Mazda CX-30 2.0 Premium là 1 trong 2 cái tên mới nhất gia nhập đội hình SUV & Crossover của Mazda. Thương hiệu đến từ Nhật Bản cho biết, nó được xây dựng dựa trên nền tảng của Mazda 3 thế hệ thứ tư và đóng vai trò là cầu nối giữa CX-3, được ra mắt cùng thời điểm và CX-5 vẫn được đang bán trên thị trường hiện nay.
Những nâng cấp trên phiên bản CX-30 2.0 Premium:
- Đèn chạy ban ngày Signature LED
- Đèn hậu Signature LED
- Cửa sổ trời
- Gương chiếu hậu bên trong tràn viền
- Cảm biến đỗ xe trước
- Hệ thống đèn chiếu gần / xa tự động HBC
- Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA
- Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LAS
- Hỗ trợ phanh thông minh SBS
- Hệ thống kiểm soát hành trình tích hợp radar MRCC
- Hệ thống lưu ý người lái nghỉ ngơi DAA
Nội dung bài viết
Ngoại thất
Không có nhiều sự khác biệt ở ngoại thất của Mazda CX-30 2.0 Premium so với phiên bản CX-30 Luxury. Ấn tượng về một chiếc SUV & Crossover năng động có thể nhìn thấy ngay từ đầu xe, nơi mà lưới tản nhiệt cỡ lớn đặc trưng của Mazda được làm nổi bật bởi “wing design” mạ chrome bóng bẩy.
Ở phiên bản này, đèn pha là đèn LED Projector với tính năng tự động bật tắt và tự động cân bằng góc chiếu. Nó cũng có tính năng tự động mở rộng góc chiếu khi đánh lái để giúp lái xe dễ dàng hơn vào ban đêm. Đáng chú ý hơn cả, đèn chạy ban ngày là đèn Signature LED, thay vì LED thông thường như ở phiên bản Luxury.
Nếu phần đầu xe trông thanh thoát như một chiếc sedan thì khi chuyển sang bên hông, ấn tượng về một chiếc SUV có kích thước nhỏ gọn ngày càng hiện rõ. Vầng hào quang coupe cũng được nhìn thấy khi mà cột D không quá rộng và uốn lượn. Mặc dù vậy, chiếc xe mới này trông khá dài với chiều dài tổng thể 4.393mm, nhưng chiều cao xe chỉ 1.567mm. Đáng chú ý, những đường rãnh trên thân xe và baga mui càng nhấn mạnh thêm khí chất mạnh mẽ của chiếc Mazda này.
Gương chiếu hậu bên ngoài chỉnh/gập điện với tích năng chống chói tự động bên ngoài lái và nhớ vị trí là tiêu chuẩn. Cửa sổ trời là tiêu chuẩn. Lấp đầy các vòm bánh xe là bộ mâm hợp kim đa chấu 18 inch, được bọc trong bộ lốp 215/55 R18.
Nhìn từ phía sau, trụ C trông hẹp với phần mui sau được làm khá thẳng đứng. Trong khi đó, đèn hậu có thiết kế hiện đại và kính sau không quá rộng nhưng cũng không quá nhỏ, đủ để người lái nhìn thấy tình trạng phía sau của xe. Tương tự như đèn pha, đèn hậu là loại Signature LED. Tăng thêm vẻ sang trọng cho đuôi xe là bộ đôi ống xả mạ chrome.
Giống như CX-30 Premium, cảm biến hỗ trợ đỗ xe và camera lùi là tiêu chuẩn trên phiên bản này. Nó thực sự hữu ích trong việc giúp người lái dừng/đỗ xe và xoay sở trong các không gian chật hẹp. Cuối cùng, cửa cốp đóng mở điện cũng là tiêu chuẩn.
Nội thất
Thiết kế bảng điều khiển bất đối xứng là một trong những yếu tố hàng đầu tạo nên sự sang trọng riêng của Mazda CX-30 2.0 Premium. Bảng điều khiển hướng về phía người lái với tông màu đen cùng các điểm nhấn mạ chrome càng làm cho nó trở nên thanh lịch hơn.
Khác biệt duy nhất giữa nội thất của hai phiên bản Luxury và Premium đến từ gương chiếu hậu bên trong. Vẫn loại chống chói tự động, nhưng ở phiên này, nó có thiết kế tràn viền, góp phần tăng thêm ấn tượng hiện đại cho cabin.
