Skoda tiếp tục gây tiếng vang lớn trong phân khúc sedan hạng C khi Skoda Octavia – chiến thần doanh thu của hãng chính thức được chào bán ở Việt Nam. Với những giá trị cốt lõi của một hãng xe châu Âu nhưng chi phí dễ tiếp cận, Skoda Octavia hứa hẹn sẽ càn quét phân khúc, đối đầu với các đàn anh khác như Mazda 3 hoặc Kia K3.
Nội dung bài viết
- 1 Giá xe Skoda Octavia
- 2 Những điểm đáng chú ý trên Skoda Octavia
- 3 Ngoại thất lịch lãm và độc đáo
- 4 Nội thất Skoda Octavia – chuẩn mực châu Âu
- 5 Trang bị tiện nghi trên Octavia – cạnh tranh về chất lượng
- 6 Khả năng vận hành – Nhiều tùy chọn động cơ
- 7 Trang bị an toàn luôn là thế mạnh của Skoda Octavia
- 8 Thông số kỹ thuật Skoda Octavia
- 9 Vậy có nên mua xe Skoda Octavia không?
Giá xe Skoda Octavia
Tại Séc, mẫu xe này đang có mức giá khởi điểm là 519.00 CZK (khoảng 493 triệu đồng). Hiện tại chưa có thông tin chính thức về chi phí để sở hữu một chiếc Octavia tại thị trường Việt Nam.
Những điểm đáng chú ý trên Skoda Octavia
- Thương hiệu mới đem lại nhiều sự thu hút hơn khi di chuyển trên phố
- Thiết kế ngoại thất độc đáo, trẻ trung
- Chỉn chu trong từng chi tiết nội thất
- Trang bị an toàn vượt mặt các đối thủ trong phân khúc
- Cảm giác lái tốt hơn mong đợi
Ngoại thất lịch lãm và độc đáo
Skoda đã rất thành công với thiết kế xe độc đáo, phù hợp với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Ở thị trường nước ngoài, Skoda Octavia chiếm trọn thị phần xe sedan với rất nhiều các lựa chọn về ngoại hình và màu sơn.
Về phần thiết kế, tuy không gai góc, thể thao hay cá tính, nhưng Octavia lại có giao diện rất thân thiện với người dùng ở mọi giới tính, mọi độ tuổi và mọi thời đại. Đây chính là chìa khóa thành công của Skoda nói chung và Octavia nói riêng khi vẫn luôn giữ được ưu thế cạnh tranh, còn các đối thủ khác thì chỉ đua nhau thay đổi thiết kế và tự làm lạc hậu dần những concept trước đó của mình.
Mẫu xe này sở hữu kích thước 4.689 x 1.829 x 1.470 mm , vượt trội hơn Mazda 3 và Kia K3 về tổng quan ngoại hình nhưng có phần thua kém về chiều dài cơ sở. Nhưng nếu so với đàn anh Superb thì xe có phần hơi “nhỏ người” và gọn gàng hơn. Tuy vậy, kích thước vừa phải cũng là một điểm cộng khi xoay trở xe trong đô thị đông đúc.
Phần đầu xe, tương tự như Kodiaq hay Superb, Skoda Octavia vẫn được trang bị mặt lưới tản nhiệt to bản để tối ưu hiệu suất làm mát động cơ. Hình dạng của lưới tản nhiệt dễ gây liên tưởng đến các dòng Bimmer đời trước. Nắp capo đóng/mở tạo âm thanh rất chắc chắn, không đem lại cảm giác “giả nhựa” kém chất lượng.
Để khẳng định đẳng cấp châu Âu, Skoda đã ưu ái cho Octavia cụm đèn LED Matrix như một trang bị tiêu chuẩn. Trang bị này đã làm gia tăng khoảng cách đáng kể với các mẫu sedan khác cùng phân khúc.
Thân xe giữ nguyên sự tối giản khi không có quá nhiều những chi tiết khác màu để tạo điểm nhấn. Tuy nhiên, thay vì đặt ở phần thân thì cặp gương chiếu hậu của Octavia lại đặt ở cột A, gây hạn chế góc quan sát của tài xế.
Mâm xe được trang bị nhiều lựa chọn từ 16 đến 19 inch tùy phiên bản. Ở phiên bản cao cấp RS, Skoda Octavia sử dụng mâm 5 chấu có họa tiết tương tự như mâm Giano trên Lamborghini Huracan. Đối với bản tiêu chuẩn Style, xe chỉ được trang bị bộ mâm đa chấu thường thấy ở các xe phân khúc hạng C.
Hướng mắt về phía đuôi xe, Octavia có thiết kế phần đuôi khá tối giản chỉ gồm cụm LED hậu 2 bên, đuôi vịt trên bản RS và dòng chữ S-K-O-D-A chạy ngang.
Cốp xe với dung tích vượt trội 600 lít sẽ luôn là một lựa chọn hoàn hảo cho những chuyến du lịch xa với hành lý cồng kềnh. Chức năng đóng/mở điện, dù không phải là một công nghệ phức tạp nhưng lại trở thành một điểm nổi bật về công năng để người dùng sẵn sàng chi thêm tiền và hưởng thụ sự tiện nghi.
