- Tốc độ tối đa 180 km/h
- Thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h trong khoảng 6 giây
- Thời gian sạc khoảng 8 tiếng với bộ sạc AC tiêu chuẩn
Mercedes EQB 350
Khác với EQB 300, động cơ kép của EQB 350 tạo ra công suất tổng hợp là 277 mã lực và mô-men xoắn cực đại 521Nm. Dưới đây là một số tính năng chính khác:
- Dung lượng pin: 78 kWh
- Hệ dẫn động tất cả các bánh
- Vận tốc tối đa 180 km/h
- Thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h trong khoảng 6 giây
- Thời gian sạc khoảng 8 tiếng với bộ sạc AC tiêu chuẩn
Tất nhiên, với bộ pin dung lượng lớn hơn, EQB có phạm vi di chuyển xa hơn, nhưng sẽ có giá bán cao hơn. Vì vậy, người mua sẽ phải quyết định xem liệu phần chênh lệch đó có xứng đáng với số tiền bỏ thêm hay không.
Đánh giá xe Mercedes EQB
Động cơ và hiệu suất
Mercedes EQB được trang bị bộ pin lithium-ion 66,5 kWh (tùy chọn 78 kWh), gồm 300 cell có điện áp là 367V. Nó được đặt dưới sàn để giữ trọng tâm càng thấp càng tốt.
Phiên bản EQB 250 chỉ sử dụng một động cơ điện nên công suất đầu ra chỉ 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300Nm.
Phiên bản EQB 300 mạnh mẽ hơn với công suất 225 mã lực và mô-men xoắn 390 Nm. Điều này đủ để cảm thấy sự năng động của động cơ trong mọi tình huống lái xe.
Trong khi đó, phiên bản EQB 350 mạnh hơn với công suất tối đa 288 mã lực và mô-men xoắn cực đại 521 Nm. Sự khác biệt trong hiệu suất giúp bạn lựa chọn phiên bản phù hợp với nhu cầu của mình.
Một điểm đáng chú ý là cả hai phiên bản EQB 300 và EQB 350 đều có phạm vi di chuyển tối đa ấn tượng. Với EQB 350 là 478km và với EQB 419km sau mỗi lần sạc đầy. Điều này đảm bảo rằng bạn có thể thực hiện các chuyến đi xa mà không cần lo lắng về tình trạng pin.
Mức tiêu hao năng lượng
Mercedes cung cấp 2 loại cáp sạc cho EQB, gồm một loại để sử dụng nhà với ổ cắm điện thông thường và loại 2 tương thích với bộ sạc AC 11kW và lên đến 100kW với bộ sạc nhanh DC. Trong khi nhiều đối thủ cung cấp tốc độ sạc tối đa 150kW thì rõ ràng, EQB có phần khiêm tốn hơn.
Việc sạc đầy pin sẽ mất khoảng 32 phút nếu sử dụng sạc nhanh DC và mất đến 6h25 phút với bộ sạc AC 11kW (phù hợp sạc qua đêm). Nếu sạc thông qua ổ cắm điện gia đình thì thời gian để nạp đầy pin có thể lên đến 34 tiếng.
Mức tiêu hao năng lượng mà hãng công bố là 18 kWh/100km và con số thực tế mà Chúng tôi đo được sau khi trải nghiệm ở nhiều loại đường xá khác nhau là 18,8 kWh/100km.
Các tính năng an toàn
Dòng sản phẩm EQB của Mercedes được trang bị bộ công nghệ an toàn tiên tiến gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, phanh khẩn cấp tự động… Ngoài ra còn có cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau khi lùi, hỗ trợ đỗ xe và camera 360 độ sắc nét.
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động cực kỳ mượt, xứng tầm với việc Mercedes đã đi tiên phong trong công nghệ này từ nhiều thập kỷ trước. Hệ thống này giúp duy trì tốc độ mong muốn và đặt khoảng cách với xe phía trước một cách chính xác.
