Sau thành công với Bugatti Veyron, nhà sản xuất đến từ Pháp đã trình làng Bugatti Chiron – siêu xe thể thao mạnh nhất, nhanh nhất, sang trọng nhất và độc nhất trên thế giới.
Nội dung bài viết
Giá bán và khuyến mãi xe Bugatti Chiron
Tên xe | Giá bán |
Bugatti Chiron | Từ 2,9 triệu USD |
Bugatti Chiron Sport | Từ 3,7 triệu USD |
Thông số kỹ thuật xe Bugatti Chiron
Thông số kỹ thuật | Bugatti Chiron |
Số chỗ ngồi | 2 |
Kích thước tổng thể DxRxC (mm) | 4.544 x 2.038 x 1.212 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.711 |
Tự trọng (kg) | 1.995 |
Động cơ | Tăng áp kép W16 8L (7.993 cc) |
Loại nhiên liệu | Xăng |
Công suất tối đa (mã lực) | 1.521 / 6.700 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 1.600 / 1.200 – 6.000 |
Hộp số | Ly hợp kép DSG 7 cấp |
Tốc độ tối đa (km/h) | 420 |
Tăng tốc từ 0 – 100km/h (giây) | 2,5 |
Cỡ mâm (inch) | 20 (trước) và 21 (sau) |
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (l/100km) | 22,5 |
Ngoại thất Bugatti Chiron

Giống như nhiều chiếc Bugatti khác, gây ấn tượng nhất tại đầu xe Chiron là lưới tản nhiệt hình móng ngựa mang tính biểu tượng của thương hiệu. Bugatti dường như muốn truyền tải đến công chúng rằng chiếc xe này có sức mạnh tuyệt vời.

Nằm 2 bên trái và phải của đầu xe là đèn pha LED với 4 đèn chạy ban ngày vuông vắn đặt nối tiếp nhau, nhấn mạnh vẻ ngoài hiện đại của chiếc hypercar này. Trong khi đó, cản xe trông thấp với các cửa hút gió bên nằm ngang, vừa để tối ưu hóa tính khí động học khi tăng tốc vừa có nhiệm vụ làm mát hệ thống phanh.

Ở thân xe, đường cong thiết kế chạy từ trụ C kéo đến trục C và kết thúc ở vòm bánh trước tạo thành hình dáng chữ “C” độc đáo – như một lời khẳng định đây là đặc trưng của Chiron. Đằng sau hình bóng của chữ “C” là một khe hút gió có chức năng dẫn không khí vào buồng máy.
Bánh sau sử dụng lốp có kích thước 355/25 R21, trong khi bánh trước nhỏ hơn, cụ thể là 285/30 R20. Sự khác biệt về kích thước của các bánh này nhằm tránh cho xe bị mất độ bám đường ở lốp sau và cũng đảm bảo sự an toàn của người lái. Còn lốp trước được làm nhỏ hơn để người lái dễ dàng điều khiển Chiron hơn.

Đuôi xe Bugatti Chiron có thiết kế hướng tới tương lai với đèn hậu LED như một đường thẳng. Thoạt nhìn, thiết kế của nó trông giống như kính Cyclops của nhân nhật X-Men có siêu năng lực. Hai ống xả đặt liền nhau tại trung tâm của cản sau làm tăng cường khí chất thể thao của chiếc hypercar này. Trong khi đó, phần lõm trên cản có chức năng như một bộ khuếch tán có thể tối ưu hóa tính khí động học.
Nội thất Bugatti Chiron

Bước vào cabin của Bugatti Chiron, ấn tượng về sự sang trọng thậm chí còn rõ nét hơn là thể thao. Vật liệu da cao cấp bao phủ từ bảng điều khiển, vô-lăng, ghế ngồi cho đến cá tấm cửa. Điều thú vị là có một hình bóng chữ “C” ở giữa, ngăn cách giữa ghế lái và ghế hành khách, giống như trên Bugatti Divo. Đối với màu sắc nội thất, người dùng có thể thoải mái lựa chọn từ lookbook của hãng mà không phải trả thêm phí.
Thiết kế bảng điều khiển của Bugatti Chiron trông đơn giản nhưng sang trọng. Các cửa gió điều hòa nằm dọc, có màu đen và các cánh hướng gió được mạ chrome sang trọng. Củng cố thêm vẻ sang trọng của cabin là các núm điều khiển và cần số có thiết kế thanh lịch và chúng cũng được mạ chrome sáng bóng.

