Đối với một số người đam mê xe hơi, Porsche Cayenne Turbo Coupe chỉ là một chiếc Porsche Cayenne với phần mái khác biệt. Nhưng đối với các kỹ sử của thương hiệu đến từ Đức, đây là một thực thể khác với những chiếc SUV của Porsche ngày nay.
Mang trong mình hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD), cùng động cơ tăng áp kép và hộp số Tiptronic 8 cấp mới, Cayenne Coupe đã gây tiếng vang lớn tại thị trường ô tô toàn cầu. Sự kết hợp này còn mang đến cho Porsche Cayenne Coupe khả năng tăng tốc, lực kéo và hiệu suất tốt nhất trong phân khúc.
Nội dung bài viết
Ngoại thất
Trên thực tế, Porsche Cayenne Turbo Coupe là một chiếc Cayenne thông thường với phần đuôi xe được sửa lại để có kiểu dáng đẹp hơn. Porsche cũng đã thực hiện những sửa đổi đáng chú ý đối với mặt trước, bao gồm một lưới tản nhiệt lớn hơn, cửa hút gió 2 bên rộng hơn và các thanh ngang cũng được làm mới để mang đến cho chiếc SUV này một cái nhìn thể thao hơn.

Đèn pha Matrix LED với hệ thống Ánh sáng năng động của Porsche (PLDS) là tiêu chuẩn. Khi phát hiện có xe phía trước, chùm sáng của đèn sẽ tự động tách ra và tràn sang hai bên để không làm chói mắt người lái đối diện hoặc những người tham gia giao thông khác.
Di chuyển sang hai bên, Cayenne Turbo Coupe vẫn giữ nguyên tỷ lệ của chiếc SUV thông thường từ mũi xe về phía trước. Ở phần còn lại, kính chắn gió ngắn hơn, trong khi mái xe thấp hơn và vuốt mạnh về phía sau làm tăng thêm vẻ đẹp của chiếc xe này ở góc nhìn ngang.

Ngoài ra, cửa sau đã được thu hẹp để vòm bánh xe mở rộng thêm 18mm, nhằm chứa được bộ mâm kích thước 22 inch. Cayenne Turbo Coupe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.939 x 1.989 x 1.653mm. Như vậy, so với phiên bản Coupe tiêu chuẩn, nó dài hơn 8mm, rộng hơn 6mm, nhưng thấp hơn 16mm, trong khi đó chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên ở mức 2.895mm.

Ngoại trừ đèn hậu đặc trưng, kéo dài trên toàn bộ chiều rộng của đuôi xe, Cayenne Turbo Coupe khác biệt hoàn toàn so với Cayenne tiêu chuẩn ở kính chắn gió phía sau nghiêng nhiều và cánh lướt gió trên mái được thiết kế lại. Ngoài ra, nó còn có sự hiện diện của cánh lướt gió thích ứng. Khi xe đạt đến tốc độ 90 km/h, cánh lướt gió này có thể kéo dài thêm 135mm để tăng lực xuống trục sau. Cuối cùng, phần cản sau trông gọn hàng hơn vì Porsche đã quyết định chuyển hốc biển số vào trong cản.
Nội thất

Nội thất của Porsche Cayenne Turbo Coupe trông giống hệt với người anh em Cayenne tiêu chuẩn của nó. Đây không phải là một điều tồi tệ khi mà thương hiệu đến từ Đức đã thiết kế lại Cayenne năm 2018 và cabin của mẫu SUV này trông hoàn toàn mới mẻ.

Chiếm spotlight tại bảng điều khiển là màn hình thông tin giải trí kích thước 12,3 inch đi kèm Hệ thống quản lý giao tiếp của Porsche (PCM), cho phép người dùng có thể truy cập nhiều tính năng giải trí, cài đặt và nhiều dịch vụ kỹ thuật số khác. Người dùng thiết bị di động hệ điều hành Android chắc chắn sẽ cảm thấy buồn khi mà hệ thống này chỉ tương thích với Apple CarPlay mà không hỗ trợ Android Auto.