Để cảnh báo người đi bộ và người đi xe đạp về sự hiện diện của mình trên đường, EQB phát ra tiếng bíp nhỏ ở tốc độ dưới 20km/h và khi lùi xe. Tuy nhiên, việc thiếu tiếng ồn động cơ ở tốc độ cao vẫn có thể gây nguy hiểm trên những con phố có nhiều người đi bộ và sự cảnh giác của người lái xe là rất quan trọng.
Thiết kế nội thất và tiện nghi
Trái ngược với nhiều chiếc xe điện thân thiện với môi trường khác, thường hoán đổi nội thất xa hoa để lấy phong cách tối giản, EQB vẫn giữ phong cách sang trọng mà người mua Mercedes-Benz vốn đã quen thuộc.
Màn hình rộng quét qua 2/3 bảng điều khiển, theo quan điểm của Chúng tôi là một trong những thiết kế đẹp nhất hiện nay. Cho nên, không ngoa khi nói rằng chiếc EV này đang đi đầu cả về công nghệ lẫn thiết kế.
Mọi bề mặt, từ cửa ra vào, cho đến bảng điều khiển và tất cả các nút bấm, đều mang lại trải nghiệm xúc giác tuyệt vời. Ở đây không có chất liệu nhựa rẻ tiền, thay vào đó là những chi tiết trang trí bằng kim loại như: cửa gió điều hòa kiểu tuabin máy bay, hay một hàng công tắc đẹp mắt ở bảng điều khiển trung tâm.
Ghế ngồi được bọc da Artico nhân tạo với các chi tiết giả da lộn Dinamica và đường chỉ khâu màu đỏ tương phản. Không chỉ sở hữu thiết kế thể thao, các ghế này còn có thể điều chỉnh độ tiến/lùi, độ cao và lưng ghế để người lái dễ dàng tìm được vị trí lái phù hợp, cho dù bạn có chiều cao khiêm tốn hay lên đến 1m8.
Với chiều cao 1m75, người lái có rất nhiều khoảng không trên đầu khi ngồi ở ghế điều khiển. Thậm chí khi đã cài đặt ghế lái cao hơn, khoảng trống phía trên đầu vẫn rất lớn.
Vô lăng được hoàn thiện bằng da chất lượng cao, tích hợp các nút cảm ứng sang trọng. Giống như Mercedes GLB, vô lăng có thể điều chỉnh độ nghiêng và tiến lùi. Vì vậy, nếu thấy rằng vô lăng xe đang che khuất tầm nhìn của màn hình công cụ thì hãy khai thác tính năng điều chỉnh nó để có tầm nhìn rõ hơn.
Dù trục cơ sở giống với mẫu SUV GLB, nhưng do sử dụng động cơ điện, nên không gian bên trong EQB rộng rãi hơn, đặc biệt là ở hàng ghế giữa. Hàng ghế này được chia theo tỷ lệ 40/20/40 và có thể gập phẳng từng phần riêng lẻ để tối ưu không gian hàng hóa.
Hàng ghế cuối (thứ 3) không phải lúc nào cũng thoải mái với hành khách cao hơn 1,65m, nhưng hoàn toàn phù hợp với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, người sử dụng có thể điều chỉnh hàng ghế thứ 2 để cải thiện không gian cho hàng ghế cuối.
Chính bởi cấu hình linh hoạt này, Chúng tôi đánh giá EQB là sự lựa chọn thực sự phù hợp cho các gia đình nhỏ và đáng để xem xét nếu người dùng cần một xe với tối đa 7 chỗ ngồi.
Không gian khoang hành lý thay đổi theo cấu hình ghế. Với cấu hình 5 ghế, dung tích cốp xe là 1710L, còn với cấu hình 7 ghế, dung tích giảm xuống còn 495L.
Điều khá tiếc là chiếc EV này không có không gian lưu trữ dưới nắp capo, nên không có nơi lý tưởng để lưu trữ cáp sạc.
