Mazda BT-50 cuối cùng cũng được cập nhật – sau 9 năm dài. Dựa trên nền tảng xe bán tải Isuzu D-max, BT-50 MT 4×2 thế hệ mới gia nhập đại gia đình Mazda với thiết kế KODO xuyên suốt từng chi tiết và đường nét trên xe. Ngoài ra, nó còn được trang bị động cơ mạnh mẽ và đáng tin cậy, khiến những người yêu xe vô cùng hài lòng và mong muốn sở hữu.
Nội dung bài viết
Ngoại thất

Ngôn ngữ thiết kế KODO được phát triển bởi nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản hoạt động cực kỳ hiệu quả trên khung xe bán tải của Mazda BT-50 MT 4×2. Ở phía trước, phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình đôi cánh đặc trưng của Mazda và đèn pha với đèn chạy ban ngày hình tròn.

Ở phiên bản này, đèn pha và đèn sương mù ứng dụng công nghệ LED, trong khi đó đèn chiếu sáng ban ngày là đèn halogen và không có đèn chờ dẫn đường. Tính năng cân bằng góc chiếu được điều chỉnh bằng cơ và chức năng bật tắt đèn pha tự động không được trang bị.

Chiếc xe bán tải này có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.280 x 1.870 x 1.800mm, chiều dài cơ sở 3.125mm. Như vậy, nó ngắn hơn 85mm, rộng hơn 20mm và thấp hơn 15mm so với người tiền nhiệm của nó. Tuy nhiên, khoảng sáng gầm xe lớn hơn, giúp nó có độ sâu lội nước là 800mm.
Gương chiếu hậu chỉnh điện và tích hợp đèn báo rẽ là tiêu chuẩn, nhưng nó không có tính năng gập điện. Phiên bản này cũng không có baga mui và bệ bước chân, trong khi tay nắm cửa là loại cùng màu với thân xe. Vẻ ngoài cứng cáp của thân xe được nhấn mạnh bởi bộ mâm hợp kim 17 inch, đi kèm lốp 255/65 R17.

Mặt sau được hoàn thiện với cặp đèn hậu LED kiểu dáng đẹp, bệ bước thùng hàng tích hợp cùng cản sau, tay nắm cửa thùng xe được mạ chrome và ẩn phía sau là camera lùi. Cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau cũng là tiêu chuẩn trên phiên bản này.
Mazda cho biết, kích thước thùng xe là 1.495 x 1.530 x 490mm, khối lượng chở hàng tối đa là 495kg.
Nội thất
Phù hợp với mục tiêu của Mazda là mang đến trải nghiệm cao cấp, nội thất của BT-50 MT 4×2 nổi bật với những điểm nhấn nhẹ nhàng màu nâu quyến rũ và ghế ngồi bọc nỉ.

Thay vì Mazda Connect mà Chúng ta quen thuộc hiện nay, chiếc xe bán tải này sử dụng hệ thống giải trí màn hình cảm ứng 7 inch tương tự như hệ thống của Isuzu. Có nghĩa là nó tương thích Apple CarPlay và Android Auto. Ngoài ra còn hỗ trợ kết nối AUX, USB, Bluetooth và WiFi.
Các tính năng khác của xe bao gồm: hệ thống điều hòa chỉnh cơ, gương trang điểm, ngăn đựng kính mát bảng điều khiển trần xe, 6 loa âm thanh…

Tay lái bọc da điều chỉnh 4 hướng được tích hợp các nút chức năng cơ bản như: điều chỉnh âm lượng, kết nối cuộc gọi, truy cập hệ thống giải trí… Phía sau vô-lăng là cụm công cụ với 2 đồng hồ analog đặt đối xứng với màn hình đa thông tin 4.2 inch.
Ở phiên bản này, ghế ngồi được bọc nỉ cao cấp, ghế lái chỉnh cơ 8 hướng. Điều thú vị là khung ghế được thiết kế để tối ưu hóa sự thoải mái của người ngồi và giảm tối đa chấn thương đốt sống cổ.

Hàng ghế sau của khoang hành khách gồm 3 vị trí ngồi với tựa tay trung tâm có thể gập/mở khi cần thiết. Việc ra/vào hàng ghế sau khá thuận lợi nhờ ghế ngồi được đặt cao, trong khi cửa sau rộng và khẩu độ mở của cửa khá lớn. Nhờ 3 vị trí ngồi được bố trí rộng rãi mà băng ghế sau hoàn toàn phù hợp với 3 người trưởng thành.
Các tiện nghi khác của cabin phía sau gồm: cửa gió hàng ghế sau tích hợp cổng USB, ngăn để đồ dưới ghế, 3 tựa đầu…
Khả năng vận hành
Động cơ
Dưới mui xe là động cơ Diesel tăng áp VGS với làm mát khí nạp, 4 xi-lanh DOHC 16v, dung tích 1.9L. Nó sản sinh công suất cực đại 148 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350Nm tại 1.800 – 2.600 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới các bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp.
Xử lý thân xe
Phiên bản cũ của chiếc xe bán tải này từng sử dụng nền tảng T6 của Ford, áp dụng trên Ranger. Tuy nhiên, giờ đây, Mazda đã hợp tác với Isuzu và hiện đang sử dụng nền tảng của họ cho chiếc xe bán tải do hai thương hiệu đồng phát triển. Điều này có nghĩa là chiếc xe của Mazda có hệ thống treo giống Isuzu D-Max mà nó dựa trên, đồng nghĩa với việc khả năng xử lý của xe trong mọi điều kiện vận hành là khá ổn định và mượt mà.
Hệ thống an toàn nổi bật
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
- Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
- Hệ thống cân bằng điện tử DSC
- Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TSC
- Hệ thống phanh chống quá tốc
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành xuống dốc HDC
- Hệ thống mã hóa động cơ – chống trộm
- Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM
- Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi
- Đèn báo phanh khẩn cấp ESS
- Cảm biến hỗ trợ đỗ xe
- Camera lùi
- Hệ thống nhắc đeo dây an toàn
- Khóa cửa tự động theo tốc độ
- Hệ thống túi khí