Chuyển sang ghế ngồi, Bugatti trang bị cho Chiron các ghế ngồi có tựa đầu liền khối với chiều cao gần chạm nóc xe. Đáng chú ý, các đường chỉ khâu được tạo hình thành các họa tiết thanh lịch càng làm cho không gian cabin thêm sang trọng. Ngoài tính năng điều chỉnh điện, ghế của Bugatti Chiron còn có hỗ trợ thắt lưng và tích hợp bộ nhớ vị trí.
Ấn tượng thể thao được thể hiện khá rõ trên vô-lăng với hình dáng tương tự như vô-lăng của xe đua F1, nhưng tất nhiên là có kích thước lớn hơn. Xung quanh vô-lăng có đủ các nút bấm giúp bạn dễ dàng thao tác khi lái. Trong khi đó, các nút điều khiển chế độ lái (gồm Lift, EB, Autobahn, Handling và Top Speed) nằm phía dưới, bên trái của vô-lăng.
Khả năng vận hành của Bugatti Chiron
Động cơ
Bugatti Chiron mang trong mình động cơ W16 8L với 5 bộ tăng áp, có khả năng sản sinh công suất cực đại 1.521 mã lực tại 6.700 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 1.600Nm tại 1.200 – 6.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới tất cả các bánh thông qua hộp số tự động ly hợp kép DSG 7 cấp.
Chiếc xe thể thao này có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 2,5 giây, tốc độ tối đa đạt 420 km/h.
Chế độ lái
Cũng giống như Bugatti Divo, chế độ lái của Chiron có thể được điều chỉnh thông qua các nút bấm trên vô-lăng hoặc sẽ được thực hiện tự động bởi hệ thống trên xe. Có 5 chế độ lái đó là: Lift, EB, Autobahn, Handling và Top Speed.
Chế độ Lift lý tưởng nhất khi xe vận hành qua các gờ giảm tốc. Khi đạt đến tốc độ 50 km/h, xe sẽ tự động chuyển sang chế độ EB giúp nó vận hành thoải mái và nhanh nhẹn hơn. Ở chế độ này, chiều cao khung gầm và bộ giảm xóc được điều khiển tự động trên mọi điều kiện đường xá.
Nếu Bugatti Chiron được lái nhanh hơn 180 km/h, chế độ Autobahn sẽ tự động được kích hoạt. Trong trường hợp này, cài đặt giảm xóc sẽ tự động được điều chỉnh để có có được khả năng xử lý thoải mái, ổn định ở tốc độ cao hơn trên đường cao tốc.
Trong chế độ Handling, tất cả các hệ thống được thiết lập để đạt được hiệu suất và sự nhanh nhẹn tối đa. Chế độ này được khuyến khích để lái xe trên các đường đua.
Để đạt tốc độ cao hơn, người lái có thể kích hoạt chế độ “Top Speed”, cho phép đạt tốc độ lên đến 420 km/h và được kích hoạt chìa khóa tốc độ. Cái gọi là Chìa khóa tốc độ cũng là một tính năng của Veyron và được Bugatti sử dụng để nhấn mạnh tính chất đặc biệt của việc lái xe đạt tốc độ tối đa.
Xử lý thân xe
Với bộ khung liền khối bằng sợi carbon mới, khung tầm thích ứng được thiết kế mới, lốp xe được phát triển đặc biệt cho Bugatti và các công nghệ cải tiến khác, Chiron không chỉ là nhà về địch về khả năng tăng tốc tối đa mà còn là chiếc Bugatti có khả năng xử lý mượt mà nhất.
Bugatti Chiron là siêu xe thể thao đầu tiên trên thế giới có công suất 1.521 mã lực cùng mô-men xoắn 1.600Nm với hiệu quả vượt trội, mức độ an toàn cực cao và tiện nghi chưa từng có.