Với 1,700 lít dung tích chứa sau khi gập ghế – xấp xỉ thùng hàng của các xe bán tải hạng nhẹ, thì Skoda Octavia sẽ giải tỏa những khó khăn khi chuyên chở đồ cho gia đình.
Nội thất Skoda Octavia – chuẩn mực châu Âu
Được thừa hưởng DNA chất lượng từ châu Âu, Skoda đã rất chăm chút nội thất cho từng dòng xe của mình, và Octavia cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Từng chi tiết từ vật liệu, kỹ thuật gia công cơ khí đều xứng đáng với số tiền để sở hữu xe. Nhiều chủ xe đã lắc đầu khi nghe một hãng lạ hoắc mở bán sedan hạng C với tầm giá tầm 500 triệu nhưng lại gật đầu ngay khi thấy được đẳng cấp khác biệt của khoang nội thất.
Hiếm có đối thủ nào trên thị trường được trang bị dãy đèn hiệu ứng Ambient Light cực kỳ sống động như Skoda Octavia. Kèm theo cả đèn Welcome, hãng đã rất thành công trong việc mô phỏng lại cảm giác sang trọng của các dòng sedan cao cấp.
Phần taplo xe được bày trí khá tối giản để chủ xe có thể hoàn toàn tập trung vào việc vận hành xe. Chất liệu và màu sắc trên taplo được hãng thay đổi theo concept của xe. Với bản thường, taplo sẽ là sự phối trộn màu sắc của nhựa cứng đen và da lộn đen hoặc be kem.
Phiên bản RS sẽ có thêm một đường ốp giả carbon ở cạnh dưới taplo, trong khi đó với phiên bản Scout ở thị trường nước ngoài thì phần ốp carbon trên sẽ được thay thế bằng ốp gỗ. Do vẫn là giả carbon nên sự khác biệt khi cảm nhận bằng tay vẫn không khác biệt với các bản thường.
Vô lăng trên Octavia cũng là một điểm đặc trưng để phân biệt hai phiên bản, khi Octavia Style sở hữu vô lăng 2 chấu còn ở phiên bản thể thao RS, xe lại được lắp vô lăng 3 chấu.
Vô lăng được trang bị các nút bấm dạng vật lý, hơn 14 chức năng khác nhau để vận hành xe. Chất liệu vô lăng hơi trơn, không bám tay nên sẽ dễ bị tuột khi cầm lái. Nếu được bọc da đục lỗ hoặc có các vân chìm để tăng ma sát thì có lẽ cảm giác lái sẽ tốt hơn.
Đằng sau vô lăng chính là bảng đồng hồ điện tử Virtual Cockpit được tối ưu hóa giao diện, đem lại sự phấn khích khi theo dõi thông tin trong quá trình điều khiển xe. HUD cũng đi kèm với xe như một trang bị tiêu chuẩn, cung cấp thêm thông tin vận hành để tối ưu hóa tầm nhìn tài xế.
Ghế xe và vị trí ngồi cũng là một điểm cộng lớn, mang lại cảm giác vừa vặn khi ngồi lên. Phần ghế được thiết kế theo chuẩn công thái học, có trang bị làm mát ghế và sưởi ghế (trên phiên bản cao cấp).
Hàng ghế sau của Skoda Octavia vừa đủ rộng rãi cho cả 3 người lớn ngồi. Đây chính là lợi điểm độc quyền trên các dòng xe châu Âu. Tuy nhiên người ngồi giữa sẽ thấy hơi bó chân do giữa sàn xe là phần gờ để che chắn cho các chi tiết cơ khí bên dưới.
Do được thừa hưởng khung gầm phù hợp với tầm vóc của người bản xứ nên khi đến với thị trường châu Á, hầu hết các mẫu xe như Skoda Octavia đều mang lại sự dễ chịu nhất định với không gian khoang cabin.
Một điểm trừ nhỏ là phần ghế sau lại không có độ linh hoạt góc ngả lưng ghế. Người dùng chỉ có được một vài tư thế chuẩn, không thể ngả hết lưng ghế ra sau để nghỉ ngơi trên những chuyến đường dài.
Trang bị tiện nghi trên Octavia – cạnh tranh về chất lượng
Đầu tiên phải kể đến màn hình giải trí ở khoang tài xế. Kích thước không phải là ưu điểm khi phiên bản cao cấp, xe cũng chỉ được trang bị màn hình 10 inch, to hơn 2 inch so với bản Style tiêu chuẩn.
Một đặc điểm về màn hình là góc quan sát không xoay hẳn về phía tài xế mà nằm ở một vị trí trung lập. Chi tiết này, vừa để tài xế có thể dễ dàng theo dõi thông tin hiển thị, vừa để người ngồi kế bên vẫn có thể thao tác một cách thoải mái, không phải chồm người qua ghế lái.
