Tiếp nối Octavia, Skoda Superb là nước đi chiến lược tiếp theo của hãng khi đánh chiếm thị phần sedan 5 chỗ hạng D ở Việt Nam. Skoda Superb gây ấn tượng tốt với người dùng bởi vẻ ngoài sang trọng, tối giản cùng các hàng loạt các trang bị chuẩn châu Âu, hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường sedan hạng D này.
Nội dung bài viết
- 1 Giá xe Skoda Superb
- 2 Những điểm đáng chú ý trên Superb
- 3 Ngoại hình Skoda Superb – Lịch lãm, sang trọng
- 4 Nội thất Skoda Superb
- 5 Tiện nghi trên Skoda Superb
- 6 Khả năng vận hành – Nhiều tùy chọn về động cơ
- 7 Tính năng an toàn độc quyền chuẩn Skoda
- 8 Thông số kỹ thuật xe Skoda Superb
- 9 Vậy có nên mua xe Skoda Superb không?
Giá xe Skoda Superb
Ở thị trường nước ngoài, Skoda Superb được chào bán với giá dao động từ 845.900 – 947.900 CZK (tương đương 798,5 – 895 triệu đồng) . Tuy nhiên ở thị trường Việt Nam, hiện chưa có thông tin chính thức về phiên bản và giá niêm yết của dòng xe này.
Những điểm đáng chú ý trên Superb
- Vẻ ngoài lịch lãm, sang trọng và tối giản
- Thiết kế bền bỉ với thời gian, phù hợp với mọi đối tượng
- Nhiều tùy chọn về động cơ và công suất vận hành
- Trang bị an toàn chuẩn châu Âu
Ngoại hình Skoda Superb – Lịch lãm, sang trọng
So với đàn em Octavia, tuy không có vẻ ngoài góc cạnh và đa dạng điểm nhấn nhưng Skoda Superb vẫn thể hiện rõ đẳng cấp sang trọng của mình qua nhiều chi tiết ngoại thất.
Về ngoại hình, Skoda Superb cho ấn tượng tốt về chiều dài tổng thể và thiết kế tối giản. Rất dễ để liên tưởng đến các dòng Audi A4, A6 khi quan sát mẫu Superb này. Xe cũng sở hữu cho mình chất lượng nước sơn đẳng cấp, cho chiều sâu quang học khi di chuyển ngoài nắng. Đây cũng là một chi tiết khẳng định chất lượng cao nhất đang được gói gọn trong một tầm giá rất phải chăng.

Skoda không tập trung phát triển một dòng xe phá cách mà chú trọng phát triển vẻ đẹp bền bỉ với thời gian. Và Superb là dòng xe kế thừa rất tốt DNA thiết kế đó của hãng. Sau khoảng 5-10 năm sử dụng, Skoda Superb vẫn không hề bị lỗi thời về mặt thiết kế.
Đơn giản đến bất ngờ, mặt trước của xe được trang bị lưới tản nhiệt cơ bản như những dòng Skoda khác. Những đường cắt xẻ ở mặt lưới tản nhiệt trông hao hao giống với mũi xe BMW đời trước.

Xe được trang bị cụm đèn LED tiêu chuẩn hoặc LED ma trận trên phiên bản cao cấp. Khác với dãy LED ban ngày kép trên Octavia – chia đôi không gian cụm đèn pha thì trên Skoda Superb lại chỉ dùng 1 dãy LED viền thanh thoát, tạo sự liền mạch về phần nhìn.

Thân xe mang một phong thái đĩnh đạc nhất định. Phần sườn xe to, đầm chắc, tạo cảm giác vững chãi khi vận hành. Dường như Skoda đã cố tình điều hướng sự chú ý của người nhìn vào vẻ đẹp tổng thể của Superb hơn là những chi tiết ngoại thất riêng lẻ. Một điểm trừ nhỏ là vị trí đặt gương xe vẫn nằm ở cột A, phần nào gây cản trở tầm mắt của tài xế.

Mâm xe được linh hoạt nhiều kích thước từ 17 đến 19 inch tùy phiên bản nhưng có lẽ mâm 19 inch là sự lựa chọn cân đối nhất về mặt thẩm mỹ. Họa tiết đa chấu trên mâm cũng mang lại sự trẻ trung và khỏe khoắn. Viền bánh xe rất mỏng để tài xế có thể kiểm soát xe tốt hơn và cảm nhận rõ hơn những phản hồi từ mặt đường trong quá trình điều khiển.

