BMW iX3 M Sport là chiếc xe khiến bất cứ ai cũng phải ngạc nhiên về khả năng sử dụng, hiệu quả và tính thực tế, trong khi vẫn đảm bảo tính thoải mái và vận hành trơn tru. Chiếc xe điện BMW này chắc chắn không rẻ, nhưng chi phí vận hành lại rẻ hơn rất nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Đánh giá xe BMW iX3 M Sport
Động cơ và hiệu suất
Dưới nắp ca-pô là rất nhiều nhựa, như bạn có thể thấy ở hình trên.
Bộ pin 80kWh, nhưng tổng công suất có thể sử dụng thực tế là 74kWh được đặt ở dưới sàn, và một động cơ điện gắn phía sau có công suất 286 mã lực, mô-men xoắn 400Nm.
Đây không phải là phiên bản nhanh nhất của X3, nhưng nó vẫn khá nhanh với thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h trong 6,8 giây. Tốc độ tối đa giới hạn ở 180km/h, tuy không bằng nhiều chiếc Bimmer khác, nhưng là quá đủ cho những người lái xe ở Việt Nam.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Phạm vi di chuyển tối đa sau một lần sạc đầy là 461km – ngắn hơn so với Mercedes EQC hay Hyundai Ioniq 5.
Trải nghiệm lái xe quanh thành phố của HeyOto cho kết quả mức tiêu thụ năng lượng là 22 kWh/100km. Điều đó có nghĩa là xe có thể đi được quãng đường lên tới 336km với một lần sạc đầy – con số này không tệ với một chiếc SUV chạy điện hạng B.
Chiếc xe thuần điện này tương thích với hầu hết mọi loại trạm sạc hoặc ổ cắm điện, bao gồm cả bộ sạc DC 150kW siêu nhanh, có thể sạc đầy 80% pin trong 34 phút. Điều này có nghĩa là mỗi 10 phút sạc xe có thể đi thêm khoảng 100km.
Hiện trụ sạc siêu nhanh ô tô DC 150kW chưa phổ biến ở Việt Nam, chỉ mới được VinFast xây dựng ở một số trạm xăng dầu, trạm sạc điện của hãng. Tuy nhiên, tin vui là bộ sạc này tương thích với xe của BMW vì cả hãng xe của Đức và Việt Nam đều phát triển tiêu chuẩn CCS cho các bộ sạc siêu nhanh của mình.
Trên bộ sạc 11kW – thường là hộp điện xoay chiều ba pha treo tường – sẽ mất khoảng 8 tiếng cho một lần sạc đầy.
Nếu lựa chọn duy nhất là ổ cắm AC gia đình, loại ổ cắm điện thông thường mà bạn tìm thấy trong nhà, thì sẽ mất 44 giờ để sạc pin từ 0 – 100%.
Mặc dù giá điện gần đây đã tăng, nhưng chúng không tăng nhanh như giá xăng hoặc dầu diesel. Vì vậy, chi phí vận hành của chiếc iX3 chạy điện này vẫn rẻ hơn nhiều so với một chiếc X3 thông thường.
Các tính năng an toàn
Các tính năng an toàn của chiếc Bimmer này khá toàn diện, đúng như những gì Chúng tôi mong đợi từ một chiếc ô tô trị giá gần 3,5 tỷ đồng.
iX3 M Sport được trang bị gói “Driving Assistant Professional” của BMW, bao gồm Kiểm soát hành trình thích ứng với Stop & Go, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo va chạm, cảnh báo giao thông cắt ngang khi lùi…
Nó cũng có cảm biến đỗ xe phía trước/sau, hỗ trợ đỗ xe tự động, camera 360 độ… Đặc biệt là hệ thống bảo vệ người đi bộ bằng âm thanh ảo phát ra ở tốc độ từ 0 – 30km/h, để cảnh báo người đi bộ và người đi xe đạp về sự hiện diện của mình.
