BMW i4 ra đời với mục đích tiếp nối xu hướng điện hóa phương tiện, đồng thời cũng là một đối trọng đáng cân nhắc, sánh đôi với các huyền thoại sedan 5 chỗ thuần điện như Taycan hoặc Audi e-tron. BMW i4 tạo được chất riêng khi vừa mang lại cảm giác tương lai của xe điện, vừa kế thừa được sự hầm hố thể thao của đàn anh Series 4 cực kỳ nổi tiếng.

Nội dung bài viết
- 1 Giá xe BMW i4
- 2 Những điểm đáng chú ý
- 3 Ngoại thất – Rất nhiều tùy chọn về trang bị
- 4 Nội thất – Nơi mà tính cá nhân hóa được ưu tiên hàng đầu
- 5 Trang bị tiện nghi vượt mặt các đối thủ khác
- 6 Khả năng vận hành mạnh mẽ
- 7 Trang bị an toàn hàng đầu thế giới
- 8 Thông số kỹ thuật
- 9 Vậy có nên mua BMW i4 hay không ?
Giá xe BMW i4
Tại thị trường Mỹ, BMW i4 có hai phiên bản gồm eDrive40 và M50 với nhiều điểm khác nhau về gói trang bị lẫn hiệu năng. Xe có giá dao động từ 55.400 USD (1,29 tỷ đồng) đến 65.900 USD (1,54 tỷ đồng). Hiện tại BMW vẫn chưa xác nhận giá niêm yết của BMW i4 tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên khi thị trường đã quá quen thuộc với những Taycan, Audi e-tron hoặc EQE thì chắc chắn BMW i4 sẽ được cân nhắc một mức giá mang tính cạnh tranh với các đối thủ trên.
Những điểm đáng chú ý
- Hệ thống sạc tân tiến, hiện đại
- Thiết kế góc cạnh, hầm hố hơn những đối thủ hiện tại
- Màn hình cong sắc nét
- Tiện nghi giải trí đạt chất lượng châu Âu
- Bán kính hoạt động gần 600 km
Ngoại thất – Rất nhiều tùy chọn về trang bị
BMW i4 vẫn trung thành với ngôn ngữ thiết kế truyền thống trên dòng Series 4. Gần như hãng đã tái sử dụng lại 99% bodykit của dòng Series 4 cho i4, chỉ trừ những đường viền xanh nhạt đặc trưng cho xe điện và các cửa ra/vào của luồng khí. Do vậy, i4 vẫn thừa hưởng độ vâm và ngầu hiếm có của xe thuần điện – một nét cạnh tranh độc đáo so với các đối thủ khác.

Lưới tản nhiệt hình hai quả thận – một thiết kế kỳ dị và gây tranh cãi, vẫn được giữ nguyên trên dòng xe i4 này. Kích thước của mỗi “quả thận” này là (10cmx10cm), đo thực tế chiều cao bằng khoảng 2 gang tay và bề ngang khoảng 1 gang tay. Với thiết kế này, chắc chắn nhiều fan bimmer sẽ rất thích thú bởi sự phá cách của hãng cho lần ra mắt mẫu xe mới này.

Thay vì sử dụng các khe hút khí dạng thanh thì lưới tản nhiệt cho i4 được tối giản đi nhiều, chỉ gồm 1 tấm kim loại dày dặn được đục lỗ li ti, bắt mắt, sờ vào khá thích và đặc biệt không hề bám vân tay. Riêng phiên bản M50 sẽ được điểm thêm logo 3 sọc của M Performance – biểu tượng đẳng cấp mà nhiều người sẽ trầm trồ.

Phần ngoài lưới được bo góc bởi một viền kim loại nhám, mạnh mẽ và nam tính. Hướng mắt xuống cản trước, ta dễ dàng thấy ngay sự khác biệt kế tiếp giữa 2 phiên bản eDrive40 và M50.

Nếu BMW i4 eDrive40 được trang bị hốc hút khí mỏng, tinh gọn thì M50 lại sở hữu 2 hốc hút khí tản nhiệt cực kỳ hầm hố. Phần mép của cửa đón khí có thể được nâng cấp thành chất liệu carbon – option tùy chọn dành riêng cho dân chơi xe độ.

Nắp capo được dập nổi nhiều đường gân điều hướng gió. Cảm giác đóng mở nắp rất đầm và chắc tay, thể hiện rõ chuẩn mực về kỹ thuật cơ khí của Đức.

Do kích thước động cơ nhỏ, thường các mẫu xe điện sẽ rất dư dả không gian bên dưới capo. Điển hình như Tesla, hãng này đã làm hộc chứa dây sạc bên dưới capo, rất tiện dụng và tinh tế. Tuy nhiên, do vẫn giữ nguyên hình dáng xe coupe, BMW i4 vẫn dùng phần đầu xe dài để bao bọc, bảo vệ cho những kỳ quan công nghệ bên dưới.

