Với BMW i7, hãng xe xứ Bavaria đã chọn hướng đi riêng trong phân khúc sedan hạng sang thuần điện. Thay vì mang đến một cảm giác tươi mới như đến từ tương lai thì hãng vẫn chọn cách duy trì giá trị cốt lõi, với sự xa hoa và sang trọng trên những mẫu xe thuộc Series 7.
Nội dung bài viết
Giá xe BMW i7
Ở thị trường Mỹ, xe có hai phiên bản gồm xDrive60 Pure Excellence và M Sport Pro. Với mức giá khởi điểm là từ 120,000 đô (2,8 tỷ), dòng xe này hiện đang đứng top 1 về giá bán.
Những điểm đáng chú ý
- Cụm LED mới rất sáng tạo
- Dãy đèn Ambient Light bằng pha lê độc quyền
- Màn hình giải trí 31 inch, 8K ở hàng ghế sau
- Nội thất bọc da Merino cao cấp nhất của BMW
- Phạm vi hoạt động ấn tượng
Ngoại thất – Lịch lãm, sang trọng
BMW i7 sở hữu ngoại hình cùng hệ khung gầm nguyên bản từ đàn anh Series 7. Không đột phá, không đổi mới nhưng BMW i7 vẫn có thể hút mắt người nhìn bởi sự bệ vệ của một dòng xe cao cấp.
Đầu xe gây ấn tượng mạnh về thị giác khi BMW đã loại bỏ hoàn toàn “đôi mắt” kiểu cũ, thay vào đó là 2 cụm LED tách biệt gồm 1 dãy LED ban ngày mỏng, sắc lẹm và một dàn LED ban đêm ngay phía dưới.
Dẫu vậy, dàn LED mới vẫn đạt điểm tối đa về phần hiệu năng lẫn tính thẩm mỹ. Không chỉ đơn thuần là 1 dãy LED dài như Vinfast mà khi quan sát ở cự ly gần, từng điểm sáng của đèn được tinh chỉnh thành hiệu ứng pha lê cực kỳ bắt mắt.
Ban ngày, bạn sẽ luôn là tâm điểm của sự chú ý khi cầm lái i7 cùng với cặp mắt “hí” sắc sảo ấy. Ban đêm, hiệu năng chiếu sáng sẽ phát huy hết công dụng. Thực tế cho thấy, dải ánh sáng của BMW i7 rất dịu mắt, dù tầm chiếu xa hơn 500 mét và ánh sáng bao quát mọi ngóc ngách trên đường nhưng xe vẫn không gây cảm giác khó chịu cho người lái đối diện.
Lưới tản nhiệt, vẫn là hình quả thận đặc trưng nhưng khác với dạng kín trên i4 thì i7 lại có dạng thanh dọc, giống hệt những mẫu xe đốt trong truyền thống.
Kích thước lưới lên đến 2 gang tay chiều ngang và 3 gang tay chiều dọc, tạo thành một chiếc hốc sâu hoắm, tuy không thực sự hút khí nhưng lại hút được ánh nhìn ngưỡng mộ khi đi trên phố. Thêm nữa là BMW i7 được trang bị đèn LED viền lưới tản nhiệt – một tính năng lạ mắt mà không phải chiếc BMW nào cũng sẽ có.
Nắp capo được dập nổi những đường gân uốn lượn, kích thước phần nắp rất lớn, cho cảm giác vô tận ở mọi góc nhìn, dù là theo hướng trực diện với đầu xe hay nhìn từ ghế lái. Tuy nhiên trên thực tế, lái mới hoặc người có chiều cao khiêm tốn lại dễ bị choáng tầm nhìn bởi phần mũi xe dài này và gây khó dễ khi luồn lách xe qua những con đường đông đúc.
Không góc cạnh và phá cách như i4, dòng i7 này chú trọng vào sự lịch lãm hơn. Và phương ngang có lẽ là nơi để tận hưởng toàn bộ vẻ đẹp lộng lẫy ấy. Thân xe cho cảm giác khá giống Rolls-Royce bởi sự vuông vức, tối giản nhưng không kém phần lịch lãm.
Đây cũng là nơi nước sơn cao cấp của xe có thể phô diễn được vẻ đẹp của nó. Nước sơn đều, sắc nét và có chiều sâu. Đặc biệt, phiên bản đen nhám là màu sơn ngầu nhất, gai góc nhất trong gia đình i7, hứa hẹn sẽ cháy hàng khi được ra mắt.
Ngoài ra, ở thị trường phương Tây, xe còn được đi 2 màu sơn đối lập – phong cách quen thuộc trên Maybach.