Thiết kế nội thất và tiện nghi
Mở cánh cửa bước vào thế giới của iX3 M Sport, Chúng tôi thấy rằng nội thất của chiếc EV này hoàn toàn tương đồng với X3. Rõ ràng là hãng xe của Đức chỉ muốn trao cho người dùng lựa chọn hệ thống truyền động trong khi vẫn giữ nguyên mọi thứ khác.
Tuy cách bố trí giống nhau, nhưng nếu tinh ý sẽ nhận ra cần số, nút khởi động và logo thương hiệu trên vô lăng được khoác lên mình lớp viền xanh i-Blue, như một cách thể hiện rằng đây không đơn thuần là người anh em của X3 mà còn hơn thế nữa.
Nhấn và giữ nút khởi động, lập tức không gian cabin ngập tràn tiếng gầm gừ của động cơ, một cảm giác giống như vừa kích hoạt một cỗ máy mạnh mẽ. Nhưng thực ra, đó không phải là tiếng của động cơ điện, mà chính là âm thanh được sáng tạo bởi Hans Zimmer, cho biết rằng xe đang nổ máy. Đây cũng là lúc cụm công cụ màu xanh chào đón người lái.
Thoạt nhìn, nó trông giống hệt cụm đồng hồ thông thường, nhưng ở phía bên phải không có đồng hồ đo vòng tua máy mà là đồng hồ đo công suất, cho biết xe đang sử dụng bao nhiêu năng lượng. Nhìn sang phía bên trái, đồng hồ đo nhiên liệu đã được thay thế bằng đèn báo pin.
Ghế da Vernasca không chỉ êm ái mà còn được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ như điều chỉnh điện, nhớ vị trí và tính năng sưởi ấm. Hàng ghế trước cho cảm giác như đang ngồi trên một chiếc ghế VIP với khả năng tùy chỉnh như trên máy bay hạng thương gia.
Sự kết hợp giữa bộ pin mỏng và lưng ghế trước có thể điều chỉnh đồng nghĩa với việc có nhiều không gian cho chân và đầu ở hàng ghế sau. Với một người cao đến 1m8 như tôi, tư thế ngồi hoàn toàn không bị gập đầu gối, do đó ít đau lưng hơn trong hành trình dài.
Ghế trung tâm phía sau được nâng lên một chút so với ghế hai bên, nhưng không quá cao và vẫn thoải mái cho hành khách thứ ba, đặc biệt nếu họ là trẻ nhỏ hoặc thanh thiếu niên.
Đằng sau cửa hậu chỉnh điện, iX3 M Sport có cốp xe phẳng, làm cho việc xếp hành lý và hàng hóa nặng nề trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Khi gập hàng ghế sau lại, không gian cốp mở rộng từ mức tiêu chuẩn 510 lít lên 1.560 lít – ít hơn 40 lit so với X3 sử dụng động cơ đốt trong.
Hệ thống giải trí và kết nối
Tương tự như X3, chiếc EV này sử dụng hệ thống thông tin giải trí BMW Live Cockpit Professional với 2 màn hình 12,3 inch. Trong đó màn hình điều khiển trung tâm là ngôi sao của show diễn. Nó sử dụng phiên bản iDrive 7.0, – cái tên không còn xa lạ, nhưng vẫn giữ vững sức hút của mình nhờ khả năng xử lý siêu nhanh, giúp các tương tác trở nên mượt mà và thú vị.
Khả năng kết nối không dây giữa điện thoại và màn hình thông qua Apple CarPlay và Android Auto cũng mang lại sự tiện lợi và linh hoạt trong việc truy cập các ứng dụng và thông tin từ điện thoại của người dùng.
Ngoài việc cung cấp khả năng kết nối thông minh, màn hình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm âm thanh. Với hệ thống 16 loa Harman Kardon, tiết tấu âm thanh bỗng trở thành một đại nhạc hội đỉnh cao. Tiếng nhạc ngập không gian cabin, và mỗi nốt nhạc đều như là một bức tranh đầy màu sắc.
