Ford Ranger Sport là cái tên mới nhất trong đội hình “vua bán tải” Ford Ranger. Bằng việc bổ sung phiên bản mới này, Blue Oval đã đáp ứng nhu cầu của những khách hàng muốn sở hữu một chiếc bán tải mạnh mẽ và đậm chất thể thao với mức giá dễ tiếp cận hơn so với bản Wildtrak.
Diện mạo mới, Khả năng mới
Nếu bạn nhìn thấy một chiếc Ranger Sport đậu cạnh một chiếc Ranger Wildtrak, thì sự khác biệt chính về ngoại hình ngay lập tức nhận ra được. Không khó để nhận ra phiên bản Sport mang đến ấn tượng về sự thể thao và cơ bắp hơn, thể hiện rõ ràng qua thiết kế tối màu ở ngoại thất.
Lưới tản nhiệt là một trong những điểm nhấn thiết kế của mẫu xe bán tải này. Với kích thước lớn, thiết kế 3D và vật liệu hợp kim nhôm cao cấp, lưới tản nhiệt tạo nên một diện mạo rất mạnh mẽ, phóng khoáng và nam tính cho đầu xe.
Đèn pha LED được tạo hình chữ C độc đáo, kích thước lớn, đặt cân đối hai bên lưới tản nhiệt, tạo nên diện mạo đậm chất “Build your Ford”. Đèn pha này ứng dụng công nghệ LED với các tính năng thông minh như tự động điều chỉnh góc chiếu, phản xạ đa hướng, giúp lái xe an toàn trong điều kiện thiếu sáng hoặc thời tiết xấu.
Bên cạnh đó, mẫu xe này còn được trang bị hệ thống đèn sương mù LED, tích hợp vào cản trước. Sự hầm hố của cản trước không chỉ giúp Ranger Sport trông cuốn hút hơn mà còn bảo vệ đầu xe khỏi những va chạm trên đường.
Giống như những mẫu Ranger khác, phiên bản này có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.354 x 1.860 x 1.821mm, chiều dài cơ sở 3.220mm và khoảng sáng gầm xe lên tới 237mm – cho phép xe vượt qua các địa hình gồ ghề, đá và dốc một cách dễ dàng. Tuy nhiên, với chiều cao vượt trội, lên đến gần 1m9, chủ nhân của chiếc bán tải này cần cẩn thận với các bãi đậu xe ngầm, vì rất có thể phần mái xe sẽ va chạm với hộp kỹ thuật đặt sát trần.
Vòm bánh xe hơi loe ra, để tăng khả năng di chuyển linh hoạt của bộ mâm 18 inch. Có thể khẳng định, bộ mâm này đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp Ranger Sport vận hành tốt trên nhiều loại địa hình khác nhau, đặc biệt là các cung đường offroad. Thực tế lái thử cho thấy, loại mâm này giúp xe dễ dàng vượt qua những rãnh đá, đường xói mòn hay những cung đường đầy thử thách hơn so với mâm thông thường.
Đuôi xe Ford Ranger Sport không có nhiều sự khác biệt so với những phiên bản khác. Đây không phải là điều quá đáng tiếc, bởi nó vẫn giữ được phong cách thiết kế đặc trưng của dòng xe Ranger, hướng tới sự mạnh mẽ và cá tính.
Giải pháp tuyệt vời cho vận chuyển hàng hóa
Thùng chở hàng Ranger Sport là một trong những điểm nổi bật của chiếc xe bán tải này. Nó được Ford nghiên cứu và chế tạo dựa trên nhu cầu thực tế của người dùng, do đó đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tiện lợi.
Trong trường hợp thùng hàng đang mở, thay vì đu bám để trèo lên hoặc đứng lên lốp xe trơn trượt thì giờ đây bạn có thể tiếp cận thùng chở hàng dễ dàng nhờ bậc bước chắc chắn ở hai bên hông xe.
Phiên bản này có kích thước lòng thùng DxRxC lần lượt là 1.475 x 1.410 x 525mm. Nhờ vậy, nó có thể chứa được nhiều loại hàng hóa khác nhau. Khả năng chịu tải của thùng xe cũng khá ấn tượng, lên đến 1 tấn, cho phép vận chuyển những hàng hóa nặng và cồng kềnh một cách dễ dàng, nhưng vẫn đảm bảo an toàn.
Thành của thùng xe được lót bằng chất liệu PolyEthylene (HDPE), vừa hạn chế trầy xước, vừa bảo vệ hàng hóa khỏi những lực tác động không mong muốn. Một số trang bị khác của thùng chở hàng gồm: 3 điểm buộc ở mỗi bên, đèn chiếu sáng…
Tính năng nội thất tập trung vào người lái
Nội thất Ranger Sport giữ nguyên các yếu tố cơ bản của dòng xe bán tải Ranger, nhưng với tông màu chủ đạo là đen, cabin mang đến ấn tượng về sự trang nhã và lịch lãm hơn so với các phiên bản khác.
Một điểm đáng chú ý ngay từ đầu là vô lăng ghi điểm với cảm giác mềm mại, thoải mái khi cầm nắm. Đặc biệt, các nút bấm tích hợp được bố trí hợp lý, trong phạm vi di chuyển của ngón cái.