Với kích thước lên đến 21 inch, bộ mâm của BMW i7 hoàn toàn cân xứng với ngoại hình bệ vệ của xe. Thiết kế mâm được trang trí 2 màu khác biệt, khá sáng tạo và cho hiệu ứng quang học thú vị khi xe vận hành. Tâm của mâm là logo BMW viền xanh – dấu hiệu đặc trưng của dòng xe thuần điện.
Trần xe lại là một kiệt tác mỹ thuật khác khi hãng đã trang bị một dàn đèn LED đan xen với nhau theo dạng lưới mắt cáo.
Dàn LED có khả năng thay đổi màu theo ý người dùng và khi tắt đi, nó sẽ cho người ngồi trong xe thêm chút ánh nắng tự nhiên để đỡ ngột ngạt.
Dù đầu và thân gây ấn tượng mạnh nhưng đuôi xe lại không có quá nhiều điểm nhấn ở đây, nếu không nói là hơi thô và nhìn hơi tù túng.
Dãy đèn LED tràn viền kéo dài ngang đuôi đã bị thay thế bởi 2 cụm đèn tách biệt. Cản sau thay vì là ống xả kép như Series 7 thì hãng đã thay bằng một dãy các cánh điều hướng khí động học giúp triệt tiêu phần dòng khí xoáy.
Do kế thừa hệ khung gầm của các đàn anh Series 7 nên chiếc xe này cũng sở hữu khoang chứa hành lý tương tự – khoảng 500 lít. Với kích thước hiện tại, gia đình 3-4 người vẫn có thể đựng vừa 3 vali và 1 balo xách tay cỡ nhỏ. Cũng không thể trách BMW rằng với chiều dài xe ấn tượng mà cốp cũng chỉ 500 lít khi hãng muốn ưu tiên không gian khoang hành khách hơn là khoang chứa đồ.
Nội thất: một bản phối hoàn mỹ
Nếu như ở các đối thủ cùng phân khúc như e-tron hoặc EQE, không gian được làm theo chủ đề tương lai hoặc tàu vũ trụ thì BMW i7 vẫn lại dùng chính phong thái chủ tịch và sự xa hoa để làm chất liệu chính.
Trên hết, nếu trên dòng i4, toàn bộ tâm điểm chú ý được dồn cho phần màn hình cong đầy nghệ thuật thì BMW i7 sẽ gây sốc về phần nhìn khi có quá nhiều những chi tiết độc đáo, đơn cử là các chi tiết chạm khắc bằng pha lê.
Dọc taplo là sự phối trộn của ít nhất 4 loại vật liệu xa xỉ khác nhau. Trên cùng là phần mặt taplo được bọc da. Tuy chỉ để ốp nội thất thôi nhưng độ mịn của da vẫn đủ sức thuyết phục những khách hàng khó tính nhất. Tiếp nối với bề mặt da chính là phần gờ nâng đỡ cụm màn hình cong của xe.
Phần gờ này là một option để cá nhân hóa. Nếu sử dụng gờ bằng gỗ, bề mặt sẽ hơi nhám, sờ vào sẽ mát lạnh và tôn thêm phần đĩnh đạc cho nội thất xe. Nếu bạn là fan của carbon, BMW i7 sẽ có tùy chọn phần gờ carbon phủ sơn bóng. Gờ được đặt chếch khoảng 20 độ nên rất dễ phản chiếu lại các ánh sáng khác một cách đẹp mắt.
Ngay bên dưới phần gờ chính là dãy đèn nội thất Ambient Light – ngôi sao sáng của BMW i7. Riêng về sự phá cách thì dãy LED 15 màu này ăn đứt cả hệ thống đèn 64 màu tiếng tăm trên Mercedes. Nhìn từ phía xa, hiệu ứng ánh sáng của đèn rất phức tạp do bề mặt được chạm khắc đường gân chìm nổi ngẫu nhiên kiểu đá quý chứ không phẳng lỳ.
Khi nhìn gần, chất liệu pha lê sẽ cho cảm giác lung linh huyền ảo. Tuy nhiên do có tích hợp nút chức năng bên trong nên khi thao tác sẽ rất dễ để lại dấu vân tay. Chủ xe chắc chắn phải thường xuyên lau chùi mới giữ được độ bóng loáng cho đèn.
Tiếp nối giữa đèn và phần gờ là viền mạ chrome màu kim loại nhám. Phần viền này được gia công chỉn chu, gần như không thấy được các khe hở hoặc khớp nối với nhau, tạo độ liền mạch, kết nối các loại vật liệu trong khoang lái.
BMW i7 sử dụng vô lăng D-cut 2 chấu thể thao, với phần viền được bọc da Nappa (bản Pure Excellence) và phần thân vô lăng được viền chrome sáng màu.