Vô-lăng 3 chấu quen thuộc của Porsche nằm trước cụm công cụ kỹ thuật số với đồng hồ đo vòng tua máy lớn ở vị trí trung tâm. Như thường lệ, tích hợp trên vô-lăng là các phím chức năng để điều chỉnh âm lượng, kết nối cuộc gọi, truy cập hệ thống giải trí và Paddle Shift.

Ở phiên bản này, Porsche đã đặt Cayenne Turbo Coupe lên cao hơn một chút trong dòng sản phẩm với trang bị ghế ngồi thể thao có thể điều chỉnh điện 18 hướng, thay vì 8 hướng như các mẫu Cayenne Coupe khác. Nổi bật trên tựa đầu liền khối với thân ghế là logo “GTS” được thêu màu đỏ, nhằm nhấn mạnh ấn tượng thể thao bên trong cabin của chiếc SUV này.
Thiết kế mái xe kiểu Coupe chắc chắn làm giảm khoảng không cho hành khách phía sau. Nhưng Porsche đã khéo léo khắc phục bằng cách hạ chiều cao của ghế ngồi xuống 30mm so với phiên bản Cayenne tiêu chuẩn.

Cũng giống như Cayenne thông thường, Cayenne Turbo Coupe đi kèm với băng ghế sau là tiêu chuẩn, nhưng bạn có thể lựa chọn hàng ghế sau riêng lẻ mà không phải trả thêm phí. Cách bố trí này biến Cayenne Turbo Coupe thành 4 chỗ ngồi, giúp nâng cao sự thoải mái cho hành khách ngồi phía sau.

Dung tích cốp xe là 625 lít – lý tưởng để sử dụng hàng ngày – và có thể tăng lên thành 1.540 lít khi gập hàng ghế sau xuống.
Khả năng vận hành
Porsche Cayenne Turbo Coupe mang trong mình động cơ V8 Twin Turbo dung tích 4.0L, có thể sản sinh công suất cực đại 550 mã lực tại 5.750 – 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 770Nm tại 2.000 – 4.500 vòng/phút. Sức mạnh tạo ra sẽ được xử lý trực tiếp thông qua hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S, truyền đến tất cả các bánh. Nhờ đó, chiếc SUV & Crossover này có thể chạy nước rút từ 0 – 100 km/h trong 3,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 286 km/h.
Các tùy chọn chế độ lái của Porsche Cayenne Turbo Coupe gồm: Normal, Sport và Sport Plus. Ở chế độ “Normal”, hộp số tự động sang số cao hơn một cách nhanh chóng và êm ái để tiết kiệm nhiên liệu. Ở chế độ “Sport”, hộp số Tiptronic S của Cayenne cho cảm giác rất thể thao, cho phép chuyển số nhanh với cảm giác tăng tốc ngắn.
Với gói tùy chọn Sport Chrono Package, người lái có thể sử dụng nút chuyển chế độ trên vô lăng để chọn các chế độ lái trực tiếp – một tính năng mà Porsche lần đầu tiên trình làng trên 918 Spyder.
Ở Cayenne Turbo Coupe mới, Porsche đã phát triển khung gầm với tính linh hoạt vô song trong phân khúc SUV. Khung xe – được thiết kế hoàn toàn từ đầu – đẩy ranh giới của tính thể thao và sự thoải mái lên một tầm cao mới. Một mặt, chiếc xe cung cấp cho người lái một mức độ năng động mà chỉ có những chiếc xe thể thao sánh ngang.
Hệ thống an toàn
Ngoài việc sở hữu các tính năng an toàn cơ bản như túi khí hay dây đai, Porsche Cayenne Turbo Coupe còn được trang bị các công nghệ như:
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống cân bằng điện tử EBD
- Hệ thống ổn định chống trượt ASR
- Hệ thống quản lý lực kéo của Porsche PTM
- Vi sai phanh tự động ABD
- Camera lùi, tùy chọn camera 360 độ
- Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với các chức năng dừng và đi
- Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước
- Hỗ trợ giữ làn đường