Về hệ thống giải trí, chiếc SUV & Crossover thế hệ mới này được trang bị màn hình giải trí kích thước 8,8 inch. Nó không phải là màn hình cảm ứng, mà được điều khiển bằng một núm xoay tiện dụng và rất linh hoạt. Điều này giúp cho người lái không bị phân tâm bất cứ khi nào họ quyết định nghe nhạc, gọi điện thoại rảnh tay hay truy cập bất cứ tính năng gì trên màn hình trung tâm.
Trong trường hợp bạn đang thắc mắc, chiếc xe này đi kèm với 8 loa không phải của Bose, nhưng chất lượng âm thanh mà nó mang đến là trên cả tuyệt vời. Các tiện nghi khác gồm: kết nối USB / Bluetooth, tương thích Apple CarPlay và Android Auto, điều hòa tự động 2 vùng, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động…
Vô-lăng 3 chấu tạo cảm giác thể thao với các đường nét rõ ràng. Tích hợp trên các nan bên phải và bên trái của vô-lăng là nhiều nút chức năng để người lái có thể dễ dàng điều chỉnh âm lượng, kiểm soát hành trình, thay đổi màn hình hiển thị MID hay truy cập màn hình giải trí…
Nằm sau vô lăng là cụm công cụ với đồng hồ chính giữa là dạng kỹ thuật số, trong khi 2 đồng hồ còn lại là dạng analog. Dù là định dạng nào, các thông tin mà chúng cung cấp đều trực quan, rõ ràng và đầy đủ.
Tầm nhìn ra phía trước rất tốt vì ghế lái được đặt cao, trong khi đó, tính năng điều chỉnh điện của ghế giúp người lái có thể dễ dàng tìm được vị trí điều khiển xe ưa thích. Vật liệu bọc ghế mà thương hiệu đến từ Nhật Bản sử dụng là da cao cấp. Nhờ thiết kế bề mặt ghế thông minh với độ bám tốt mà cơ thể người ngồi không bị trượt khi đi qua các góc cua.
Không gian đầu, chân và vai của hàng ghế thứ hai khá rộng rãi, đủ để 2 người trưởng thành với chiều cao khoảng 1m80 có một chuyến đi thoải mái. Việc ra vào khoang hành khách khá dễ dàng nhờ băng ghế sau đặt cao, trong khi khẩu độ mở của cửa tương đối lớn.
Chiếc xe này cũng đi kèm với cửa gió điều hòa phía sau, rất phù hợp cho những ai không thể chịu được cái nóng đặc trưng của một nước có khí hậu cận nhiệt đới như Việt Nam. Các tiện nghi khác của cabin phía sau gồm: bệ tỳ tay, tựa đầu có thể điều chỉnh độ cao, túi cửa, điểm kết nối ISOFIX.
Dung tích cốp xe là 430 lít. Chiều rộng của cửa cốp là 1.020mm, trong khi chiều cao tải hàng là 731mm, giúp người dùng dễ dàng lên/xuống hàng hóa nặng hoặc cồng kềnh. Thông qua việc sử dụng vải không dệt ở viền bên và cấu trúc vách đơn giản hóa, khoang hành lý có một diện mạo sạch sẽ, tinh tế. Cửa cốp vận hành bằng điện với tính năng đóng/mở 1 chạm là tiêu chuẩn.
Khả năng vận hành
Động cơ
Dưới nắp ca-pô của xe là động cơ SkyActiv-G 2.0L, 4 xi-lanh thẳng hàng. Nó sản sinh công suất 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 200Nm tại 4.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới các bánh trước thông qua hộp số tự động 6 cấp.
Xử lý thân xe
Chiếc SUV & Crossover hạng B này thừa hưởng động lực lái của các xe Mazda khác. Nó sở hữu khả năng lái và xử lý tốt, mang lại cho bạn trải nghiệm lái xe thú vị. Lái chiếc Mazda này trong thành phố luôn dễ dàng do cảm giác lái nhẹ nhàng. Điều này cũng giúp bạn đậu xe đơn giản và thuận tiện hơn.
Hệ thống an toàn
- 7 túi khí
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
- Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS
- Đèn báo hiệu phanh khẩn cấp ESS
- Hệ thống cân bằng điện tử DSC
- Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
- Hệ thống chống trộm
- Camera lùi
- Cảm biến đỗ xe trước sau
- Hệ thống đèn chiếu gần / xa tự động HBC
- Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA
- Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDWS
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LAS
- Hỗ trợ phanh thông minh SBS
- Hệ thống kiểm soát hành trình tích hợp radar MRCC
- Hệ thống lưu ý người lái nghỉ ngơi DAA