Cảm giác cầm nắm khá thích thú, chắc tay, tuy nhiên kích thước vô lăng hơi lớn, phụ nữ cầm lái lâu sẽ có thể hơi không thoải mái.
Các nút điều khiển trên tappi và ở bệ điều khiển trung tâm cũng được chạm khắc pha lê rất kỳ công theo concept Crafted Clarity của BMW, hoặc nếu không dùng pha lê thì sẽ là mặt kính cảm ứng. Những người hay đổ mồ hôi tay có thể sẽ phải loay hoay với các nút cảm ứng này và thường xuyên vệ sinh bề mặt để luôn có được độ bóng nhất định.
Đẳng cấp của BMW i7 lại một lần nữa được tái khẳng định với chất da Merino thượng hạng. Ghế ngồi, dù là cho tài xế hay cho các vị chủ tịch phía sau, cũng tạo cảm giác bồng bềnh êm ái như một chiếc sofa tiền tỷ.
Mặt ghế da mềm, mịn, kèm tính năng thông thoáng khí sẽ nâng niu phần lưng và cổ vai gáy của người ngồi, đảm bảo một tư thế tốt nhất khi di chuyển trên xe.
Hàng ghế sau của BMW i7 nhận cơn mưa lời khen khi chỉ với 5 phút trải nghiệm, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ muốn rời khỏi xe.
Ghế có độ ngả lưng lên đến hơn 40 độ, kèm theo tùy chọn “Executive Lounge” – gập ghế phụ, nâng bệ để chân và tăng độ ngả lưng, tất cả chỉ diễn ra trong vòng 10 giây và bạn có ngay một nơi để tận hưởng sự thư giãn độc quyền của một vị chủ tịch.
Do sở hữu thân xe rộng, không gian bên trong như được tối ưu hóa triệt để. Bề ngang khoang hành khách có thể ngồi vừa 3 người lớn. Xung quanh ghế còn được trang bị hàng loạt màn hình cảm ứng để điều chỉnh các tính năng giải trí. Với BMW i7, việc đóng cửa sẽ không cần bạn phải với tay ra để kéo cửa mà thay vào đó, xe đã trang bị nút bấm đóng cửa – một chi tiết nhỏ nhưng tinh tế và thực dụng.
Tiện nghi – Hệ thống giải trí toàn diện
Không thể không nhắc đến phần màn hình vì BMW i7 đã được hãng ưu ái khi được trang bị tận 5 màn hình cảm ứng gồm 2 màn chính nằm trên cụm màn hình cong, 1 màn hình giải trí ở trần xe và 2 màn hình cảm ứng nhỏ tại bệ tỳ tay cửa sau.
Tương tự như đàn em i4, i7 cũng được trang bị 1 màn hình cong vô cực được chia thành 2 phần, nửa bên ghế lái có kích thước 12.3 inch. hiển thị thông số hoạt động của xe, nửa bên còn lại sẽ là màn hình giải trí 14.9 inch với độ nhạy tương tự một chiếc máy tính bảng. Màu sắc trên màn hình được hiển thị rất sắc nét, kết hợp cùng hệ điều hành iDrive 8.0 cho một giao diện thân thiện và khả năng tùy biến thông số vận hành đa dạng.
Tại khoang hành khách, trải nghiệm người dùng sẽ được đẩy lên một chuẩn mức mới khi BMW i7 được trang bị một màn hình 8K 31 inch có thể gập lên/xuống để phục vụ nhu cầu giải trí. Màn được trang bị khá nhiều cổng xuất hình ảnh – trên lý thuyết có thể cắm cả máy chơi game PS5 vào để giải trí.
Tuy nhiên với tỉ lệ màn hình hơi dị (32:9) nên sẽ hơi khó để quen mắt. Trên hết, do khoảng cách đặt quá gần với người ngồi, những người có cơ địa dễ say xe có lẽ không nên quan sát màn hình này quá nhiều trong lúc di chuyển.
Dọc 2 cửa là cụm màn hình 3 inch – vừa bằng một chiếc iPhone đời cũ. Màn hình có một vài chức năng cơ bản như điều khiển âm thanh, ánh sáng,…nhưng vẫn rất dễ bị bám vân tay, đặc biệt là trong tư thế ngồi tựa tay lên bệ cửa.