Cụm phím chức năng bên trái gồm: Thiết lập Cruise Control, tăng/giảm âm lượng, kích hoạt điều khiển bằng giọng nói…
Bên phải gồm các nút hỗ trợ điều khiển màn hình cụm đồng hồ như: lên/xuống, nhận cuộc gọi, menu chính, chuyển kênh/bài…
Phía sau vô lăng là cụm công cụ kỹ thuật số. Tuy không hào nhoáng như ở phiên bản Raptor, nhưng rất dễ đọc. Nó được bao quanh bởi các chỉ số dọc cho nhiệt độ động cơ và mức nhiên liệu.
Ngoài ra, ghế ngồi của xe cũng thể hiện sự xuất sắc với thiết kế ôm sát cơ thể, cân bằng tốt giữa tính năng bảo vệ và sự thoải mái khi di chuyển đường dài. Logo “Sport” dập nổi là điểm nhấn khác biệt, tạo sự thú vị và cá tính cho không gian nội thất.
Các cánh cửa đóng lại với một tiếng cụp chắc chắn, nhưng chất lượng lắp ráp không thực sự hoàn hảo. Bởi mỗi khi đóng, phần chân đế của màn hình cảm ứng có thể bị lung lay.
Nói thêm về cửa ra vào, tay cầm bên trong có thiết kế khác thường khi được giấu trong tựa tay. Lúc đầu, chúng có thể khiến người dùng bối rối nhưng sẽ nhanh chóng làm quen.
Trái tim của trải nghiệm kết nối là màn hình cảm ứng 10,1 inch chạy SYNC 4. Nó cung cấp một thế giới chức năng và chiều sâu chưa từng thấy trong phân khúc này nhờ cấu trúc menu trực quan, kích thước màn hình lớn giúp hiển thị thông tin quan trọng một cách rõ ràng, tránh làm mất tập trung.
Màn hình cũng được liên kết với một camera 360 độ để giúp việc đỗ xe trở nên dễ dàng trong không gian đô thị chật hẹp hoặc để hỗ trợ khi vượt qua những địa hình đặc biệt khó khăn. Tính năng Apple CarPlay không dây hoạt động mượt mà, tuy nhiên, nó làm điện thoại hao pin nhanh chóng nếu không kết nối với bộ sạc không dây.
Tuy chỉ có 6 loa, nhưng hệ thống âm thanh của xe tạo ra âm vực sống động, rõ ràng với bass mạnh mẽ, mang đến trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời.
Một số tiện nghi hiện đại khác không thể không nhắc đến là đề nổ bằng nút bấm, điều hòa tự động và sạc điện thoại không dây, giúp cải thiện sự thoải mái trong suốt hành trình.
Thành thật mà nói, với trang bị hiện đại của Ranger Sport, việc lái nó giống như điều khiển một chiếc xe sang hơn là một chiếc bán tải mạnh mẽ, có thể đối phó với nhiều địa hình khác nhau.
Dù nội thất xe của có nhiều cải tiến so với trước đây, nhưng vẫn có một số điểm trừ như không gian lưu trữ hạn chế. Không có nhiều khoang lưu trữ để đựng đồ nhỏ và phanh tay vẫn là dạng cần kiểu truyền thống thay vì tự động như nhiều xe bán tải hiện nay.
Bước vào phía sau, Chúng tôi thấy rằng Ranger Sport tuy không phải là chiếc xe rộng rãi nhất trong phân khúc, nhưng lưng và đệm ghế đã được Blue Oval thay đổi hình dạng để hỗ trợ tốt hơn cho người ngồi. Mặt khác, nó đủ rộng cho 3 người trưởng thành có chiều cao dưới 1m8 di chuyển trong các hành trình ngắn mà không thấy mệt mỏi.
Sức mạnh phù hợp mọi cung đường địa hình
Mặc dù đã có tuổi đời cả thập kỷ, nhưng Ranger vẫn cho thấy rằng nó là đỉnh cao năng động của xe bán tải. Và phiên bản Sport mới đã đưa cuộc chơi đi xa hơn khi vừa lý tưởng để lái trong đô thị, vừa có thể hoàn thành các nhiệm vụ ở những địa hình khó khăn như đường lầy lội, đường gập ghềnh sỏi đá…
Cung cấp sức mạnh cho chiếc bán tải này là là động cơ 2.0L Single Turbo được trang bị công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp và hệ thống tăng áp bằng turbo, giúp tăng cường hiệu suất và mô-men xoắn. Điều này mang lại hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt (chỉ 7,6L/100km), giúp giảm chi phí vận hành và bảo vệ môi trường. Với công suất ấn tượng, lên đến 170 mã lực, phiên bản này chỉ cần 11,3 giây để tăng tốc từ 0 – 100km.
Cảm giác lắc lư có thể thấy trên những đường gợn khi xe không có hàng trong thùng. Đây có thể coi là điểm trừ hiếm hoi trong một trải nghiệm lái xe tổng thể ấn tượng.
Hệ thống phanh của Ranger trước đây là một điểm yếu, nhưng với việc phanh đĩa hiện diện trên tất cả các bánh, hiệu suất phanh đã được cải thiện đáng kể. Điều này tăng thêm tính an toàn khi lái xe trên những con đường trơn trượt.