Hướng mắt về đuôi xe, tương tự như đàn em Octavia thì Skoda Superb cũng được trang bị một phần đuôi đơn giản cụm đèn hậu tiêu chuẩn là hàng chữ S-K-O-D-A. Âm thanh đóng/mở cốp nghe rất chắc chắn. Khi nâng phần cốp lên có thể cảm nhận rõ sức nặng từ vật liệu chứ không phải cảm giác đang nâng một miếng ốp nhựa ọp ẹp.

Cốp xe đồng thời là một ưu điểm lớn khi chưa gập hàng ghế sau mà Superb đã mang đến hơn 600 lít dung tích chứa hành lý. Đây sẽ là một lựa chọn rất đáng tiền cho những gia đình thường xuyên đi du lịch vào những ngày cuối tuần.

Khi chưa gập ghế, cốp xe dư sức chứa được từ 3 đến 4 vali size lớn kèm theo xe nôi hoặc xe đạp trẻ em. Khi cần thêm không gian cho những món hàng quá khổ như hồ cá, gậy chơi golf, cần câu hoặc thậm chí là một chiếc tivi cỡ nhỏ, Skoda Superb đều có thể cân hết với hơn 1.700 lít dung tích sau khi gập ghế sau.
Nội thất Skoda Superb
Ấn tượng chung mà Skoda đã ấn định trên các dòng xe của mình chính là sự tối giản về mặt nội thất. Dù chất liệu không phải thuộc top đầu trong phân khúc nhưng nội thất xe Skoda Superb vẫn gây được sự thích thú bởi sự chỉn chu trong khâu lắp ráp và chất lượng gia công.

Cửa xe đầm và chắc tay, âm thanh khi đóng cửa tạo cảm giác vững chãi – một đặc trưng của các dòng xe cao cấp châu Âu. Ngay ở bệ bước chân là phần bục nhôm có khắc chìm dòng chữ “Superb”.

Toàn bộ nội thất gồm trần xe, da ghế, mặt taplo và vô lăng đều chia sẻ tông đen chủ đạo, Phần viền taplo và phần bo góc màn hình giải trí được bọc chrome để tăng cảm giác sang trọng. Xe dù chỉ được phối giữa nhựa cứng và da nhưng Skoda Superb luôn mang lại một cảm giác nịnh tay, vững chãi. Âm thanh phản hồi từ các khay chứa đồ và nút bấm cũng đều chứng minh được trình độ kỹ thuật chuẩn phương Tây.

Xe sở hữu vô lăng 3 chấu thể thao với hàng loạt các nút bấm chức năng dạng vật lý. Ngay sau vô lăng là mặt đồng hồ kỹ thuật số sắc nét 8 inch. Vô lăng tuy được làm với kích thước vừa tay nhưng cảm giác cầm nắm vẫn hơi trơn, khác với các loại vô lăng có bọc da đục lỗ. Để thoải mái hơn khi di chuyển thì có lẽ chủ xe nên cân nhắc ốp lại phần vật liệu vô lăng.

Ghế trên Skoda Superb được trang bị nút chỉnh điện 8 hướng, ghế ngồi cứng cáp, ôm nhẹ ở hai bên lưng để thêm phần vững chắc cho tư thế người lái khi xe vào cua nhanh. Đặc trưng riêng của các dòng xe châu Âu là ghế ngồi rất chú trọng tư thế lái thẳng người, do vậy nếu ai là fan của các dòng xe sang từ Nhật như Lexus thì có lẽ sẽ cảm thấy ghế Skoda có phần hơi đau lưng.

Hàng ghế sau của Skoda Superb – tương tự như các dòng sedan của Skoda khác – cho người ngồi một cảm giác cực kỳ dư dả về mặt không gian. Khoang hành khách có trang bị 2 cửa điều hòa, bệ tỳ tay và đủ 3 bộ tựa đầu trên ghế. Không gian để chân và khoảng cách trần thì vô cùng linh hoạt cho tầm vóc người châu Á. Độ ngả lưng của ghế cũng tạm chấp nhận được, tuy nhiên lại không thể điều chỉnh tùy ý theo người dùng.

Tiện nghi trên Skoda Superb
Điểm khác biệt lớn nhất về tiện nghi là vị trí phần màn hình cảm ứng giữa xe. Thay vì đặt ngay trên taplo hoặc cạnh vô lăng để thuận tiện cho tầm mắt của tài xế thì Skoda Superb được trang bị màn hình giải trí 10 inch nằm dưới cửa gió điều hòa, ngang tầm ngực người ngồi. Những tài xế có chiều cao vượt trội đôi khi sẽ cảm thấy hơi khuất mắt và khó dùng màn hình.