Bimmer luôn gây một ấn tượng độc đáo về đèn xe. Không chỉ riêng về công nghệ ẩn chứa bên trong mà chính cách lồng ghép các chùm tia Laser xanh và dãy LED ban ngày đã thu hút rất nhiều sự chú ý, tạo nên sự lạnh lùng, kiêu ngạo của một chiếc bim chính hiệu. Thử nghiệm thực tế cho thấy, khi di chuyển vào ban đêm thì đèn chiếu sáng tốt và không làm chói mắt xe đối diện.

Công nghệ BMW Laser cốt lõi vẫn được duy trì trên BMW i4. Ngoài ưu điểm về tiết kiệm điện năng và tăng cường tuổi thọ thì công nghệ Laser này giúp hạn chế việc gây chói mắt cho người đối diện. Từ trải nghiệm thực tế, nguồn sáng của BMW i4 tuy đạt tầm chiếu lên đến 600m nhưng dịu nhẹ, có dải sáng rất đều, soi rõ từng vị trí trên cung đường.

Ngoài ra, chỉ cần đánh lái nhẹ là thấu kính laser sẽ tự động điều chỉnh góc chiếu theo tầm mắt vào cua, giúp triệt tiêu các góc chết bên vệ đường và giảm mối nguy hiểm tiềm tàng trong màn đêm.

Nhìn chung, thân xe như một bức tranh phối trọn hoàn mỹ giữa nước sơn cùng chất liệu cứng cáp. BMW i4 sẽ có tổng cộng là 10 màu sơn khác nhau. Nước sơn đều màu, bóng, nịnh mắt, cho thấy chiều sâu quang học và độ phản chiếu ánh sáng tốt ngay cả khi đi dưới ánh đèn đường le lói ban đêm. Riêng bản M5 sẽ có thêm màu sơn nhám Frozen Portimao Blue rất thể thao. Nước sơn nhám tuy không phản chiếu tốt nhưng lại ít bám bẩn, sờ vào tay nắm cửa không hề dính vân tay và thể hiện tốt độ gai góc, xù xì thường có ở các dòng BMW hiệu năng cao.

Hai điểm nhấn đáng đề cập nhất ở thân xe chính là phần gương thể thao và tay nắm cửa lạ mắt. Với eDrive40, gương chiếu hậu vẫn được sơn cùng màu với thân xe, trong khi ở bản M50, phần ốp lưng gương được mạ carbon và kèm thêm hai chiếc gai nhọn đâm ngang.

Tuy “nửa vời” về phần nhìn nhưng tay nắm cửa trên BMW i4 lại một lần nữa thể hiện đẳng cấp của các kỹ sư người Đức. Nửa trên tay nắm được làm liền mạch với thân xe, trong khi nửa dưới lại là hốc chứa nút gạt mở cửa, vừa tạo điều kiện thuận tiện để vệ sinh thân xe, vừa không quá phô trương như loại tay nắm thò/thụt trên Mercedes.

Mâm xe gần như chiếm trọn 10 điểm về thẩm mỹ. Dù với bộ mâm 19 inch tiêu chuẩn hay 20 inch tùy chọn thì chủ xe chắc chắn không cần bỏ thêm tiền độ mâm mà vẫn thu hút được nhiều sự ngưỡng mộ khi đi trên phố.

Đuôi xe chính là nơi để các nhà chế tác đại tài phô diễn sự kỳ công về khí động học với đuôi vịt carbon (phiên bản M50) và cánh điều hướng ở cản sau, thay thế cho dàn ống xả.

Cốp xe là một điểm cộng với dung tích lên đến gần 300 lít. Sau khi kiểm tra thực tế, 3 vali size to là giới hạn tối đa cho cốp. Cần lưu ý phần cửa kính trên nắp cốp khi việc nhồi nhét quá nhiều hành lý sẽ làm va chạm và trầy xước kính.

Với chất liệu dày dặn của nắp cốp và phần viền ron cao su êm ái, cảm giác đóng cốp sẽ rất đầm chắc, không hề ọp ẹp như các mẫu xe từ Nhật hoặc Hàn.

Nội thất – Nơi mà tính cá nhân hóa được ưu tiên hàng đầu
Các mẫu xe thuần điện luôn cố gắng mô phỏng lại cảm giác bay bổng trên phi thuyền với hàng loạt màn hình cảm ứng cùng hiệu ứng thị giác đẹp mắt. Và BMW i4 cũng không phải là ngoại lệ.

