SAIC Motor đang có một bước đi táo bạo vào thị trường Việt Nam với mẫu sedan cỡ nhỏ MG5. Chiếc xe này có những tính năng mà người dùng thường không tìm thấy ở các đối thủ cạnh tranh. Nếu có thì có lẽ đây là mẫu xe có nhiều tính năng nhất trong cuộc đua hiện nay, đặc biệt với phiên bản MG5 1.5 CVT DEL.
Nội dung bài viết
Tỏa sáng theo một cách riêng
MG là viết tắt của Morris Garages – một thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ Vương quốc Anh, nên không có gì xa lạ khi MG 5 DEL sở hữu nhiều đường nét thiết kế thường thấy trên những chiếc xe đến từ Châu Âu. Từ đèn pha cho đến lưới tản nhiệt mạ chrome với các thanh ngang, đều được lấy cảm hứng không thể nhầm lẫn từ phong cách Euro.
Phiên bản này sử dụng đèn pha LED, tích hợp đèn LED chạy ban ngày và có tính năng tự động bật/tắt thông. Điểm nhấn ở đầu xe nằm ở viền chrome quanh đèn sương mù – đèn này không có ở các phiên bản thấp hơn.
Nổi bật ở hông xe là bộ mâm hợp kim 16 inch hai tông màu, thiết kế đa chấu. HeyOto đánh giá bộ la-zăng này hoàn toàn phù hợp với kiểu dáng Châu Âu của MG 5 DEL. Hơn nữa, các đường nét tinh tế hai bên sườn xe cũng nhấn mạnh tính chất cổ điển của chiếc sedan này.
Ở phía sau, không một yếu tố thiết kế nào nổi bật trong mắt Chúng tôi. Điều này không có gì xấu hay đáng chê trách. Bởi lẽ, nó cho thấy thiết kế tổng thể của xe rất hài hòa, thay vì như những mảnh ghép rời rạc được ghép lại với nhau.
Không gian rộng rãi, tiện nghi vượt trội
Giống như ngoại thất, nội thất xe cũng mang hơi hướng Châu Âu, nhấn mạnh và sự thực dụng thay vì hoa mỹ. Là phiên bản cao cấp nhất trong đội hình MG5, chiếc xe này có ghế ngồi bọc da, điều hòa chỉnh điện, cửa sổ trời toàn cảnh. Đặc biệt, ghế lái có chức năng chỉnh điện 6 hướng, giúp người điều khiển xe dễ dàng tìm được vị trí ngồi phù hợp.
Điều đáng hoan nghênh là ghế trước được thiết kế tốt đến mức tạo cảm giác thoải mái ngay cả khi xe đi qua những đoạn đường xóc nảy, nhiều ổ gà. Nó cũng ôm sát lấy cơ thể người ngồi khi xe vào cua ở tốc độ cao. Một điều nữa khiến HeyOto ngạc nhiên là hàng ghế trước có chức năng sưởi – điều chưa từng xuất hiện trên các mẫu xe cùng tầm giá.
Với chiều dài cơ sở 2.680mm, không gian chân ở cả hai hàng ghế khá thoải mái. Khi không sử dụng, hàng ghế sau có thể gập gọn theo tỷ lệ 60/40 để tăng sức chứa khoang hành lý.
Như đã nói trước đó, phiên bản này được trang bị những tính năng mà người dùng thường không tìm thấy ở các đối thủ. Một trong số đó là cửa sổ trời chỉnh điện, sự hiện diện của nó khiến không gian cabin thoáng đãng hơn. Các tiện nghi nội thất khác gồm: khởi động bằng nút bấm, vô lăng điều chỉnh điện, hệ thống điều hòa lọc bụi mịn 2.5PM…
Không giống như các phiên bản thấp hơn, màn hình giải trí của phiên bản này có kích thước 10 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Hơn nữa, hệ thống giải trí này được ghép nối với 6 loa âm thanh, thay vì loa như MG 5 MT và MG 5 STD.
Một trong những tính năng đáng chú ý khác camera 360 độ. Trong phân khúc mà các đối thủ chỉ cung cấp camera lùi thì tính năng quan sát xung quanh của chiếc MG này chính là điểm sáng mà Chúng tôi đánh giá cao.
Động cơ và hiệu suất
Xe được trang bị động cơ xăng DOHC 1.5L thẳng hàng, có khả năng sản sinh công suất 113 mã lực và mô-men xoắn 150Nm. Sức mạnh động cơ tạo ra được truyền tới các bánh trước thông qua hộp số tự động vô cấp CVT.
Điều đáng nói là phản ứng ga có độ trễ nhận định. Điều này khiến người lái cần một thời gian để làm quen, thậm chí phải sử dụng phanh để kiểm soát gia tốc khi mới lái.
So với kích thước, động cơ xe cung cấp đủ công suất để vận hành trong nhiều điều kiện đường xá khác nhau. Một điều tích cực khác là hộp số CVT cung cấp hiệu suất nhiên liệu tốt hơn so với hộp số tự động thông thường.
Tuy nhiên, Chúng tôi vẫn thích hệ thống lái hơn là hộp số. Vô lăng xe có phần hơi cứng, mặc dù sử dụng trợ lực điện tử. Nhưng khi đi trên đường cao tốc, nhờ điều này mà xe không có cảm giác bồng bềnh khi lái.
Mặt khác, chiếc xe này cũng làm khá tốt nhiệm vụ khử tiếng ồn của gió và bên ngoài ảnh hưởng vào cabin. Tuy nhiên, tiếng ồn của động cơ có thể lớn khi đi trên cao tốc.
Trải nghiệm lái trong đô thị cho kết quả mức tiêu hao nhiên liệu của xe là 10,75 L/100km, khi lái ở vận tốc trung bình 20 – 40km/h. Trong khi đó, số liệu khi thử nghiệm trên đường cao tốc ở tốc độ trung bình 90km/h là 5,5 L/100km.
Về mặt an toàn, ngoài camera 360 độ, xe còn được trang bị 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát phanh khi vào cua CBC, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESC, hệ thống kiểm soát áp suất lốp TPMS…