Kế tiếp chính là hệ thống âm thanh 10 loa tiêu chuẩn. Nếu ở các dòng sedan đối thủ, loa chỉ được gắn thêm như một phụ tùng đi kèm thì Skoda Octavia lại sở hữu dàn âm thanh chuẩn Đức – Canton 10 loa. Dù không tạo được hiệu ứng âm thanh vòm nhưng Canton lại đáp ứng đầy đủ các dải âm, cho ra âm thanh chi tiết nhất có thể.
Sau cùng không thể không nhắc đến một loạt các cổng kết nối đa thiết bị như Apple Carplay/Android Auto không dây, cổng USB-C, cổng sạc 12v, dock sạc không dây và tính năng điều khiển cơ bản thông qua smartphone.
Khả năng vận hành – Nhiều tùy chọn động cơ
Về khả năng vận hành, ở thị trường châu Âu, Skoda Octavia đang chiếm trọn thị phần sedan hạng C với rất nhiều các tùy chọn động cơ: từ máy 1.0/1.4/2.0, máy dầu, máy xăng và cả động cơ điện.
Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức về loại động cơ nào sẽ được đưa về Việt Nam. Tuy nhiên ở Ấn Độ và Singapore, hãng đã có 2 máy khác nhau lần lượt là 2.0 TSI và 1.0 TSI.
Cảm giác cầm lái một chiếc xe chuẩn trời Tây thì luôn êm ái và sung sướng hơn khi vận hành các sedan từ Hàn hoặc Nhật. Xe được trang bị hệ thống treo cứng, giúp triệt tiêu cảm giác bồng bềnh trên cao tốc và gia tăng sự ổn định của thân xe khi vào cua.
Các loại chất liệu cao cấp trong khoang lái cũng phối hợp rất tốt trong khâu triệt tiêu tiếng ồn mặt đường và loại bỏ hoàn toàn được cảm giác ọp ẹp khi vận hành.
Có thể nói, số tiền để chi trả cho một chiếc xe nhập cảng từ châu Âu có thể nhỉnh hơn so với hàng lắp ráp nội địa châu Á. Tuy nhiên chỉ khi được ngồi và trải nghiệm, người dùng mới cảm thấy rõ sự khác biệt rất đáng đồng tiền. Trên hết, năm 2024, Skoda đã có kế hoạch hợp tác với TC Motor để xây dựng dây chuyền sản xuất tại Quảng Ninh. Đây sẽ là một cơ hội tốt cho các tín đồ xe châu Âu khi giá bán có thể sẽ giảm khá nhiều.
Trang bị an toàn luôn là thế mạnh của Skoda Octavia
Ngoài chất lượng trong khâu thiết kế thì Skoda Octavia còn sở hữu rất nhiều những tính năng an toàn chủ động, vừa gia tăng khoảng cách về mặt công nghệ với các đối thủ, vừa đảm bảo được sự yên tâm tuyệt đối cho người trong cabin.
Điểm nhấn về công năng an toàn là công nghệ Crew Protect Assist – xe sẽ tự động siết chặt dây an toàn, kéo cửa kính lên và chỉ mở hé ở phạm vi 5cm khi cảm biến trên xe phân tích những khả năng va chạm khi lưu thông trên phố.
Một vài trang bị an toàn khác trên Skoda Octavia như:
- Hệ thống phanh tự động sau va chạm
- Hệ thống hỗ trợ tránh va chạm phía trước
- Hệ thống hỗ trợ quay đầu
- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe Park Assist 3.0
- Hệ thống cảnh báo phương tiện đang chạy đến từ phía sau khi mở cửa
- Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ chuyển làn đường
- 10 túi khí
Có thể thấy, các công nghệ trên đã gần như “ăn đứt” các mẫu sedan 5 chỗ cùng phân khúc. Tuy giá lăn bánh có thể cao hơn nhưng luôn đi kèm với các chất lượng vượt trội.
Thông số kỹ thuật Skoda Octavia
Thông số | Skoda Octavia |
Phân khúc | Sedan hạng C |
Số chỗ ngồi | 5 chỗ |
Kích thước (D x R x C) | 4.689 x 1.829 x 1.470 mm |
Chiều dài cơ sở | 2.686 |
Các tùy chọn động cơ | xăng TSI 1.0L/xăng TSI 1.5L/xăng TSI 2.0L/diesel TDI 2.0L/mild hybrid/ plug-in hybrid/khí nén thiên nhiên CNG với dung tích 1.5L |
Công suất cực đại | 108 mã lực |
Mô-men xoắn cực đại | 200 Nm |
Hộp số | Tự động 7 cấp |
Hệ truyền động | AWD (4 bánh toàn thời gian) |
Vậy có nên mua xe Skoda Octavia không?
Có ưu thế về mặt công nghệ và chất lượng, Skoda Octavia là một sự lựa chọn đáng cân nhắc. Đặc biệt đối với những người lần đầu sở hữu xe, Skoda Octavia hứa hẹn sẽ cho bạn một trải nghiệm chuẩn mực của xe châu Âu nhưng với mức giá lại rất “châu Á”. Tuy nhiên, Skoda Octavia chỉ phù hợp để di chuyển trên phố hàng ngày hoặc đi du lịch. Nếu bạn là một người đam mê thể thao, tốc độ hay off-road thì Octavia không phải là những gì bạn đang tìm kiếm.