Bước vào khoang lái, ngoài sự phô trương về vật liệu thì những tín đồ công nghệ sẽ bị hút hồn bởi một màn hình cong khổng lồ, chạy dọc bảng taplo và chiếm gần 80% không gian khoang lái.

Về vật liệu bọc da, BMW i4 đem đến 2 tùy chọn về chất liệu bao gồm da Alcantara và Vernasca cùng với rất nhiều màu sắc để cá nhân hóa không gian nội thất của bạn.

Tuy không phải là Merino hay Nappa nhưng 2 chất liệu trên cũng đã đủ làm hài lòng những khách hàng khó tính. Khi sờ vào bề mặt ghế ta sẽ cảm thấy ngay độ căng và êm ái, cùng độ gân guốc của những hạt da dập nổi . Đồng thời phần tiếp giáp với lưng và vai không gây cảm giác thô cứng, gò bó trên những chuyến hành trình dài.

Do được thiết kế theo dáng Coupe nên cửa ra vào BMW i4 có phần hơi hẹp, thêm nữa là gầm xe đặt khá thấp để hạ trọng tâm nên tư thế bước ra/vào xe hơi khom lưng và chật vật cho người lái có chiều cao trên 1m8.

Ngoài ra khi ngồi, tài xế sẽ dễ cảm giác bị “lọt thỏm” vào lòng ghế do cấu tạo công thái học đặc biệt của các dòng xe đua. Tính năng này cho phép người lái có được một tư thế ổn định khi xe đạt vận tốc cao, nhưng tài xế nhỏ người có thể bị mất tầm nhìn phía trước do đầu xe đã quá dài mà ghế ngồi còn thấp.

Viền taplo cũng được bọc da cùng loại và cùng màu với ghế, tạo cảm giác liền mạch về cả xúc giác lẫn thị giác. Đặc biệt với phần gờ taplo, chủ xe còn có thể tùy chọn cho mình 7 loại chất liệu và màu sắc khác nhau, từ gỗ Piano đen mun đến đến nhôm chạm khắc màu xám khói rất thời thượng.

Phần viền tiếp giáp giữa các loại vật liệu thì vừa khít, ôm trọn một cách hoàn hảo từng đường cong uốn lượn trong khoang lái và không cho cảm giác chắp vá rẻ tiền.
Vô lăng 3 chấu thoạt nhìn rất cơ bản nhưng lại mạnh mẽ, góc cạnh cùng với hơn 15 nút điều khiển chức năng khác nhau.

Đường kính vô lăng hơi to bản, cảm giác cầm cũng sẽ hơi cứng, phù hợp với nam giới hơn.

Khoang hành khách của BMW i4 được làm tối giản, không có màn hình cảm ứng hay đèn đóm quá nhiều mà có một vài trang bị cơ bản như cửa gió điều hòa, bệ tỳ tay và núm điều chỉnh nhiệt độ.

Điểm trừ lớn của BMW i4 vẫn là ở không gian. Có lẽ hãng không tập trung tối ưu không gian cho số đông người dùng mà ưu tiên hiệu suất vận hành hơn.

Thực thế cho thấy, nếu một người lớn bước vào khoang sau sẽ thấy hơi ngộp, dù chỗ để chân vừa vặn nhưng khoảng cách trần lại thấp. Thêm nữa là góc mở cửa sau khá hẹp, nếu cầm theo 1 túi hành lý nhỏ hoặc nôi em bé, việc di chuyển ra vào ghế sau lại càng thêm khó khăn, phải xoay trở hơi vất vả.

Trang bị tiện nghi vượt mặt các đối thủ khác
Không thể không nhắc đến những trang bị đẳng cấp khi BMW i4 thực sự là một tuyệt tác công nghệ, chiều lòng fan từ phần nghe đến phần nhìn.
Khởi đầu cho loạt trang bị độc quyền là cụm màn hình liền mạch 12 + 14 inch với hệ điều hành thông minh iDrive 8. Màn hình được uốn cong, hơi chếch về phía tầm nhìn tài xế để tối ưu việc quan sát các thông tin khi đang lái xe. Chỉ với chi tiết này, BMW i4 đă ăn đứt Audi e-tron và Tesla Model S về mặt hiển thị, nhưng vẫn có phần kém hơn Taycan.

Ngoài khả năng cảm ứng nhanh nhạy cùng giao diện người dùng tối giản nhưng thực dụng, màn hình của BMW i4 còn tích hợp trợ lý ảo thông minh, điều khiển bằng giọng nói, Apple Carplay/Android Auto không dây giúp tăng khả năng tương tác thông tin giữa người và xe.

