Ford EcoSport là chiếc crossover nhỏ nhất trong số những chiếc xe được Ford phân phối tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nó vẫn sở hữu kiểu dáng thời trang, thể thao đặc trưng của Blue Oval và là chiếc xe nổi bật nhất trong phân khúc SUV hạng A. Với chiều dài cơ sở 2.519 mm và chiều dài tổng thể 4.096 mm, Ecosport 1.0L AT Titanium nhỏ hơn Honda HR-V nhưng vẫn có đủ không gian cabin và khoang hành lý cho cả gia đình bạn.
Những điểm mới so với phiên bản Ford Ecosport 1.0L AT Titanium 2020:
- Không còn bánh dự phòng
- Gương chiếu hậu gập điện
- Nút bấm Start / Stop
- Hệ thống điều khiển hành trình Cruise control
- Cảm biến áp suất lốp
- Đèn HID xenon
- Vô lăng chỉnh điện bù lệch hướng
- Có bộ dụng cụ bơm vá lốp nhanh
Nội dung bài viết
Ngoại thất
Ford EcoSport 1.0L AT Titanium mới mang phong cách Ford SUV năng động, táo bạn, phản ánh phong cách của mẫu Everest cỡ trung, vốn rất nổi tiếng của thương hiệu đến từ Hoa Kỳ. Ở phiên bản facelift này, nắp ca-pô có thiết kế gọn gàng hơn, trong khi lưới tản nhiệt không có gì khác biệt so với người tiền nhiệm của nó. Nhưng trên thực tế chúng có khả năng tự động đóng/mở để làm mát động cơ và làm tăng hiệu quả khí động học của xe khi vận hành.

Giống như EcoSport 1.5L AT Titanium, phiên bản này được trang bị đèn pha HID projector với tính năng tự động bật khi trời tối. Đèn chạy ban ngày và đèn sương mù cũng là trang bị tiêu chuẩn. Đáng chú ý, cả đèn pha và đèn sương mù đều đã được Blue Oval tăng kích thước lên đáng kể để trông nó hài hòa với tổng thể đầu xe.

Vì là một phiên bản facelift nên chiếc xe nhỏ nhất trong đội hình của Ford vẫn có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.096 x 1.765 x 1.665mm, chiều dài cơ sở 2.519mm. Về thiết kế, viền dưới thân xe là tấm ốp nhựa đen tạo cảm giác gầm xe cao hơn và mang đến phong thái tự tin hơn cho chiếc xe này khi chạy trên đường.
Tương tự như hai phiên bản còn lại, gương chiếu hậu chỉnh / gập điện và tích hợp đèn báo rẽ là tiêu chuẩn trên mẫu xe này. Lấp đầy các vòm bánh xe là bộ mâm đúc hợp kim 17 inch có thiết kế thể thao, nó nhận được khá nhiều lời khen nhờ việc tạo ra hiệu ứng đẹp mắt khi xe lăn bánh.

Ở phía sau, thay đổi đáng chú ý nhất đến từ việc Blue Oval đã loại bỏ bánh xe dự phòng gắn trên cửa cốp. Điều này khiến cho đuôi xe trông gọn gàng hơn so với người tiền nhiệm của nó. Trong khi đó, cửa cốp vẫn có thiết kế rộng và được mở sang bên trái thay vì mở hất lên như hầu hết các mẫu xe khác cùng phân khúc.
Thiết kế cản sau và đèn hậu của xe cũng được điều chỉnh lại một chút để mang đến vẻ ngoài gọn hàng hơn cho chiếc xe này. Cuối cùng, các trang bị như gạt mưa phía sau và cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau và camera lùi đều là tiêu chuẩn.
Nội thất
Ford Ecosport 1.0L AT Titanium giờ đây cũng mang đến một cấp độ nội thất tinh tế hơn với bố cục bảng điều khiển vẫn như trước đây, nhưng các nút điều khiển dễ sử dụng hơn, nhiều vật liệu chất lượng cao xuất hiện hơn và màn hình giải trí trực quan hơn.

Hệ thống thông tin liên lạc và giải trí SYNC 3 tinh vi của Ford tương thích với Apple CarPlay và Android Auto. SYNC 3 được hỗ trợ bởi màn hình cảm ứng màu 8 inch, có thể hoạt động bằng các cử chỉ nhóm và vuốt. Nhìn chung, hệ thống này được đánh giá khá cao về tính trực quan và thân thiện với người dùng.
Các tiện nghi và công nghệ khác gồm: cửa sổ trời điều chỉnh điện, hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động giúp phân tán không khí lạnh một cách nhanh chóng, 7 loa âm thanh chất lượng cao, trên 20 hộc chứa đồ…

Ở phiên bản này, vô lăng là loại bọc da 3 chấu, được tích hợp các nút điều khiển âm thanh. Phía sau vô lăng, cụm đồng hồ được thiết kế đơn giản hóa hơn. Điều không hề xấu vì nó không khiến bạn phải quá rối trí khi nhìn vào đó. Ngoài ra, bạn sẽ tìm thấy một màn hình LCD kẹp giữa 2 đồng hồ analog. Trên đó, hiển thị tất cả mọi thông tin từ mức tiêu thụ nhiên liệu, phạm vi, nhiệt độ và thông tin phương tiện… một cách rõ ràng và trực quan.

Ghế ngồi được tối ưu hóa để mang đến sự thoải mái hơn cả người lái và hành khách phía trước nhờ đệm ghế dày và bề mặt ghế là vật liệu da mềm mại. Chiếc SUV này cung cấp chỗ ngồi tương đối rộng rãi ở phía trước và người lái ở bất kỳ vóc dáng nào cũng có thể tìm thấy vị trí ngồi phù hợp nhất.

Là một chiếc xe hạng A nên không gian khoang hành khách của chiếc xe này khá nhỏ. Nó chỉ thực sự phù hợp với 2 người trưởng thành ngồi ở ghế ngoài và hành khách nhỏ tuổi ngồi ở ghế trung tâm. Bù lại, thiết kế gầm xe cao khiến cho việc ra/vào xe khá dễ dàng.
Dung tích khoang hành lý của xe tương đối rộng rãi – 590 lít với hàng ghế thứ 2 đang được sử dụng. Việc gập hàng ghế sau xuống theo tỷ lệ 60/40 giúp mở rộng khoang chở hàng lên 1.420 lít. Ghế hành khách phía trước cũng có thể gập xuống, tạo ra sự linh hoạt tuyệt vời để lưu trữ các hàng hóa cồng kềnh.
Khả năng vận hành
Động cơ
Dưới nắp ca-pô của xe là động cơ Fox I3. Nó sản sinh công suất cực đại 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 170Nm tại 1.500 – 4.500 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới các bánh trước thông qua hộp số tự động 6 cấp.
Xử lý thân xe
Ở những con đường nội thành đông đúc và chật hẹp, Ford Ecosport 1.0L AT Titanium như cá gặp nước. Nó thể hiện xuất sắc khả năng xử lý và ổn định thân xe, giúp xe lướt đi uyển chuyển mà không gặp chút khó khăn nào hết.
Hệ thống an toàn
- Hệ thống túi khí
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
- Hệ thống cân bằng điện tử ESP
- Cảm biến lùi
- Camera lùi