Volvo XC90 T8 Recharge thế hệ mới là phiên bản cập nhật của mẫu SUV thế hệ thứ 2 đã được ra mắt vào năm 2019. Ở lần xuất hiện này, nó có một số nâng cấp nhẹ về ngoại thất và bổ sung nhiều công nghệ mới bên trong cabin.
Những nâng cấp trên biến thể Volvo XC90 T8
- Động cơ Plug-in Hybrid (PHEV – hybrid cắm sạc)
- Hệ thống treo khí nén có khả năng nâng hạ gầm xe
- Mâm 21 inch thiết kế 8 chấu
- Cần số pha lê nguyên khối
Mặc dù chiếc SUV đến từ Thụy Điển sở hữu cùng một động cơ với người tiền nhiệm của nó, nhưng giờ đây nó có thêm hệ thống phanh thu hồi năng lượng, giúp tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành. Ngoài ra, nhiều trang bị an toàn mới giúp cho chiếc xe này có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ cùng phân khúc như BMW X5 và Mercedes-Benz GLE-Class.
Nội dung bài viết
Ngoại thất
Trên thực tế, Volvo XC90 mới là một bản facelift nên những nâng cấp của nó về mặt ngoại thất là không đáng kể. Mặc dù vậy, nó vẫn đủ để duy trì sự tươi mới trong vài năm nữa.

Nhìn từ mặt trước, chiếc SUV này vẫn quen thuộc và thể thao với đèn pha “Thor’s Hammer” nằm mỗi bên của lưới tản nhiệt. Công nghệ chiếu sáng của đèn pha là dạng LED thông minh, có nghĩa là nó có khả năng tự động bật/tắt và tự động điều chỉnh góc chiếu khi vào cua. Nhờ vậy mà tầm nhìn của người lái ra phía trước được cải thiện đáng kể, đặc biệt khi bạn lái xe trên những con đường ngoằn ngoèo hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

Về lưới tản nhiệt, nó vẫn có định dạng vuông vắn, gần tiệm cận với kích thước của hình chữ nhật tiêu chuẩn. Tuy nhiên, bề mặt của lưới tản nhiệt đã được thiết kế lại để bao gồm các thanh dọc mỏng hơn và số lượng các thanh được tăng từ 17 lên 20 thanh. Tinh chỉnh này không chỉ khiến cho đầu xe trông thanh thoát hơn mà còn góp phần cải thiện khả năng làm mát động cơ khi xe vận hành.

Một số thay đổi nhỏ khác ở đầu xe có thể nhìn thấy được như: cản trước thể thao hơn, hốc hút gió trung tâm sắc nét hơn và hốc hút gió 2 bên mỏng hơn. Tất cả đều khiến cho diện mạo của Volvo XC90 thêm phần hiện đại và cao cấp.

Ở hai bên hông xe, Volvo XC90 thể hiện sự cứng cáp nhờ khoảng sáng gầm xe cao và phần nhô ra phía trước lớn. Trong khi đó, sự thanh lịch được cảm nhận rõ ràng từ viền cửa sổ mạ chrome sáng bóng.

So với phiên bản trước đó, bộ mâm 21 inch của chiếc SUV này đã được thiết kế lại để phù hợp hơn với xu hướng hiện đại và góp phần tăng cường vẻ mạnh mẽ, thể thao cho XC90 mới.

Không có gì để nói về thiết kế đuôi xe của Volvo XC90 mới, bởi lẽ nó gần như không thay đổi so với phiên bản tiền facelift, ngoại trừ thiết kế ống xả mới. Giờ đây, nó có định dạng hình chữ nhật, thay thế cho hình tròn kiểu cổ điển.

Đáng chú ý, bên cạnh huy hiệu T6 hoặc T8 (đại diện cho phiên bản Inscription hoặc phiên bản Excellence) là một huy hiệu chữ “B” – báo hiệu sự hiện diện của hệ thống phanh phục hồi động năng tiên tiến nhất của Volvo.
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe và camera lùi là tiêu chuẩn trên mọi biến thể. Nó rất hữu ích trong việc hỗ trợ người lái đỗ xe song song, vuông góc hoặc xoay sở trong không gian chật hẹp.
Nội thất
Giống như ngoại thất, thiết kế và bố trí nội thất của Volvo XC90 không có nhiều thay đổi so với người tiền nhiệm của nó. Nhưng đây không phải vấn đề, bởi lẽ nội thất của chiếc SUV này đã là một trong những khoang nội thất sang trọng và đẹp đẽ nhất trong tất cả các mẫu xe Volvo hiện có trên thị trường. Và nó chắc chắn nó có đầy đủ những “vũ khí” cần thiết để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.

Bao phủ các bề mặt nội thất là vật liệu da Nappa mềm mại, kết hợp với vật liệu trang trí bằng gỗ Linear Walnut và cần số bọc pha lê do nhà sản xuất thủy tinh nổi tiếng của Thụy Điển – Orrefors chế tạo… Khiến cho không gian nội thất thêm phần tinh tế và thanh lịch.