Nhắc đến hệ thống âm thanh, BMW i7 đủ khả năng tái tạo lại một dàn hợp xướng ngay trong xe với hệ thống âm thanh vòm 18 loa của Bowers & Wilkins. Sau khi trải nghiệm, dàn loa 655 W này thực sự có thể cân mọi thể loại âm nhạc từ hòa tấu, bolero đến nhạc sàn. Chất âm cho chi tiết và đầy đủ mọi âm tầng, thêm nữa là hiệu ứng âm thanh vòm 360 độ sẽ cho bạn những trải nghiệm hiếm có.
Về kết nối đa phương tiện và các tính năng tiện nghi khác, dòng xe này được trang bị đầy đủ các cổng sạc type C, sạc không dây, kết nối Bluetooth, Apple Carplay/Android Auto không dây và kết nối ứng dụng quản lý xe với smartphone của chủ xe.
Khả năng vận hành ấn tượng
Hai phiên bản trên thị trường có công suất động cơ khá chênh lệch khi bản Pure Excellence sở hữu 400 mã lực còn bản M Sport Pro cho công suất lên đến tận 544 mã lực khi kích hoạt tính năng Boost Mode. Thêm nữa là mô-men xoắn cực đại đạt đến 750 Nm, BMW i7 thực sự là một con quái vật trong làng xe điện bởi hiệu suất vận hành ngang ngửa, thậm chí là hơn một vài mẫu xe đốt trong.
Với sức mạnh như trên, không khó để đạt được trạng thái “dính ghế” khi lái thử ở dải tốc độ cao. Đặc biệt là BMW i7 chỉ mất chưa đến 5 giây để vọt từ 0 lên 100km/h trong khi xe nặng gần 3 tấn. Các con số trên để chứng minh được tài nghệ vượt trội của các kỹ sư người Đức khi xây dựng nên khối động cơ điện cực kỳ “hổ báo” này.
Xe có khả năng cách âm tốt, khi thực nghiệm ở vận tốc xấp xỉ 110km/h thì âm thanh động cơ vẫn rất êm tai. Nếu như muốn tăng sự phấn khích, xe vẫn có chế độ giả lập âm thanh động cơ nhưng thực sự chất lượng âm này vẫn chỉ ở mức độ “giả lập” – không sướng tai như động cơ đốt trong.
Khi vượt qua các gờ giảm tốc hoặc đoạn đường gồ ghề, thứ cảm giác duy nhất mà người ngồi có thể cảm nhận là tiếng “lịch kịch” khi hệ thống treo xử lý những dao động xóc nảy. Hệ thống treo đẳng cấp trên BMW i7 càng chứng tỏ khả năng cạnh tranh vượt trội với các đối thủ cùng phân khúc.
Một trong những điểm cộng quan trọng của BMW i7 là tầm hoạt động tốt ở khoảng 590 km – 625 km chỉ trong 1 lần sạc (19.7 kWH/100km), tùy vào chế độ lái hoặc tổng trọng lượng xe đang chịu tải. Với phạm vi hoạt động này, BMW i7 đã đánh tan các mối quan ngại về độ tiện nghi khi di chuyển của xe điện.
Các trang bị an toàn chuẩn Đức
Với chi phí lăn bánh thuộc hàng khủng, dĩ nhiên BMW i7 cũng được trang bị hàng loạt các công nghệ tân tiến nhất của hãng, bao gồm:
- Hệ thống phanh ABS
- Hệ thống kiểm soát lực kéo tự động
- Hệ thống treo thích ứng
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Hệ thống phanh chủ động
- Hệ thống kiểm soát phanh khi vào cua
- Hệ thống hỗ trợ giữ làn
- Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control
- Cảnh báo chệch làn đường
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi
- Hỗ trợ đỗ xe và lùi xe
Thông số kỹ thuật xe BMW i7
Kích thước (D x R x C) | 5.391 x 1950 x 1.544 mm |
Chiều dài cơ sở | 3.215 mm |
Số chỗ ngồi | 5 |
Động cơ | Thuần điện 2 cầu |
Công suất cực đại | 400 mã lực (544 mã lực ở Boost Mode) |
Mô-men xoắn cực đại | 750 Nm |
Tăng tốc từ 0-100 km/h | 4.7 giây |
Phạm vi hoạt động | 590 – 625 km |
Mức độ tiêu thụ điện năng | 19.7 kWH/100km |
Tốc độ tối đa | 240 km/h |
Vậy có nên mua BMW i7 hay không?
Với vẻ ngoài hầm hố cùng những trang bị nội thất độc quyền, làm tôn lên sự quý phái và sang trọng. Trên hết, hãng xe xứ Bavaria mang đến cho người dùng những trải nghiệm giải trí khác biệt cùng lời cam kết về sự an toàn vượt trội. Do đó, BMW i7 xứng đáng được bổ sung vào danh sách những mẫu xe sedan thuần điện tốt nhất.