Thiết kế ngoại thất và kích thước
Diện mạo BMW iX3 M Sport làm say lòng người nhờ thiết kế ngoại thất lạ mắt và chất lừ đầy bất ngờ.
Hiện diện ở đầu xe là lưới tản nhiệt hình quả thận đôi quen thuộc với viền chrome hiệu ứng Pearl-Effect bao quanh, nhưng cũng thật mới mẻ. Thay vì sử dụng các thanh nan dọc, hãng xe của Đức đã khéo léo thiết kế lưới tản nhiệt này gần như kín hoàn toàn. Chỉ có những lỗ nhỏ li để không ảnh hưởng đến khí động học của xe khi vận hành. Khám phá gần hơn, viền màu xanh i-Blue chạy bên trong tạo sự liên kết với thương hiệu BMW i-Series mà hãng đang phát triển.
Khe hút gió thấp không chỉ làm nổi bật vẻ ngoài thể thao củ chiếc EV này mà còn có chức năng điều khiển cánh đảo gió chủ động với 10 giai đoạn, mang đến sự hiệu quả tối đa cho việc làm mát hệ thống truyền động.
Một phần thú vị khác của đầu xe là đèn pha công nghệ BMW Laserlight, cho khả năng chiếu xa lên đến hơn 550m. Hãy tưởng tượng, bạn có thể thấy rõ những gì đang xảy ra trước mắt bạn trong khoảng cách gần như bằng một nửa sân bóng đá.
Nhưng đây chưa phải là tất cả! Khi xe di chuyển với tốc độ 60 km/h trên đường cao tốc, đèn Laserlight sẽ thể hiện sự thông minh của mình bằng cách tăng phạm vi chiếu sáng lên tới 650m, tạo ra một vùng chiếu sáng bao phủ toàn bộ tầm nhìn của người. Điều này thực sự đỉnh cao khi xe đang di chuyển trên những con đường vắng vẻ của xa lộ.
Với chiều dài cơ sở 2.864mm, iX3 M Sport không chỉ sở hữu không gian nội thất rộng rãi mà còn đảm bảo tính ổn định khi xe vận hành. Đáng chú ý, phần nhô ra phía sau ngắn, cùng vòm bánh xe hình lục giá thể hiện chất riêng của các mẫu BMW X-Series
Thiết kế bộ mâm khí động học M 20 inch kiểu 890 M Bicolour là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp và hiệu suất, tạo nên hình ảnh táo bạo và đậm chất thể thao của chiếc X3 chạy điện này. Đặc biệt, kích thước 20 inch không chỉ tạo sự mạnh mẽ mà còn giúp cân bằng hoàn hảo giữa phong cách thể thao và sự thoải mái.
Phía sau tiếp tục thể hiện sự sáng tạo và chất BMW iX3 độc đáo. Thiết kế đèn hậu được tạo nên từ những đường nét sắc sảo, tạo điểm nhấn vùng ánh sáng đầy tinh tế. Đặc biệt, ống xả đã được bỏ hết để tạo nên vẻ tinh gọn cho đuôi xe, đồng thời tôn lên tính thân thiện với môi trường của mẫu xe này.
Thông số
Thông số | iX3 M Sport |
Kích thước D x R x C (mm) | 4.734 x 1.891 x 1.668 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.864 |
Động cơ (kWh) | 80 |
Công suất cực đại (mã lực) | 286 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 400 |
Kích thước mâm | 20 inch |
Trải nghiệm thực tế iX3 M Sport
Cầm lái những chiếc xe BMW chưa bao giờ khiến HeyOto thất vọng và iX3 M Sport không phải là ngoại lệ. Phản hồi vô lăng nhạy bén, kết hợp với trọng tâm thấp tạo nên một trải nghiệm lái có thể nói là hấp dẫn bậc nhất trong số những chiếc Bimmer chạy điện hiện tại, và thậm chí còn vượt xa cả Mercedes EQC hay Hyundai Ioniq 5.
Một điểm độc đáo của chiếc xe điện này mà chúng tôi không thể không khen ngợi đó là hệ thống phanh tái tạo năng lượng, cho phép điều khiển xe bằng bàn đạp ga và giảm tốc độ bằng cách nhấc chân lên.