Hệ thống giải trí và kết nối
Trọng tâm của trải nghiệm thông tin giải trí trên EQB là màn hình đôi gồm hai màn hình 10,25 inch liền nhau. Trong đó, màn hình giải trí nằm bên phải màn hình công cụ. Bản thân hệ thống này được gọi là MBUX. Giống như hầu hết các hệ thống thông tin giải trí hiện đại, người mới dùng phải mất một chút thời gian để làm quen, nhưng khi đã thành thạo, nó rất dễ sử dụng.
Một ưu điểm khác là Mercedes đã làm rất tốt khi cung cấp nhiều cách để tương tác với màn hình. Cách trực quan nhất là điều khiển trực tiếp trên màn hình cảm ứng; cách thứ hai là thông qua các nút điều khiển trên vô lăng.
Thông qua touchpad nằm ở bệ trung tâm là một lựa chọn khác. Hoặc cũng có thể sử dụng lệnh thoại “Hey Mercedes”. Theo quan điểm cá nhân của tôi, sử dụng lệnh thoại là phương thức gây khó chịu nhất. Bởi đôi khi hệ thống không phản hồi với lệnh của người điều khiển, đôi khi lại nhạy bén quá mức với những câu trò chuyện của người ngồi trên xe.
Apple CarPlay và Android Auto là tiêu chuẩn, tuy nhiên, nó cần được kết nối qua cáp USB thay vì hoạt động của Bluetooth.
Thiết kế ngoại thất và kích thước
Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Mercedes EQB là thiết kế tinh tế, kết hợp giữa sự trẻ trung, hiện đại và vẻ sang trọng. Điều này khác biệt hoàn toàn với các mẫu EQE hay EQS mà HeyOto đã trải nghiệm trước đó. Hơn nữa, với dáng vẻ gầm cao và 7 chỗ ngồi, chiếc SUV này chính là sự lựa chọn lý tưởng cho các gia đình đang tìm kiếm sự tiện nghi và rộng rãi.
Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt kiểu kín, sơn đen bóng. Đây là kiểu thiết kế đặc trưng của mẫu Mercedes EV, tạo nên một diện mạo đầy quyền lực cho chiếc xe này. Việc logo “ngôi sao ba cánh” khổng lồ được đặt ở trung tâm là một cách xuất sắc để thể hiện danh tiếng và uy tín của thương hiệu.
Mặc dù là xe điện, nhưng cản trước vẫn có cửa hút gió thông thường, bên trong chứa các cánh gạt gió để mang lại hiệu quả khí động học tốt hơn khi xe vận hành.
Một điểm đặc biệt khác của EQB là cụm đèn trước chứa dải đèn chiếu sáng ban ngày, liền mạnh với đèn LED monobrow chạy dưới mép của nắp ca-pô. Tạo hình này đã góp phần không nhỏ khiến EQ nổi bật giữa các dòng xe xăng truyền thống trên đường.
Với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.687 x 2.020 x 1.667mm, EQB nổi bật ở bất kỳ bãi đỗ xe nào. Nếu phải miêu tả thiết kế thân xe bằng một từ, thì đó sẽ là “cuốn hút”. Các đường nét mềm mại và uyển chuyển thay thế sự thô cứng của mẫu GLB mà nó dựa trên, thể hiện sự hướng tới tương lai, rất phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng.
Không thể không nhắc đến bộ mâm độc quyền đa chấu với sự kết hợp màu sắc tạo điểm nổi bật và kích thước 20 inch. Chúng thực sự tạo nên một diện mạo mạnh mẽ cho EQB. Trụ B và C được sơn đen bóng, nhấn mạnh thêm sự sang trọng và làm cho hông xe thêm mạnh mẽ hơn so với kích thước thực tế.