Màn hình dù không quá cạnh tranh về kích thước nhưng ngôn ngữ thiết kế rất tinh tế. Chất lượng hiển thị của màn hình cũng là một điểm cộng và độ nhạy cảm ứng ở mức tạm chấp nhận được. Xe có trang bị Apple Carplay/Android Auto không dây và hàng loạt các cổng kết nối đa thiết bị khác như USB-C, cổng sạc 12v, sạc không dây.

Skoda luôn tự hào mang đến cho người dùng những tiện nghi vượt trội trong phân khúc, đơn cử như hệ thống âm thanh 10 loa Canton. Với hệ thống loa cao cấp này, người ngồi trong khoang cabin có thể dễ dàng tận hưởng được hiệu ứng âm thanh vòm từ công nghệ Dolby Atmos.
Khả năng vận hành – Nhiều tùy chọn về động cơ
Skoda Superb được chào bán với rất nhiều các tùy chọn về động cơ: từ phiên bản máy xăng 1.5/2.0 TSI đến phiên bản xe lai điện.

Hãng vẫn chưa công bố chính thức rằng phiên bản động cơ nào sẽ được nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên rất có khả năng phiên bản máy xăng 2.0 sẽ được ưu tiên nhằm tăng tính cạnh tranh với Vinfast Lux A 2.0 và Camry bản mới nhất.

Xe tăng tốc khá tốt và cho cảm giác lái nhạy bén khi xử lý ở những dải tốc độ cao. Chân ga tuy là có độ trễ nhẹ khi tăng tốc nhưng Skoda Superb vẫn luôn đáp ứng tốt với thói quen di chuyển trên phố hàng ngày ở điều kiện đường Việt Nam.
Skoda Superb sử dụng hộp số tự động 7 cấp DSG cùng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian, mang lại sự mượt mà khi chuyển số cũng như khi vào cua ở tốc độ cao.
Tính năng an toàn độc quyền chuẩn Skoda
Nhắc đến Skoda, cả 4 mẫu xe được nhập khẩu về Việt Nam bao gồm Skoda Superb đều được trang bị các tính năng an toàn công nghệ cao. Bởi lẽ xe đã phải qua khâu kiểm duyệt rất gắt gao từ thị trường châu Âu và thỏa mãn toàn bộ các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn mới được phép mở bán.
Đặc biệt nhất là tính năng Crew Protect Assist. Khi các cảm biến trên xe phát hiện những dữ liệu có thể gây tai nạn về vận tốc, tốc độ trượt hoặc khoảng cách với các phương tiện lân cận, dây đai an toàn sẽ được siết chặt. Đồng thời cửa kính trên xe sẽ được kéo lên và mở ở mức 5cm.

Một vài tính năng an toàn khác phải kể đến như:
- Hệ thống phanh tự động sau va chạm
- Hệ thống hỗ trợ tránh va chạm phía trước
- Hệ thống hỗ trợ quay đầu
- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe Park Assist 3.0
- Hệ thống cảnh báo phương tiện đang chạy đến từ phía sau khi mở cửa
- Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ chuyển làn đường
- 10 túi khí
Thông số kỹ thuật xe Skoda Superb
Thông số | Skoda Superb |
Phân khúc | Sedan hạng D |
Số chỗ ngồi | 5 chỗ |
Kích thước tổng thể (D x R x C) | 4.869 x 1.864 x 1.469 mm |
Chiều dài cơ sở | 2.836 mm |
Các tùy chọn động cơ | xăng TSI 1.5L/xăng TSI 2.0L/diesel TDI 2.0L/TSI 1.4L, mô-tơ điện |
Công suất cực đại | 147 mã lực |
Mô-men xoắn cực đại | 240 Nm |
Hộp số | Tự động 7 cấp |
Hệ truyền động | AWD 4 bánh toàn thời gian |
Vậy có nên mua xe Skoda Superb không?
Skoda Superb toát lên vẻ lịch lãm và sang trọng chuẩn châu Âu. Nếu chỉ xét về giá lăn bánh, Superb sẽ là một lựa chọn rất tốt, so với các đàn anh cao cấp khác đến từ Đức. Trên hết, chi phí bảo dưỡng xe cũng rất vừa túi tiền. Do đó, để trải nghiệm một mẫu xe chất lượng châu Âu nhưng không muốn “đau ví” thì Skoda Superb xứng đáng được nêu tên. Tuy nhiên, xe sẽ không đáp ứng được các nhu cầu về công nghệ tối tân, vận hành off-road hoặc bức tốc mạnh mẽ.