Harman Kardon là thương hiệu được chọn mặt gửi vàng để tạo nên hệ âm thanh vòm đa điểm cực kỳ nịnh tai trên i4. Từng vị trí đặt, âm tầng của loa đều đã được tinh chỉnh, mang lại những chất âm chi tiết nhất. Dù bạn ngồi ở bất cứ vị trí nào cũng có thể cảm nhận được sự sống động của âm thanh trong cabin.

Ngoài ra, tận dụng được hệ thống âm thanh chất lượng cao này, BMW i4 còn cho khả năng tái tạo tiếng rít của động cơ điện. Âm thanh dù có phần đơn sắc, không có “lực” như tiếng gầm của động cơ xăng truyền thống nhưng vẫn tạo được sự phấn khích cho chủ xe ở những lần đạp ga sâu tăng tốc.

Khả năng vận hành mạnh mẽ
Thời gian đầu, đã có rất nhiều tranh cãi khi động cơ điện luôn bị mỉa mai về khả năng tăng tốc lẫn bán kính hoạt động. Dù vậy, các ông lớn trong ngành ô tô như BMW luôn ra sức chế tác những cỗ máy như BMW i4 để đập tan mọi lời đồn trên.
Trải nghiệm thực tế cho thấy, với phiên bản M50, i4 vẫn cho khả năng dính ghế với 2 động cơ ở cả hai cầu và vượt trội hơn về mặt hiệu năng với 544 mã lực và chỉ mất 3.9 giây để đạt vận tốc 100km/h.

Ngược lại, phiên bản eDrive40 lại hiệu quả hơn về bán kính hoạt động. Mẫu xe này có thể di chuyển gần 600km (50kWh/100km) chỉ với 1 lần sạc. Để dễ hình dung hơn, bạn có thể chạy một mạch thẳng đến Phan Thiết, dạo một vòng các cung đường biển tuyệt đẹp và trở về Sài Gòn mà không phải lo hết nhiên liệu.

Vô lăng xe ở các chế độ lái thông thường cho một độ nhạy đáng nể. Ở chế độ Sport, khi có sự can thiệp của hệ điều hành, vô lăng sẽ nặng hơn, đầm tay hơn và tăng cảm giác lái cho chủ xe. BMW luôn đem lại cảm giác lái đầy tính mạo hiểm và thử thách, gây phấn khích hơn nhiều so với Mercedes hoặc Audi.

Tuy nhiên chủ xe rất dễ gặp khó khăn khi xoay trở trong phố hoặc vào cua gấp khi bán kính quay đầu xe khá lớn và trục cơ sở lại dài vượt trội.

Ngồi trong xe, hành khách sẽ hiếm khi ngay được tiếng động cơ và thanh âm dội lại từ mặt đường, chỉ thuần là tiếng ma sát thường thấy của lốp xe.

Trang bị an toàn hàng đầu thế giới
Trang bị an toàn là một trong những điều kiện tiên quyết để BMW i4 chinh phục được thị trường. Hàng loạt các công nghệ hàng đầu thế giới được tích hợp như:
- Hệ thống phanh ABS
- Hệ thống kiểm soát lực kéo tự động
- Hệ thống treo thích ứng
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Hệ thống phanh chủ động
- Hệ thống kiểm soát phanh khi vào cua
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn
- Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control
- Cảnh báo chệch làn đường
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi
- Hỗ trợ đỗ xe và lùi xe
Thông số kỹ thuật
Thông số kỹ thuật | BMW i4 eDrive40 | BMW i4 M50 |
Kiểu xe | Sedan Gran Coupe | Sedan Gran Coupe |
Số chỗ ngồi | 5 | 5 |
Kích thước (D x R x C) | 4.783 x 1.852 x 1.448 mm | 4.783 x 1.852 x 1.448 mm |
Chiều dài cơ sở | 2856 mm | 2856 mm |
Động cơ điện | 1 cầu trước | 2 cầu |
Công suất cực đại | 340 mã lực | 544 mã lực |
Mô-men xoắn cực đại | 430 Nm | 795 Nm |
Tăng tốc từ 0-100km/h | 5.7 giây | 3.9 giây |
Phạm vi hoạt động | Lên đến 590 km | Lên đến 510 km |
Tốc độ tối đa | 190 km/h | 225 km/h |
Vậy có nên mua BMW i4 hay không ?
BMW i4 là một đối thủ đáng cân nhắc trong phân khúc các mẫu sedan thuần điện với ngoại hình hầm hố kế thừa từ các dòng xe hiệu năng cao, tiện nghi chuẩn châu Âu cùng khả năng vận hành đáng nể. Tuy nhiên, BMW i4 chỉ dành cho phân khúc khách hàng thượng lưu, sẵn sàng chi nhiều tiền để trải nghiệm những đặc quyền về công nghệ đến từ hãng xe Đức này.