Bảng điều khiển của Volvo XC90 có thiết kế đơn giản nhưng toát lên sự khác biệt nhờ màn hình thông tin giải trí được định dạng theo chiều dọc. Đáng chú ý, nó được tích hợp hệ thống giải trí Sensus – lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc XC90. Nếu như trước đây, hệ thống này chỉ khả dụng với Apple CarPlay thì bây giờ nó còn tương thích với cả Android Auto.

Vô-lăng của XC90 được bọc da cao cấp và được tích hợp một số phím vật lý như: điều khiển âm thanh, điều khiển bằng giọng nói, kết nối điện thoại và điều khiển hành trình… Paddle Shift cũng có sẵn để bạn sang số dễ dàng hơn.

Ở hàng ghế phía trước, ghế người lái và ghế hành khách có khả năng điều chỉnh điện (xa/gần, độ cao ghế, lưng ghế, độ nghiêng mặt ghế, đệm đỡ lưng, tựa đầu), thông gió, đệm đỡ bắp chân và còn có bộ nhớ 2 vị trí… Tất cả những tính năng VIP này mang đến sự chiều chuộng và thoải mái tối ưu cho cả người lái và hành khách.

Do XC90 thế hệ hiện tại rộng rãi hơn đáng kể so với phiên bản tiền facelift nên không gian hàng 3 hàng ghế của chiếc SUV này đã được cải thiện cả về công thái học và sự thoải mái.

Điều thú vị là, ở biến thể Excellence, Volvo đã lược bỏ vị trí giữa của hàng ghế sau để tạo thành 2 ghế ngồi hạng thương gia với bệ tỳ tay bọc, ốp gỗ kéo dài mà trong đó tích hợp tủ lạnh 16 lít. Ngoài ra, còn có bàn làm việc, ly pha lê cao cấp, màn hình giải trí độc lập…
Dung tích khoang hành lý của XC90 khi cả 3 hàng thế đang sử dụng là 447 lít – không phải là lớn nhất trong phân khúc. Tuy nhiên, nó có thể tăng lên 2.426 lít khi gập hai hàng thế cuối lại. CX90 có cửa cốp chỉnh điện với chức năng đá để mở, việc vận hành nó khá đơn giản.
Khả năng vận hành
“Trái tim” của Volvo XC90 Excellence mới là động cơ hybrid kết hợp giữa máy xăng và mô-tơ điện. Cụ thể, động cơ xăng dung tích 2.0L kết hợp tăng nạp SuperCharge và TurboCharge sản sinh công suất cực đại 320 mã lực tại 5.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 640Nm tại 1.600 – 4.000 vòng/phút. Trong khi mô-tơ điện công suất 80 mã lực cho phép di chuyển hoàn toàn không cần xăng trong khoảng 30km. Như vậy, công suất cả khối động cơ của XC90 Excellence là 400 mã lực.
Sức mạnh được truyền tới tất cả các bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp GEARTRONIC. Chiếc SUV này có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 6,5 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 230 km/h.
Volvo XC90 mới được tích hợp 5 chế độ lái, bao gồm: Eco, Comfort, Off-road, Dynamic và Individual.
Nhờ hệ thống treo khí nén tiên tiến mà Volvo XC90 mới giữ được sự ổn định và tự tin của mình trên mọi bề mặt đường và địa hình. Đáng chú ý, hệ thống kiểm soát độ bám đường thực hiện tốt nhiệm vụ hạn chế trượt bánh khi đi qua những đoạn đường mưa hoặc bùn lầy.
Hệ thống an toàn
- Hệ thống hỗ trợ tự động phanh trong thành phố City-Safety
- Chức năng hỗ trợ lái xe bán tự động Pilot Assist
- Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Adaptive Cruise Control
- Hệ thống cảnh báo sai làn đường và hỗ trợ giữ làn đường LKA
- Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo va chạm sau
- Hệ thống cảnh báo điểm mù BLIS
- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động (đỗ xe song song & vuông góc)
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA
- Hệ thống hỗ trợ giữ chân phanh tự động khi dừng xe Auto Hold
- Trang bị 9 túi khí
- Hệ thống giảm chấn thương vùng lưng và cổ
- Dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với bộ căng đai khẩn cấp & giới hạn lực siết
- Hệ thống khóa cửa trung tâm với chức năng tự động khóa khi xe chạy và mở khóa trong trường hợp khẩn cấp
- Hệ thống cảm biến chuyển động bên trong xe có cảnh báo
- Hệ thống nhận diện biển báo giao thông
- Khóa an toàn khoang hành lý
- Khóa an toàn dành cho trẻ em
- Chuyển đổi khóa trung tâm với cửa trước và cửa sau
- Lốp dự phòng
- Cảm biến hỗ trợ đỗ xe
- Camera lùi