Mặc dù không mạnh bằng hệ thống trên i4, nhưng với việc sử dụng thường xuyên, nó trở nên ngày càng quen thuộc. Hệ thống còn có khả năng tự động điều chỉnh mức độ giảm tốc để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.
Dù công suất của iX3 M Sport không cao bằng nhiều đối thủ khác, chỉ đạt 286 mã lực và 400Nm, nhưng cảm giác khi lái lại rất nhanh. Hệ thống dẫn động chỉ từ cầu sau có thể khiến một số người bất ngờ, nhưng đừng lo, BMW đã có sự chuẩn bị. Bộ pin được thấp gắn dưới thân xe, giúp trọng tâm thấp hơn cả một chiếc X3 chạy xăng. Điều này mang lại sự tự tin tuyệt đối phía sau vô lăng.
So sánh BMW iX3 M Sport với các mẫu xe cạnh tranh
Mercedes EQC
Trong thế giới xe điện, iX3 và EQC là hai đối thủ một 9, một 10.
Chiếc xe của BMW xuất hiện như “bad boy” trong thế giới xe điện với thiết kế gợi cảm và diện lôi cuốn. Trái lại, EQC tỏ ra “ngoan hiền” với vẻ ngoài thanh lịch và phong cách cổ điển kiêu sa.
Trải nghiệm lái hai chiếc xe này cũng hoàn toàn khác biệt. Trong khi iX3 M Sport đưa Chúng tôi vào một cuộc đua tốc độ thú vị với phản hồi vô lăng nhạy bén thì chiếc xe của Mercedes mang đến một cảm giác điềm tĩnh hơn.
Mặc dù cả 2 đều có sức mạnh và hiệu suất tốt, nhưng iX3 Sport ghi điểm với phanh tái tạo năng lượng thông minh. Vì thế, nếu bạn tìm kiếm một trải nghiệm đầy hứng thú và sự sáng tạo, chiếc SUV chạy điện của BMW đích thị là lựa chọn tinh tế hơn.
Hyundai Ioniq 5
Khi đặt lên bàn cân so sánh, iX3 và Ioniq 5 trông có vẻ khập khiễng nhưng lại là một cuộc đối đầu đầy thú vị.
iX3 M Sport được mệnh danh là “ông hoàng phong cách”, tỏa sáng trên đường với thiết kế cá tính, thể thao và mạnh mẽ. Đối diện với nó, Ioniq 5 đại diện cho “người tiên phong”, mang đến cái nhìn tương lai và sự táo bạo đầy ấn tượng.
Chiếc xe của BMW không chỉ mang đến một trải nghiệm lái đỉnh cao tốc độ, mà còn vươn xa hơn với cảm giác lái mượt mà, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và phản hồi vô lăng cực ngọt, khiến mỗi cuộc hành trình đều trở nên thú vị. Ngược lại, Ioniq 5 như một “điệu nhạc” êm dịu, không quá phô trương, không quá sôi động, nhưng cũng đủ làm say lòng người.
Dù cả hai chiếc xe điện này đều có sức hấp dẫn riêng, nhưng HeyOto đánh giá iX3 M Sport vẫn là lựa chọn đáng để cân nhắc hơn cho những ai tìm kiếm một chiếc xe điện không chỉ vượt trội về hiệu suất, mà còn về trải nghiệm lái đầy hứng thú.
Kết luận
Mặc dù không đánh bại mọi đối thủ bằng vẻ ngoại hình lòe loẹt, nhưng điều đó không làm giảm đi giá trị thực sự của BMW iX3 M Sport. Khi chạm vào vô lăng và đặt chân lên pedal, bạn sẽ khám phá ra rằng chiếc Bimmer này không chỉ đơn thuần là một chiếc xe điện, mà là một kiệt tác nghệ thuật di động, đem đến niềm vui và tiện ích đích thực cho mọi chuyến hành trình.