Đuôi xe không kém phần ấn tượng với dải đèn LED liền mạnh thế hệ mới hình xoắn ốc 3D và các chi tiết mạ chrome được sử dụng một cách tinh tế. Điểm độc đáo là EQB không có ống xả, vì đây là một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Thông số
Thông số | EQB 250 | EQB 300 | EQB 350 |
Kích thước D x R x C (mm) | 4.687 x 2.020 x 1.667 | 4.687 x 2.020 x 1.667 | 4.687 x 2.020 x 1.667 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.829 | 2.829 | 2.829 |
Động cơ (kw) | 66,5 | 66,5 | 78 |
Công suất cực đại | 188 | 225 | 277 |
Mô-men xoắn cực đại | 300 | 390 | 521 |
Trải nghiệm thực tế EQB
Mercedes EQB có thể hơi đáng sợ nếu người dùng lần đầu tiên chuyển từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện, nhưng thực tế việc vận hành nó rất dễ dàng.
Nhấn nút nguồn và phải đợi vài giây như thông lệ để hệ thống khởi động và sau đó là lựa chọn chế độ lái ưa thích (Individual, Eco, Comfort hoặc Sport) thông qua cài đặt trên bệ trung tâm. Điều này có thể gây khó chịu bởi sự vướng víu của cần số. Thực tế, nó chẳng làm được gì ngoài công dụng để bạn đặt tay lên.
Để chọn số, người lái sử dụng cần gạt phía sau vô lăng. Người dùng cũng sẽ tìm thấy các phím “+” và “-“ để điều chỉnh mức độ tái tạo phanh. HeyOto đánh giá việc sử dụng bị các nút điều khiển vật lý cho các chế độ lái và phanh tái tạo thuận tiện so với việc các nút bị ẩn trong màn hình cảm ứng.
Vô lăng có trọng lượng vừa phải và phản ứng nhanh với điều hướng của người lái, nhưng vẫn khiến Chúng tôi cảm thấy giả tạo. Tuy nhiên, điều này không hề ảnh hưởng nhiều đến mức độ xử lý của EQB.
Với việc di chuyển hàng ngày trong đô thị, Chúng tôi khuyên dùng chế độ Comfort hoặc Eco để vừa mang đến trải nghiệm lái thoải mái, vừa tiết kiệm năng lượng. Trong khi chế độ Sport mang lại nhiều hứng thú hơn một chút về mặt hiệu suất, tuy nhiên, nó cũng sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn.
Giống như các xe điện khác, pin năng lượng của EQB được đặt dưới sàn xe, mang đến cảm giác lái ổn định ở trọng tâm thấp. Đồng thời điều này cũng làm giảm chuyển động nghiêng trước/sau của thân xe và lắc từ đầu bên này sang bên kia khi vượt qua các góc cua.
So sánh Mercedes EQB với BMW iX3
Xét ở mặt bằng chung, cả EBQ và iX3 đều không có pin lớn như một số mẫu xe điện mới hiện nay, dẫn đến khả năng sử dụng năng lượng không hiệu quả và thậm chí công nghệ cũng không quá xuất sắc. Tuy nhiên, cả hai đều làm rất tốt nghiệm vụ thu hẹp khoảng cách giữa sự quen thuộc của động cơ đốt trong và sự mới mẻ của xe thuần điện.
Xét trên phạm vi hẹp hơn, chiếc xe của Mercedes ghi điểm với người dùng bởi thiết kế sang trọng, cùng không gian cabin rộng rãi cho cả gia đình và một loạt các tính năng an toàn đáng tin cậy. Tuy nhiên, giá bán của nó lại cao hơn một chút so với iX3.
Về phía BMW iX3, nó mang trong mình sự kết hợp tuyệt vời giữa hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, không gian nội thất lại hạn chế hơn EQB khi chỉ cung cấp 5 chỗ ngồi.
Kết luận
Dù bạn chỉ sử dụng xe điện để di chuyển mỗi ngày trong thành phố hay thực hiện các chuyến đi xe, Mercedes EQB là một sự lựa chọn đáng để cân nhắc trong phân khúc xe điện 7 chỗ. Với sự kết hợp giữa hiệu suất mạnh mẽ, không gian nội thất rộng rãi và tính năng công nghệ tiên tiến, EQB phù hợp với cả người dùng là gia đình và cá nhân. Ngoài ra, mức tiêu thụ năng lượng hợp lý và khả năng sạc nhanh cũng là điểm mạnh của chiếc EV này.